Nghiên cứu của Recurrent Auto dựa trên dữ liệu pin từ khoảng 6.300 chiếc Tesla Model 3 ở Mỹ cho thấy trung bình, pin vẫn còn khoảng 90% công suất sau 5 năm sử dụng hằng ngày.
Nhưng một chủ xe đặc biệt nổi bật khi chiếc Tesla Model 3 của anh ấy vẫn còn 95% dung lượng pin sau 5 năm và đã đi được khoảng 217.260km. Càng ấn tượng hơn khi chiếc xe sử dụng pin niken coban (NCA) dễ bị chai pin hơn hẳn so với loại pin lithium iron phosphate (LFP).
Chủ chiếc Tesla Model 3 ấn tượng đó là Andy Slye, một người đam mê những chiếc xe của Elon Musk, đồng thời cũng là YouTuber khá có tiếng. Anh ấy có hai bí quyết giữ gìn pin ở trong tình trạng tốt như vậy.
Trước hết, anh hầu như sạc thường (cấp 1 hoặc cấp 2) cho chiếc xe điện của mình, mặc dù có hơn 3,2 triệu km sạc nhanh miễn phí tại các trạm Supercharger.
Tuy nhiên, theo dữ liệu của công ty nghiên cứu xe điện Recurrent Auto, không có sự khác biệt đáng kể giữa hai phương pháp sạc, miễn là khi cắm, dung lượng pin không ở mức quá thấp hoặc quá cao.
Do đó, bí quyết thứ hai có vẻ đáng lưu tâm hơn cả. Andy Slye cài đặt sẵn giới hạn sạc 80% cho chiếc Tesla Model 3.
Thực tế, sạc đến 80% thay vì 100% là khuyến cáo được các chuyên gia đưa ra từ lâu để giúp tăng tuổi thọ pin. Nhưng ít chủ xe điện bận tâm đến điều này, khi họ thường sạc qua đêm và thức dậy với một chiếc xe 100% pin.
Theo Andy Slye, 80% là quá đủ cho các nhu cầu sử dụng hằng ngày.
Pin lithium-ion trên xe điện có cơ chế giống pin trên điện thoại, vì thế cũng sẽ phải đối mặt cảnh dung lượng xuống cấp sau thời gian dài sử dụng.