vĐồng tin tức tài chính 365

TPHCM: Xử lý nhóm đối tượng mạo danh các hãng taxi để đón khách, thu lợi bất chính

2023-10-13 17:27

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an TPHCM về việc xử lý hoạt động quảng cáo giả mạo thương hiệu, dịch vụ vận chuyển trên địa bàn TPHCM, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để xác minh, thu thập tài liệu, mời các đối tượng liên quan để làm việc, đấu tranh làm rõ hành vi.

Theo đó, Phòng PA05 đã mời P.T.D (SN 1975, nơi cư trú Quận 12, nghề nghiệp tài xế) và H.A.T (SN 1986, nơi cư trú quận Tân Bình) để làm việc. Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận: D và T nhận được thông tin các cuốc xe từ các nhóm Zalo do 01 tài khoản làm quản trị viên. Phí tham gia nhóm là 300.000 đồng/tháng và tài xế sẽ được quản trị viên cung cấp thông tin khách hàng đặt xe dịch vụ taxi (cuốc xe). Mỗi cuốc xe thành công, tài xế phải trả cho quản trị viên nhóm 15% hoa hồng/tổng cước.

Các đối tượng liên quan được đưa về trụ sở xử lý theo quy định pháp luật

Từ tài liệu thu thập được và lời khai của D và T, Phòng PA05 đã khẩn trương tiến hành các biện pháp nghiệp vụ truy xét, xác minh tại nhiều địa điểm trong và ngoài địa bàn TPHCM, qua đó xác định, và mời làm việc đối tượng L.V.H (SN 1990, nơi ở TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Tại cơ quan Công an, H khai nhận, lập nhiều trang web để kinh doanh dịch vụ taxi đón khách trong khu vực TPHCM. Để thu hút khách hàng, H mạo danh là tổng đài của các công ty taxi Vinasun, taxi Mai Linh với thủ đoạn sử dụng dịch vụ quảng cáo Google (Google Ads) bằng số điện thoại của mình cho các từ khóa: “taxi Vinasun”, “taxi Mai Linh”, “taxi Mai Linh HCM”… nhằm mục đích khi khách hàng có nhu cầu đặt xe của các công ty này và nhập các từ khóa nêu trên tại công cụ tìm kiếm Google thì sẽ hiển thị số điện thoại của H.

Thông qua cuộc gọi của khách, H sẽ tự nhận là tổng đài của Vinasun, Mai Linh để thực hiện việc điều xe. H đã sử dụng tài khoản mạng xã hội để đăng các thông tin khách hàng đặt xe lên các nhóm Zalo của tài xế lái xe, khi có tài xế nhận chuyến, H thu phí 15%/ tổng cước chuyến xe.

Phòng PA05 cũng đã mời T.V.P (SN 1984; nơi cư trú Quận 11) lên làm việc. P khai nhận, tham gia một số nhóm zalo, phí tham gia nhóm là 300.000 đồng/tháng và tài xế sẽ được quản trị viên cung cấp thông tin các cuốc xe. Với mỗi cuốc xe thành công, P trả cho quản trị viên nhóm 15%/tổng cước.

Từ thông tin do P cung cấp, Phòng PA05 khẩn trương tiến hành các biện pháp nghiệp vụ truy xét, xác minh tại nhiều địa điểm trong và ngoài địa bàn TP, qua đó xác định được thông tin cư trú và tiến hành mời đối tượng N.N.T (SN 1973; nơi cư trú huyện Củ Chi). Qua đấu tranh, T khai nhận sử dụng thủ đoạn tương tự như P để "kiếm ăn", đồng thời cũng thu phí 15%/ tổng cước chuyến xe đối với tài xế.

Từ kết quả đấu tranh nêu trên, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã bàn giao các đối tượng liên quan cho Công an Quận 1 tiến hành xử phạt theo quy định.

Theo đó, xử phạt vi phạm hành chính đối với L.V.H về hành vi “Cung cấp thông tin, kinh doanh buôn bán hàng giả, hàng hóa dịch vụ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hoặc hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh trên môi trường Internet” quy định tại Điều 63 Nghị định 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020, với số tiền 15 triệu đồng. Với hành vi tương tự, N.N.T cũng bị phạt 15 triệu đồng.

Đối tượng T.V.P bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật” quy định tại Khoản 3, 4, Điều 4 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 sửa đổi bổ sung tại Nghị định 14/2022/NĐ-CP ngày 27/01/2022, với số tiền 7,5 triệu đồng.

Phòng PA05 đã phối hợp Công an Quận 1 và các đơn vị liên quan thi hành các quyết định xử phạt các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật, yêu cầu các đối tượng chấm dứt hành vi giả mạo số điện thoại tổng đài gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, công việc kinh doanh của các Công ty taxi vận tải trên địa bàn TPHCM.

A.Quân - H.Trang

Xem thêm: lmth.329351_hnihc-tab-iol-uht-hcahk-nod-ed-ixat-gnah-cac-hnad-oam-gnout-iod-mohn-yl-ux-mchpt/h42-gnoht-oaig/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“TPHCM: Xử lý nhóm đối tượng mạo danh các hãng taxi để đón khách, thu lợi bất chính”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools