Hiện tượng xe buýt chạy tốc độ cao ở Indonesia đang gây quan ngại cho nhiều người.
Một trong những trường hợp thương tâm nhất đã xảy ra vào tháng 8-2023, khi hai xe buýt ngược chiều nhau cùng chạy nhanh đã phải đánh lái gấp khi bất ngờ thấy người đi bộ. Cuối cùng, đã có 4 người tử vong (trong đó bao gồm 2 tài xế và người đi bộ) cùng 14 người khác bị thương.
Vụ việc thương tâm đã gióng lên hồi chuông cảnh báo. Các nhà sản xuất khung gầm cho xe buýt ở Indonesia đã thêm vào thiết bị giới hạn tốc độ. Với công nghệ này, dù có công suất khác nhau, những chiếc xe buýt không thể chạy quá nhanh, cao nhất khoảng 100-115km/h khi chạy liên tỉnh.
Kurnia Lesani Adnan, chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân xe buýt trẻ Indonesia (IPOMI), cho biết thiết bị giới hạn tốc độ rất hiệu quả trong việc kiểm soát tốc độ của xe buýt. Và thiết bị này đã trở thành tiêu chuẩn bắt buộc với các nhà sản xuất xe buýt.
Công ty xe buýt vẫn có thể tắt tính năng giới hạn tốc độ, song khi đó họ sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và mức xử phạt có thể cao hơn rất nhiều khi có tai nạn xảy ra.
Indonesia không phải quốc gia duy nhất tìm cách ngăn chặn các hung thần xe buýt. Chẳng hạn, Philippines đã giới hạn tốc độ của xe buýt là 50km/h đường đô thị và 80km/h đường cao tốc. Ở Seoul, Hàn Quốc, dù chạy trên làn riêng, xe buýt cũng không được phép chạy quá 50km/h, theo The Korea Herald.
Xứ Wales (Vương quốc Anh) thậm chí còn đi xa hơn khi giới hạn tốc độ xe buýt ở mức… 32km/h. Tuy nhiên, ngưỡng này được cho là quá khắt khe. Các công ty khai thác dịch vụ xe buýt cho rằng điều này sẽ khiến các chuyến xe bị kéo dài và thời gian đưa đón hành khách tại các điểm dừng sẽ bị trễ nải.
Trưa 1-6, một xe buýt chạy trên đường Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh, TP.HCM mất thắng tông trúng nhiều xe dừng đèn đỏ.