Đến nay, cả nước có 29 tỉnh trồng mắc ca, với tổng diện tích khoảng 20.000 ha, tập trung chủ yếu tại hai vùng Tây Bắc và Tây Nguyên, sản lượng ước đạt gần 9.000 tấn hạt tươi/năm.
Hiện nay nhu cầu tiêu thụ sản phẩm mắc ca trên thế giới ngày càng tăng. Dự báo đến năm 2025, thị trường cần khoảng 220.000 tấn nhân, tương đương 850.000 tấn hạt tươi.
Dư địa mở rộng thị phần xuất khẩu của mắc ca tại các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Hà Lan, Đức còn lớn.
Quả mắc ca mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: TTXVN.
Nâng cao giá trị sản phẩm mắc ca
Ngành sản xuất mắc ca của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế như công tác chế biến hiện còn đơn giản, sản phẩm chưa tinh và chất lượng chưa cao.
Bên cạnh đó, thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa được mở rộng, thiếu sự đồng bộ về cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, thu hút sự tham gia của người dân, doanh nghiệp đầu tư phát triển mắc ca.
Trong những năm qua ở nhiều vùng trọng điểm, công tác chế biến đang ngày một thay đổi giúp nâng cao giá trị cho sản phẩm này.
Huyện Kbang là địa bàn có diện tích cây mắc ca lớn nhất tỉnh Gia Lai với hơn 2.800 ha. Với mục tiêu liên kết vùng trồng, hiện nay đã có 20 cơ sở, đơn vị chế biến hạt mắc ca đi vào hoạt động, bao tiêu sản phẩm cho bà con.
Chị Lê Thị Cẩm Như - Chủ cơ sở sản xuất mắc ca Minh Quang, huyện Kbang, Gia Lai cho biết: "Cơ sở của em có 1 máy sấy hạ ẩm. Hạt thu mua về sẽ sấy 72 tiếng bảo quản khô lạnh. Nhờ chương trình OCOP bên em tham gia các hội chợ nông sản, chương trình đặc sản vùng miền các thành phố lớn, từ đó kết nối khách sỉ tại nhiều nơi".
Hiện nay nhu cầu tiêu thụ sản phẩm mắc ca trên thế giới ngày càng tăng. Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí.
Lâm Đồng cũng là vùng trồng mắc ca chủ lực ở địa bàn Tây Nguyên với diện tích trên 5.000 ha. Nhờ xây dựng được chuỗi sản xuất gắn với chế biến nên nhiều hộ dân đã có thu nhập từ vài chục đến vài trăm triệu 1 năm/ha.
Ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho hay: "Cây mắc ca trên địa bàn đã phát triển một cách đồng bộ, từ khâu chọn giống, canh tác đến chế biến. Bên cạnh đó có rất nhiều mô hình mắc ca phát triển theo hướng hữu cơ".
Các tỉnh Tây Nguyên định hướng sẽ tiếp tục mở rộng diện tích mắc ca, nhưng sản xuất phải gắn với chế biến, tiêu thụ. Từ đó mới đảm bảo phát triển cây trồng bền vững, đem lại lợi nhuận cao cho bà con nông dân.
Cơ hội xuất khẩu mắc ca sang thị trường châu Âu
Để phát triển thị trường tiêu thụ mác ca, các địa phương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, Hiệp hội Mắc ca Việt Nam và doanh nghiệp, thực hiện các biện pháp mở rộng thị trường xuất khẩu, tháo gỡ rào cản thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch sản phẩm, nhân, hạt mắc ca nguyên vỏ và các sản phẩm mắc ca chế biến sâu.
Trong các thị trường tiềm năng xuất khẩu mặt hàng mắc ca thì EU được dự báo sẽ có nhiều tiềm năng và sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Trong đó Hà Lan đã và đang là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng.
Để biết được dư địa cũng như những yêu cầu của thị trường này, phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với bà Võ Thị Ngọc Diệp - Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.79904811191013202-nol-tar-noc-man-teiv-ac-cam-uahk-taux-aid-ud/et-hnik/nv.vtv