vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 14-10: Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Israel; Ông Biden hứa cứu con tin Mỹ

2023-10-14 06:35

* Mỹ, Đức đề xuất thiết lập vùng an toàn ở Gaza
Hà Lan khuyến cáo không nên đi du lịch tới Lebanon
* Liên Hiệp Quốc kêu gọi Israel phải bảo vệ tất cả dân thường

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres - Ảnh: REUTERS

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres - Ảnh: REUTERS

* Liên Hiệp Quốc kêu gọi Israel ngăn chặn thảm họa nhân đạo

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres vẫn duy trì liên lạc với chính quyền Israel, kêu gọi nước này "ngăn chặn thảm họa nhân đạo" tại dải Gaza, phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric thông báo ngày 13-10.

Ông Dujarric cho biết điều quan trọng là chính quyền Israel phải bảo vệ tất cả dân thường, kể cả những nơi trú ẩn của Liên Hiệp Quốc ở dải Gaza. Ông nói thêm hiện tại không có viện trợ nào đến được khu vực này vì các cửa khẩu biên giới vẫn đóng cửa.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập đều lên tiếng phản đối việc quân đội Israel yêu cầu hơn một triệu cư dân Gaza sơ tán về phía nam. Ai Cập cảnh báo đây là động thái "vi phạm nghiêm trọng" luật nhân đạo quốc tế và khiến cuộc sống của người dân Gaza gặp nguy hiểm.

* Nga đề xuất nghị quyết về xung đột Israel - Hamas

Ngày 13-10, Nga đã đề xuất dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về cuộc xung đột Israel-Hamas.

Theo Reuters, dự thảo của Nga kêu gọi ngừng bắn nhân đạo và lên án bạo lực chống lại dân thường cũng như mọi hành động khủng bố. 

Tài liệu dài một trang này cũng kêu gọi thả con tin, tiếp cận viện trợ nhân đạo và sơ tán an toàn những thường dân gặp khó khăn.

Các nhà ngoại giao cho biết văn bản trên đã được trao cho hội đồng gồm 15 thành viên trong cuộc họp kín về cuộc xung đột Israel - Hamas ngày 13-10.

Người Palestine rời bỏ nhà cửa để tiến về phía nam dải Gaza trong bối cảnh xung đột Israel - Hamas ngày 13-10 - Ảnh: REUTERS

Người Palestine rời bỏ nhà cửa để tiến về phía nam dải Gaza trong bối cảnh xung đột Israel - Hamas ngày 13-10 - Ảnh: REUTERS

* Mỹ ưu tiên giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở dải Gaza

Ngày 13-10, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đang ưu tiên giải quyết khẩn cấp cuộc khủng hoảng nhân đạo ở dải Gaza, đồng thời cam kết đưa những người Mỹ bị bắt làm con tin trở về.

"Các nhóm của chúng tôi đang làm việc trong khu vực - bao gồm liên lạc trực tiếp với chính phủ Israel, Ai Cập, Jordan, các quốc gia Ả Rập khác và Liên Hiệp Quốc - để tăng cường hỗ trợ", ông Biden nói.

Ngoài ra, Nhà Trắng cho hay Tổng thống Biden đã nói chuyện với các thành viên gia đình của 14 người Mỹ mất tích sau các cuộc tấn công của phong trào kháng chiến Hồi giáo Hamas của người Palestine vào Israel.

* Mỹ, Đức đề xuất thiết lập vùng an toàn ở Gaza

Ngày 13-10, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng nước này Antony Blinken và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thảo luận việc thiết lập các khu vực an toàn ở Dải Gaza để bảo vệ dân thường.

Cùng ngày 13-10, phát biểu tại thành phố Netivot miền Nam Israel sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Israel Eli Cohen, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết bà đang thảo luận với Ai Cập và LHQ về việc thiết lập vùng an toàn cho dân thường ở Dải Gaza.

* Hà Lan khuyến cáo không nên đi du lịch tới Lebanon

Ngày 13-10, chính phủ Hà Lan cảnh báo công dân của mình không nên đi du lịch tới Lebanon nếu không cần thiết, do xung đột vũ trang trong khu vực giữa Israel và Hamas.

Hà Lan hồi đầu tuần từng khuyến cáo người dân không nên đi du lịch đến phía nam Lebanon, gần biên giới đầy biến động với miền bắc Israel. Giờ đây, Amsterdam cho biết họ cũng khuyến cáo không nên đi đến phần còn lại của Lebanon trừ khi thực sự cần thiết.

* Nhà Trắng cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga

Nhà Trắng cáo buộc Triều Tiên gần đây đã cung cấp cho Nga một lô hàng vũ khí, gọi đây là một diễn biến đáng lo ngại về mối quan hệ quân sự mở rộng giữa hai nước.

Ngày 13-10, Nhà Trắng công bố một loạt hình ảnh vệ tinh cho thấy hàng hóa từ kho đạn dược ở Triều Tiên đã được chất lên một con tàu treo cờ Nga. Sau đó lô hàng này được vận chuyển bằng đường sắt tới một kho gần biên giới tây nam của Nga. Mỹ cho biết việc giao hàng diễn ra từ ngày 7-9 đến ngày 1-10.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tưởng nhớ những người bảo vệ Ukraine đã hy sinh khi đến thăm một cảng biển ở Odessa, Ukraine ngày 13-10 - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tưởng nhớ những người bảo vệ Ukraine đã hy sinh khi đến thăm một cảng biển ở Odessa, Ukraine ngày 13-10 - Ảnh: REUTERS

* Thủ tướng Ukraine và Thủ tướng Hà Lan thăm Odessa

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã đến thăm cảng Odesa ở Biển Đen vào ngày 13-10. Tại đây, cả hai tuyên bố sẽ cải thiện khả năng phòng không của Ukraine và tăng cường an ninh cho "hành lang nhân đạo" để xuất khẩu ngũ cốc.

Ông Zelensky cho biết Kiev đang nỗ lực củng cố vị thế của mình ở Biển Đen để có thể tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc.

Trong khi đó, Thủ tướng Rutte tuyên bố Hà Lan sẽ cung cấp thêm tên lửa phòng không Patriot cho Ukraine để giúp nước này tự vệ trước các cuộc không kích của Nga trong mùa đông.

* Ukraine cáo buộc Nga phá hủy 300.000 tấn ngũ cốc kể từ tháng 7

Ngày 13-10, chính phủ Ukraine cho biết các cuộc tấn công bằng tàu và cảng biển của Nga đã phá hủy gần 300.000 tấn ngũ cốc kể từ tháng 7 vừa qua. Kiev nhấn mạnh mối đe dọa của chiến tranh đối với an ninh lương thực toàn cầu.

Vào mùa hè, Matxcơva đã từ bỏ một thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen một cách an toàn. Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov cho biết kể từ đó, lực lượng Nga đã tấn công 6 tàu dân sự và 150 cảng và cơ sở ngũ cốc trong 17 cuộc tấn công.

Hồi hương

Các công dân Mexico được đi tản khỏi Israel nhìn ra bên ngoài cửa sổ của máy bay không quân Mexico khi họ đáp xuống sân bay Santa Lucia ngày 12-10. Mexico nhận hai chuyến bay với tổng cộng 287 công dân được hồi hương từ Israel khi cuộc xung đột Israel-Hamas leo thang - Ảnh: EPA

Các công dân Mexico được đi tản khỏi Israel bằng máy bay của không quân Mexico, đáp xuống sân bay Santa Lucia ngày 12-10. Mexico đã thực hiện hai chuyến bay giải cứu với tổng cộng 287 công dân được hồi hương từ Israel khi cuộc xung đột Israel - Hamas leo thang - Ảnh: EPA

Ông Putin lên tiếng về chiến sự Israel - HamasÔng Putin lên tiếng về chiến sự Israel - Hamas

Tổng thống Nga Vladimir Putin chia sẻ quan điểm về cuộc xung đột giữa Israel và nhóm vũ trang Hồi giáo người Palestine Hamas.


Xem thêm: mth.78091806041013202-ym-nit-noc-uuc-auh-nedib-gno-learsi-oab-hnac-yk-ihn-oht-pac-ia-01-41-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 14-10: Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Israel; Ông Biden hứa cứu con tin Mỹ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools