vĐồng tin tức tài chính 365

Chứng khoán Mỹ giảm điểm trước lo ngại về lãi suất

2023-10-13 12:02

Tối 12/10 (theo giờ Việt Nam), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 của Mỹ mới được công bố cho thấy, lạm phát ở quốc gia này tăng cao hơn dự kiến. Dù kịch bản đã được dự báo từ trước, nhưng vẫn gây ra một số tác động tâm lý tới các nhà đầu tư.

Giá tiêu dùng tháng 9 của Mỹ đã tăng 3,7% so với cùng kỳ 2022, nhỉnh hơn so với mức ước tính 3,6% của Dow Jones. Không tính tới giá thực phẩm và năng lượng, chỉ số CPI lõi tăng 4,1% so với năm 2022, mức tăng này phù hợp với các dự báo từ trước.

Theo một số chuyên gia, từ các số liệu mới công bố, giá xăng dầu tăng là một trong những yếu tố chính thúc đẩy lạm phát trong tháng 9 cao hơn dự kiến. Tuy nhiên, đây cũng là dấu hiệu cho thấy lạm phát tại Mỹ vào thời điểm này vẫn khá nhạy cảm với các yếu tố bên ngoài. 

Đặc biệt, một cuộc khủng hoảng nguồn cung dầu tiềm năng có thể xảy ra nếu xung đột giữa Israel và lực lượng vũ trang Hồi giáo Hamas ảnh hưởng tới các quốc gia sản xuất dầu lân cận.

Về phía thị trường, cả 3 chỉ số chính trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ đều giảm điểm quanh mức 0,5% khi chốt phiên. Còn trên sàn hàng hóa, 2 loại dầu đều tăng giá nhẹ, dầu Brent chốt phiên ở gần 86,4 USD/thùng.

Chỉ số giá sản xuất và tiêu dùng tháng 9 đều tăng cao hơn dự kiến là dấu hiệu cho thấy kiểm soát lạm phát vẫn là bài toán khó với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Các nhà đầu tư kỳ vọng những định hướng sắp tới của cơ quan này sẽ rõ ràng hơn trong cuộc họp chính sách vào cuối tháng 10.

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong tháng 9Chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong tháng 9

VTV.vn - Kinh nghiệm cho thấy trong hơn một thế kỷ trở lại đây, tháng 9 thường là tháng giao dịch tồi tệ nhất với thị trường chứng khoán Mỹ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.56751710131013202-taus-ial-ev-iagn-ol-court-meid-maig-ym-naohk-gnuhc/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chứng khoán Mỹ giảm điểm trước lo ngại về lãi suất”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools