vĐồng tin tức tài chính 365

Chuyến thăm chớp nhoáng của Tim Cook tới Trung Quốc hé lộ tình trạng hiện tại của Apple

2023-10-20 17:54

Tờ WSJ đưa tin, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đang ghé thăm Trung Quốc, một trong những thị trường lớn nhất của công ty. Đây cũng là nơi các thách thức với Apple đang gia tăng trong bối cảnh doanh số bán iPhone 15 yếu và sự giám sát ngày càng tăng của chính phủ.

Chuyến đi chớp nhoáng kể trên, không được thông báo trước, bao gồm việc ghé thăm các cửa hàng Apple, đến thăm một nhà cung cấp quan trọng và gặp gỡ các quan chức cấp cao, bao gồm cả Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao.

Chuyến thăm của Tim Cook tới Trung Quốc — lần thứ hai trong khoảng bảy tháng — nêu bật mối quan hệ ngày càng phức tạp của Apple với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nền kinh tế đóng vai trò là trung tâm sản xuất và thị trường tiêu dùng quan trọng của công ty, đồng thời cũng là nguồn gốc của những rủi ro đáng kể.

Mặc dù các thiết bị của Apple, đặc biệt là iPhone, vẫn phổ biến ở Trung Quốc nhưng chúng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ trong nước và nền kinh tế tiêu dùng trì trệ.

Theo Counterpoint Research, trong 17 ngày đầu tiên ra mắt, doanh số bán các mẫu iPhone 15 phổ biến nhất của Apple – 15 Pro, 15 Pro Max và 15 – đã giảm 10% so với các mẫu iPhone 14 tương tự năm ngoái.

WSJ đưa tin vào tháng trước rằng chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh cho nhân viên chính phủ không sử dụng iPhone để làm việc và nhân viên Apple đã họp với các quan chức Trung Quốc về việc các quy định mới sẽ hạn chế các ứng dụng nước ngoài hiện có trên kho ứng dụng iPhone tiếng Trung. Apple chưa bình luận về lệnh cấm kể trên và cả các quy định mới.

Trong cuộc gặp với Cook ở Bắc Kinh hôm thứ tư, ông Wang cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho các công ty nước ngoài và cam kết tạo ra một môi trường kinh doanh theo định hướng thị trường. Về phần mình, Cook cho biết Apple trân trọng những thành tựu sau 30 năm hiện diện tại Trung Quốc.

“Chuyến đi tới Trung Quốc của tôi đang diễn ra đặc biệt tốt đẹp”, Cook nói trong đoạn video ghi lại cuộc gặp được truyền thông nhà nước đăng tải trực tuyến. Hôm thứ năm, vị giám đốc điều hành này đã nói với cơ quan quản lý công nghệ thông tin của Trung Quốc rằng Apple cam kết phát triển cùng với các nhà cung cấp địa phương.

Chuyến thăm của Cook bắt đầu hôm thứ hai tại tỉnh Tứ Xuyên phía tây nam, nơi Apple sản xuất nhiều máy tính bảng và máy tính xách tay. Vị giám đốc điều hành này đã tham gia một giải đấu trò chơi trên thiết bị di động được tổ chức tại một cửa hàng Apple ở địa phương và xem các em học sinh cấp 1 lái máy bay không người lái được điều khiển bằng iPad. Sau đó, ông tới miền đông Trung Quốc để thăm nhà máy Luxshare Precision, một nhà cung cấp Trung Quốc có vai trò lắp ráp các sản phẩm của Apple đã phát triển nhanh chóng trong vài năm qua.

Trong khi các câu hỏi vẫn còn tồn tại về tương lai của chuỗi cung ứng của Apple tại Trung Quốc khi công ty chuyển một số hoạt động sản xuất sang nơi khác, thì hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc của công ty này đặt ra mối lo ngại cấp thiết hơn.

iPhone từng được săn đón nhiều đến mức người tiêu dùng Trung Quốc sẽ xếp hàng dài bên ngoài các cửa hàng Apple nhiều ngày trước để mua chúng, nhưng các nhà phân tích cho rằng nền kinh tế trì trệ đã làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng.

Will Wong, nhà phân tích điện thoại thông minh của IDC cho biết: “Tâm lý của người tiêu dùng Trung Quốc đã thay đổi. Nền kinh tế Trung Quốc đã khác so với thời kỳ trước đại dịch và người tiêu dùng hiện nay có thói quen chi tiêu hợp lý hơn. Họ không còn vội vã trở thành những người đầu tiên có được iPhone nữa”.

Trong khi đó, sự cạnh tranh mạnh mẽ từ đối thủ điện thoại thông minh trong nước Huawei đang khiến các thiết bị của Apple trở nên kém hấp dẫn, bất chấp các tính năng mới như vỏ titan và camera tốt hơn. China Securities, một công ty môi giới trong nước, cho biết trong một lưu ý rằng Huawei đã tăng gần gấp đôi thị phần trên thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc trong tháng tính đến ngày 2/10, nhờ sự ra mắt bất ngờ của dòng điện thoại thông minh tốc độ cao Mate 60 Pro.

Một số đại lý trực tuyến ở Trung Quốc đã bắt đầu cung cấp các thiết bị iPhone 15 với giá thấp hơn giá ban đầu, một tình huống đảo ngược hoàn toàn so với những năm trước khi những chiếc điện thoại như vậy được bán với giá cao ở thị trường chợ đen. Không giống như các phiên bản trước của thiết bị, iPhone 15 không lọt vào danh sách chủ đề nóng nhất trên trang mạng xã hội nổi tiếng Trung Quốc Weibo vào ngày phát hành.

Nhà phân tích Ethan Qi của Counterpoint cho biết doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc vẫn có thể phục hồi do nguồn cung các mẫu iPhone cao cấp - thường là mẫu bán chạy nhất ở Trung Quốc - tăng.

Apple hiện không trả lời yêu cầu bình luận về doanh số bán iPhone tại Trung Quốc.

Giống như nhiều doanh nghiệp Mỹ, Apple cũng thấy mình bị cuốn vào cuộc xung đột chính trị giữa Bắc Kinh và Washington, khi chính phủ cả hai ngày càng ưu tiên các mối lo ngại về an ninh quốc gia hơn là thương mại. Cổ phiếu của Apple đã giảm hơn 3% sau khi có tin Trung Quốc đang có động thái cấm nhân viên chính phủ sử dụng iPhone.

Han Lin, giám đốc quốc gia Trung Quốc của Asia Group, một công ty tư vấn kinh doanh, cho biết lệnh cấm iPhone của chính phủ cho thấy Apple có thể bị thiệt hại đáng kể trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung.

Lin nói: “Đó là tín hiệu từ người Trung Quốc rằng ngay cả Apple cũng không phải là không thể chạm tới được”.

Theo công ty nghiên cứu TechInsights, Trung Quốc lần đầu tiên trở thành thị trường iPhone lớn nhất của Apple trong quý 2 dựa trên dữ liệu lô hàng.

Trung Quốc đại lục chiếm khoảng 1/5 doanh thu toàn cầu của Apple trong quý từ tháng 4 đến tháng 6, khiến nơi đây trở thành thị trường lớn thứ ba của công ty sau Châu Mỹ và Châu Âu.

Vào sáng thứ ba, khi tin tức về chuyến thăm Trung Quốc của Cook được hé lộ, danh sách các chủ đề phổ biến trên weibo bao gồm một số chủ đề liên quan đến Apple gồm có: Doanh số bán hàng trì trệ của công ty ở Trung Quốc, vị thế yếu hơn so với Huawei và những phàn nàn của người tiêu dùng về vấn đề hiển thị với những chiếc iPhone mới nhất.

Tại Tứ Xuyên, nơi Cook gặp quan chức cấp cao nhất địa phương, ông tuyên bố quyên góp 25 triệu nhân dân tệ, tương đương 3,4 triệu USD, cho Quỹ Phát triển Nông thôn Trung Quốc do chính phủ hậu thuẫn, để trẻ hóa các vùng nông thôn Trung Quốc. Điều đó diễn ra sau những cam kết riêng biệt vào đầu năm nay nhằm hỗ trợ giáo dục và cứu trợ lũ lụt.

Cook cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng công ty đã làm việc với quỹ này trong một thập kỷ để hỗ trợ phát triển nông thôn ở tỉnh Tứ Xuyên.

Lin của Asia Group cho biết, các doanh nghiệp nước ngoài thường sử dụng những khoản quyên góp như vậy để thể hiện cam kết của họ với Trung Quốc và cải thiện mối quan hệ với các nhà hoạch định chính sách.

Lin nói: “Apple đang bắn một mũi tên trúng hai con chim… Họ vừa đang lôi kéo người dân, vừa hướng tới các mục tiêu của chính phủ”.

Theo: WSJ

Xem thêm: nhc.749055061020132881-elppa-auc-iat-neih-gnart-hnit-ol-eh-couq-gnurt-iot-kooc-mit-auc-gnaohn-pohc-maht-neyuhc/nv.fefac

Comments:0 | Tags: app

“Chuyến thăm chớp nhoáng của Tim Cook tới Trung Quốc hé lộ tình trạng hiện tại của Apple”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools