vĐồng tin tức tài chính 365

AMRO hạ dự báo tăng trưởng khu vực ASEAN

2023-10-12 19:20

Theo báo cáo cập nhật tháng 10 của Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO), tăng trưởng của khu vực ASEAN năm 2023 chỉ còn 4,4% so với mức 4,5% đưa ra trước đó. Trong khi, lạm phát được điều chỉnh tăng từ 7,9% lên 8,2% trong năm nay.

Trong số 10 nước thành viên ASEAN, Việt Nam và Brunei được điều chỉnh nâng dự báo GDP. Trong khi 3 quốc gia là Thái Lan, Campuchia và Phillippines lại bị giảm tăng trưởng.

AMRO hạ dự báo tăng trưởng khu vực ASEAN - Ảnh 1.

"Khu vực đang chứng kiến một số rủi ro có thể kể đến, thứ nhất là việc giá hàng hóa toàn cầu có thể tăng vọt trở lại do sự leo thang xung đột địa chính trị, hạn chế nguồn cung hoặc do El Nino. Thứ hai, tăng trưởng của Trung Quốc có thể thấp hơn dự kiến. Thứ ba, việc tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ của Mỹ có thể dẫn đến khó khăn tài chính. Điều đó có thể lan sang khu vực", ông Hoe Ee Khor, Nhà kinh tế trưởng, Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN+3, cho hay.

Nhu cầu xuất khẩu yếu từ các thị trường lớn của ASEAN như Mỹ và châu Âu cũng đang kéo chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI sản xuất của khu vực lần đầu tiên giảm trong 25 tháng.

Tuy nhiên trước những cơn gió ngược kể trên, AMRO cho rằng, tiêu dùng nội địa và du lịch đang là động lực hỗ trợ lớn cho đà tăng trưởng của ASEAN.

Xuất khẩu hàng điện tử, bán dẫn - những mặt hàng cũng được dự báo sẽ tăng trở lại từ năm sau.

Bên cạnh đó, ASEAN vẫn tiếp tục là địa chỉ thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đạt thị phần toàn cầu kỷ lục gần 17%. Nhiều khoản đầu tư đã được đổ vào chuỗi cung ứng công nghệ, bán dẫn và xe điện.

"Dự kiến sẽ có thêm 6 nhà máy chế tạo chip được xây dựng mới tại khu vực ASEAN, tập trung tại Singapore và Malaysia. Các quốc gia này đều sở hữu hạ tầng, công nghiệp phụ trợ và nguồn kỹ sư chất lượng cao. Đây đều sẽ là những dự án lớn, với giá trị từ 3 - 5 tỷ USD", ông Clark Tseng, Giám đốc cấp cao nghiên cứu thị trường, Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Đông Nam Á, cho biết.

"ASEAN vẫn sẽ là một điểm thu hút vốn FDI dù có những thách thức về thương mại trong ngắn hạn. Xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng sẽ giúp ASEAN tham gia sâu hơn vào khâu sản xuất và nâng giá trị thu về", bà Yun Liu, chuyên gia kinh tế phụ trách thị trường ASEAN, Ngân hàng HSBC, nhận định.

Hiện AMRO dự báo tăng trưởng năm sau của ASEAN sẽ đạt mức 5% và lạm phát ở mức 4,5%.

WB hạ dự báo tăng trưởng các nền kinh tế châu ÁWB hạ dự báo tăng trưởng các nền kinh tế châu Á

VTV.vn - Trong báo cáo mới nhất, Ngân hàng Thế giới (WB) đã hạ dự báo tăng trưởng các nền kinh tế đang phát triển tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2023 và năm 2024.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.50001745121013202-naesa-cuv-uhk-gnourt-gnat-oab-ud-ah-orma/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“AMRO hạ dự báo tăng trưởng khu vực ASEAN”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools