vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều nghệ sĩ Việt còn 'hồn nhiên' chia sẻ tin giả, quảng cáo sai sự thật

2023-10-13 15:04

Lương Thùy Linh đại diện nghệ sĩ Việt tham gia "Chiến dịch Tin"

Hiện nay, tình trạng nghệ sĩ Việt đưa tin giả đã ít đi rất nhiều so với trước, nhờ sự quyết liệt từ dư luận, cơ quan chức năng và việc nghệ sĩ dần sửa đổi thói quen phát ngôn.

Tuy vậy tình trạng lan truyền tin giả từ nghệ sĩ Việt vẫn còn. Cộng với nhiều người dùng cung cấp tin giả ở khắp trang mạng xã hội, mức độ nguy hiểm của tin giả được tăng lên.

Chính vì vậy, Chiến dịch Tin - một chiến dịch với mục tiêu chống tin giả, nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam ra đời. Chiến dịch được phát động với sự chủ trì của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các đơn vị truyền thông.

Đại diện cho nghệ sĩ Việt, hoa hậu Lương Thùy Linh làm đại sứ chiến dịch. Cô được mời vào vị trí này vì có sức ảnh hưởng lớn đến giới trẻ, có nhiều đóng góp tích cực cho xã hội cả trong và sau nhiệm kỳ của mình.

Cũng trong hội thảo Tin nên tin - thuộc khuôn khổ chiến dịch - diễn ra vào tháng 11 tại Hà Nội, Lương Thùy Linh là một trong những diễn giả chia sẻ về cách chống tin giả.

Từ trái qua: Quyền Linh, Cát Tường - Ảnh chụp màn hình

Từ trái qua: Quyền Linh, Cát Tường - Ảnh chụp màn hình

Nghệ sĩ Việt nhiều lần đưa tin sai

Đã từng có thời gian nhiều nghệ sĩ Việt bị lên án vì quảng cáo sai sự thật, chia sẻ tin giả làm hoang mang dư luận. Tưởng chừng vấn đề sẽ được lắng xuống thì dăm bữa nửa tháng lại "trồi" lên một vụ khiến dư luận bức xúc.

Mới đầu tháng 9, vụ nghệ sĩ Quyền Linh, Cát Tường quảng cáo "sữa tiểu đường" nhưng trên bao bì sản phẩm ghi rõ là "Sản phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt", không có thông tin nào là sữa.

Bên cạnh đó, hai nghệ sĩ còn góp phần đưa tin sai về tác dụng thực tế của sản phẩm, từ sữa "hỗ trợ" thành sữa "trị bệnh". Quyền Linh nói rằng thời điểm nhận quảng cáo cho loại sản phẩm này là lúc có nhiều đài truyền hình đưa tin và thấy từ "viện hàn lâm chuyển giao công nghệ" nên cũng tin tưởng.

Còn về Cát Tường, cô thừa nhận lỗi sai do nói chưa đúng những từ chuyên môn cho phép theo quy định của Luật Quảng cáo, gây ngộ nhận cho người tiêu dùng vì tin vào nghệ sĩ nổi tiếng. Cát Tường cam kết không mắc sai phạm tương tự. Đây không phải lần đầu cô bị chỉ trích vì lý do nêu trên.

Cát Tường đưa thông tin sai về sản phẩm, gây ảnh hưởng đến khán giả - Ảnh chụp màn hình

Cát Tường đưa thông tin sai về sản phẩm, gây ảnh hưởng đến khán giả - Ảnh chụp màn hình

Nghệ sĩ là người có tầm ảnh hưởng dựa vào mức độ nổi tiếng. Chính vì vậy, mỗi phát ngôn, hình ảnh của họ ít nhiều tác động và góp phần định hướng tới khán giả, đặc biệt là người trẻ. Chính vì vậy, việc đưa ra những thông tin sai lệch rất nguy hiểm.

Trước Quyền Linh và Cát Tường, Hồng Vân từng lên tiếng xin lỗi về việc đăng tải video thổi phồng công dụng một loại thực phẩm chức năng, cô nói nó có tác dụng phòng các loại bệnh u xơ, cân bằng nội tiết tố.

Vào tháng 10-2021, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cũng đã xử phạt diễn viên Angela Phương Trinh số tiền 7,5 triệu đồng vì hành vi cung cấp thông tin sai sự thật việc chữa trị COVID-19 bằng giun đất.

nghệ sĩ Việt

Hai bài đăng quảng cáo sản phẩm làm từ giun đất chữa được COVID-19 trên fanpage có hơn 2 triệu người theo dõi của Angela Phương Trinh - Ảnh chụp màn hình

Cũng trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng, nhiều nghệ sĩ Việt vướng thói xấu chia sẻ tin giả gây hại cho cộng đồng.

Phương Thanh phát ngôn sốc về "lòng tham" liên quan đến người dân Quảng Ngãi, ngay khi bị phản ứng dữ dội từ dư luận, nữ ca sĩ đã phải viết tâm thư xin lỗi.

Bộ Thông tin và Truyền thông lên chiến dịch chống tin giả, nâng cao văn hóa mạngBộ Thông tin và Truyền thông lên chiến dịch chống tin giả, nâng cao văn hóa mạng

Hashtag của chiến dịch chống tin giả (#AntiFakeNews) đã thu về hơn 2 tỉ lượt xem chỉ trong 10 ngày chạy thử, Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay.

Xem thêm: mth.96772403131013202-taht-us-ias-oac-gnauq-aig-nit-es-aihc-neihn-noh-noc-teiv-is-ehgn-ueihn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhiều nghệ sĩ Việt còn 'hồn nhiên' chia sẻ tin giả, quảng cáo sai sự thật”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools