vĐồng tin tức tài chính 365

EU nói thẳng: Muốn được Trung Quốc nói chuyện như với một cường quốc địa chính trị

2023-10-14 16:05
Người đứng đầu chính sách đối ngoại EU Josep Borrell tại Trung Quốc - Ảnh: REUTERS

Người đứng đầu chính sách đối ngoại EU Josep Borrell tại Trung Quốc - Ảnh: REUTERS

Thông điệp được ông Josep Borrell đưa ra tại Bắc Kinh ngày 14-10, sau chuyến công du ba ngày đến Trung Quốc. Chuyến đi đã bị hoãn hai lần trước đó vì nhiều lý do.

Theo ông Borrell, trong các cuộc gặp tại Trung Quốc, ông đã nhấn mạnh việc Brussels coi trọng Trung Quốc và mong đợi điều tương tự trong các vấn đề địa chính trị, thương mại.

"Hợp tác là rất quan trọng", ông Borrell nói trong cuộc họp báo kết thúc chuyến đi Trung Quốc, theo Hãng tin Reuters.

Nhà ngoại giao hàng đầu EU nhấn mạnh khối này rất nghiêm túc với Trung Quốc và hy vọng Bắc Kinh sẽ có cái nhìn chuẩn xác hơn về mối quan hệ với EU.

Theo ông Borrell, EU muốn Trung Quốc xem xét mối quan hệ đó không dựa trên chuyện khối này qua lại với nước nào, mà là các đánh giá dựa trên việc EU là ai.

Khối 27 thành viên từ lâu đã phàn nàn rằng họ không nhận được sự quan tâm thỏa đáng từ Bắc Kinh, đặc biệt là so với Mỹ, và rằng Trung Quốc không công nhận đầy đủ vai trò của EU trong các vấn đề địa chính trị.

"Kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bùng nổ, EU đã trở thành một cường quốc địa chính trị. Chúng tôi muốn nói chuyện với Trung Quốc dựa trên thực tế đó", nhà ngoại giao EU nhấn mạnh lập luận.

Ông cho biết ông đã thảo luận với các quan chức Trung Quốc về cuộc khủng hoảng ở Trung Đông và nhiều vấn đề khác. Chánh văn phòng của ông, ông Enrique Mora, sẽ đến thăm Bắc Kinh vào tuần tới để tiếp tục đàm phán với các quan chức Trung Quốc về các vấn đề địa chính trị.

Hôm 13-10, ông Borrell gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và đã có cuộc nói chuyện thẳng thắn về căng thẳng thương mại EU - Trung Quốc, xung đột Israel - Hamas và Nga - Ukraine.

Thâm hụt thương mại kỷ lục 426 tỉ USD của EU với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào năm ngoái đã trở thành điểm nghẽn lớn trong mối quan hệ.

Tuần trước, Brussels đã mở một cuộc điều tra về việc có nên áp thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc hay không. EU tin rằng ngành xe điện Trung Quốc được hưởng lợi lớn từ trợ cấp của nhà nước.

Theo Reuters, EU và Trung Quốc lên kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào cuối năm nay. Chuyến thăm của ông Borrell và chuyến thăm của một số quan chức hàng đầu khác của EU trong những tháng gần đây được cho là nhằm chuẩn bị cho sự kiện này.

Lãnh đạo EU kêu gọi "hãy tôn trọng chúng tôi hơn" khi thăm Trung QuốcLãnh đạo EU kêu gọi 'hãy tôn trọng chúng tôi hơn' khi thăm Trung Quốc

Nhà ngoại giao hàng đầu Liên minh châu Âu (EU) Borrell bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc trong bối cảnh bất ổn ở khu vực Israel, chiến sự ở Ukraine, căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng.

Xem thêm: mth.72793534141013202-irt-hnihc-aid-couq-gnouc-tom-iov-uhn-neyuhc-ion-couq-gnurt-coud-noum-gnaht-ion-ue/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“EU nói thẳng: Muốn được Trung Quốc nói chuyện như với một cường quốc địa chính trị”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools