Không phải Toyota quyết định "trở mặt", mà vấn đề là xe bền quá mức, gây ra tình huống dở khóc dở cười.
Toyota Prius thế hệ đầu tiên đã tồn tại 25 năm
Toyota đã gửi thư cho các chủ xe Toyota Prius thế hệ đầu tiên, được sản xuất trong giai đoạn 1997-2000, để thông báo công ty sẽ ngừng bảo hành pin trọn đời từ tháng 3-2024. Một lý do là quá khó tìm được nguồn phụ tùng cho chiếc xe 25 tuổi này.
Các chủ xe Toyota Prius thế hệ đầu tiên cũng được xem là những người tiên phong cho xu hướng xe hybrid. Họ yêu quý chiếc xe của mình đến nỗi, dù chiếc Prius đầu tiên đã 25 tuổi, họ vẫn giữ trong garage và sử dụng đến tận ngày nay. Họ chỉ trích Toyota nuốt lời, bởi hãng hứa hẹn sẽ bảo hành pin trọn đời.
Không phải chủ xe Toyota Prius nào cũng được hưởng chế độ bảo hành pin trọn đời. Chỉ những chiếc xe tiền facelift thế hệ đầu tiên, tương đương sản xuất từ năm 1997 - 2000, mới có đãi ngộ này. Đó là bởi Toyota Prius thế hệ đầu tiên là mẫu xe tiên phong khi đó, do đó hãng cũng không quá chắc chắn chiếc xe sẽ có độ bền như những mẫu "truyền thống" khác.
Theo quy định ở Nhật, "trọn đời" của một chiếc xe được ước tính là 15 năm hay 250.000km. Hẳn Toyota cũng cho rằng Prius thế hệ đầu tiên sẽ chỉ tồn tại đến vậy, và người dùng sẽ chuyển sang một chiếc mới.
Nhưng không thể ngờ, nhiều chiếc Toyota Prius thế hệ đầu tiên vẫn hoạt động tốt, và nhiều người vẫn giữ chiếc xe đến hôm nay.
Khác với những chủ xe thất vọng, nhiều người nhìn vào lại thấy rất ấn tượng. Không chỉ vấn đề độ bền, cộng đồng mạng kinh ngạc khi biết rằng Toyota đã âm thầm thay pin miễn phí cho khách hàng trong hơn hai thập kỷ ngay cả khi đã vượt quá "trọn đời pháp định", và thấy rằng 25 năm là quá đủ.
Ngưng bảo hành trọn đời vì thiếu phụ tùng
Có lý do để hiểu vì sao Toyota không quá "tự tin" vào sự "trường thọ" của Prius thế hệ đầu tiên. Vì là xe tiên phong, pin Toyota Prius 1997-2000 còn có nhiều hạn chế. Pin dễ bị hỏng sớm nếu xe không được sử dụng trong thời gian dài, hoặc khi phải tăng tốc/phanh gấp nhiều lần. Không có cách khắc phục nào ngoài việc thay pin mỗi khi có sự cố.
Bản facelift ra mắt năm 2001 đã khắc phục vấn đề này. Nhưng Toyota đánh giá cao sự tin tưởng của những vị khách đầu tiên, sẵn sàng trải nghiệm một sản phẩm chưa được chứng minh. Vì thế, họ đã cung cấp dịch vụ thay thế pin trọn đời ngay cả khi xe đã hết hạn bảo hành.
Nhưng sau hơn 20 năm cung cấp dịch vụ, đã đến lúc câu chuyện kết thúc. Bởi theo hãng, "đã hơn 20 năm kể từ khi ngừng sản xuất và việc tiếp tục cung cấp phụ tùng trở nên khó khăn". Do đó, họ buộc lòng phải thông báo chấm dứt dịch vụ bảo hành pin trọn đời kể từ ngày 31-3-2024, và khuyến nghị khách mang xe đến các trung tâm bảo hành lần cuối.
Đến nay Toyota Prius đã bước sang thế hệ thứ 5. Nhưng nhiều mẫu cũ trên 15 năm tuổi vẫn đang lăn bánh trên đường. Chẳng hạn, theo WapCar, trang chuyên về ô tô trong khu vực Đông Nam Á, cho biết Toyota Prius thế hệ thứ 3 là hình ảnh thường thấy ở Malaysia.
Do xe đã lâu đời, rất nhiều bộ phận cần thay thế. Điều đáng kinh ngạc là, trái ngược với quan điểm phổ biến, thay pin lại là điều mà những người mua xe Prius đã qua sử dụng ít phải lo lắng nhất. Bởi pin Prius rất rẻ, dễ tìm, giá chỉ như chiếc smartphone tầm trung mới của Samsung. Ngoài lựa chọn chính hãng, pin từ bên thứ ba cũng rất phổ biến.
Hiếm có ai lại mong chiếc xe của mình bị phá tanh bành. Nhưng đó lại là mong ước nho nhỏ của chủ xe Toyota Avanza sống ở Malaysia.