vĐồng tin tức tài chính 365

20 người Việt mắc kẹt ở điểm nóng xung đột Israel - Hamas

2023-10-12 11:12
Đại sứ Việt Nam tại Israel Lý Đức Trung - Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Israel

Đại sứ Việt Nam tại Israel Lý Đức Trung - Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Israel

Đại sứ Việt Nam tại Israel Lý Đức Trung đã cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình kiều bào Việt Nam ở sở tại trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ Online vào tối 11-10 (giờ Việt Nam). 

5 du học sinh ở điểm nóng Sderot tâm lý tốt

Trong trao đổi với một kiều bào Việt Nam trước đó, Tuổi Trẻ Online nắm được thông tin có người Việt ở các điểm nóng giao tranh tại Israel.

Khi được hỏi về thông tin này, Đại sứ Lý Đức Trung cho hay có khoảng 20 người Việt ở các điểm nóng, đặc biệt có 5 du học sinh ở thành phố Sderot thuộc Israel - nơi cách biên giới với Dải Gaza chỉ 10km.

Chính vì sự nguy hiểm ở khu vực này nên họ đang nhận được mức độ ưu tiên cao nhất, được các đơn vị tiếp nhận chăm sóc rất tốt và được lực lượng an ninh sở tại hỗ trợ rất nhiều.

“Cơ bản đến nay họ vẫn an toàn, phát huy được phẩm chất của thanh niên cũng như trí tuệ của người Việt Nam khi ứng phó với các tình huống khẩn cấp. Họ cũng được thầy cô giáo ở các trung tâm nông nghiệp đánh giá rất cao vì có kỹ năng ứng phó tốt”, ông Trung nói.

Sau khi quân đội Israel kiểm soát lại các khu vực bị tấn công, các sinh viên này đã có thể duy trì liên lạc với đại sứ quán, bà con trong cộng đồng người Việt và các nhóm sinh viên. Ghi nhận hiện tại tâm trạng của họ vẫn thoải mái.

“Các cơ sở tiếp nhận đã cam kết khi tình hình cho phép sẽ chuyển họ đến những nơi an toàn hơn”, Đại sứ Lý Quốc Trung thông tin thêm.

Người Việt ở Israel "tương thân tương ái" trong hoạn nạn

Trong ngày 10-10 (giờ địa phương) ở các khu vực lớn của Israel, nhất là khu vực miền trung và thành phố Tel Aviv, người dân đã phải chạy tránh trú nhiều lần khi có còi báo động không kích. Các cuộc tấn công lắng xuống vào buổi đêm, song một đợt báo động không kích mới đã vang lên vào trưa 11-10.

Tần suất không kích trong những ngày vừa qua diễn ra chủ yếu xung quanh Dải Gaza. Theo nhận định của Đại sứ Lý Đức Trung, lực lượng Hamas có thể đang ngăn cản nỗ lực của Israel nhằm kiểm tra hiện trạng trong khu vực trước khi tiến hành giải cứu con tin.

Chị Hồng Shurany - thành viên Ban liên lạc cộng đồng người Việt Nam tại Israel - tham gia một hoạt động hỗ trợ tại Israel - Ảnh: Facebook nhân vật

Chị Hồng Shurany - thành viên Ban liên lạc cộng đồng người Việt Nam tại Israel - tham gia một hoạt động hỗ trợ tại Israel - Ảnh: Facebook nhân vật

Ông cũng cho biết công dân của hơn 20 nước đã trở thành nạn nhân trong các đợt tấn công trong những ngày vừa qua. Rất may mắn, bà con người Việt đến thời điểm hiện tại vẫn an toàn.

Không chỉ vậy, họ còn tham gia phát động phong trào và tình nguyện giúp đỡ những người là nạn nhân ở Israel. Khi nhiều gia đình phải rời khỏi khu vực gần Dải Gaza về những nơi an toàn hơn như thủ đô Tel Aviv, nhiều người Việt đã hỗ trợ ăn ở cho họ.

“Người Việt hiện vẫn thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái rất tốt. Bản lĩnh của người Việt cũng được thể hiện tốt trong thời điểm này nên bà con trong nước có thể yên tâm”, Đại sứ Lý Quốc Trung nhấn mạnh. 

Thêm các khuyến cáo cho công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel liên tục khuyến cáo, khuyến nghị các đoàn công tác, các nhóm sang thăm/làm việc ngắn ngày hãy tìm cách về thật sớm để tránh vướng mắc về sau này. Đại sứ Lý Đức Trung cho biết hiện có nhiều hãng hàng không đã hoãn, hủy các chuyến bay do sân bay cũng là một địa điểm có mức độ rủi ro.

Đối với những công dân Việt Nam không thể ở Israel lâu dài với lý do liên quan đến thời hạn cư trú, học tập, tham quan ngắn ngày, đại sứ quán sẵn sàng hỗ trợ và kết nối với cơ quan sở tại để tạo điều kiện thuận lợi, giúp công dân ở lại hoặc về nước trong thời gian và theo đúng quy định.

Đại sứ quán thường xuyên tổ chức họp, cập nhật với chính quyền sở tại, tham khảo với các cơ quan đại diện khác. Trên cơ sở đánh giá mức độ rủi ro, nhu cầu của bà con, đại sứ quán đã có những phương án phù hợp cho từng tình huống cụ thể nhằm đảm an toàn của người Việt.

Công dân Việt Nam cần giúp đỡ có thể liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Israel theo số điện thoại 972-50-818-6116 và +972-52-727-4248, +972-50-994-0889 hoặc Tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao tại số điện thoại +84 981 84 84 84.

Nói chuyện với người Việt ở Israel giữa tiếng nổ ì ầmNói chuyện với người Việt ở Israel giữa tiếng nổ ì ầm

Cuộc trò chuyện giữa phóng viên Tuổi Trẻ Online với chị Hồng Shurany - kiều bào Việt tại Israel - tối 10-10 (giờ Việt Nam) bất ngờ bị gián đoạn vì chị nghe thấy tiếng bom nổ.

Xem thêm: mth.91534459021013202-samah-learsi-tod-gnux-gnon-meid-o-tek-cam-teiv-iougn-02/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“20 người Việt mắc kẹt ở điểm nóng xung đột Israel - Hamas”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools