vĐồng tin tức tài chính 365

TPHCM quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công: Nơi nào làm không tốt sẽ xem xét thay cán bộ

2023-10-20 19:40

Ngày 20/10, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị chuyên đề “Công tác giải ngân vốn đầu tư công”. Đến dự có ông Nguyễn Văn Nên- Bí thư Thành ủy; ông Phan Văn Mãi- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; bà Nguyễn Thị Lệ-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; ông Nguyễn Hồ Hải- Phó Bí thư Thành ủy TP; ông Nguyễn Phước Lộc- Phó Bí thư Thành ủy TP, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TP.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và các Phó Bí thư Thành ủy chủ trì hội nghị

Nhiều nguyên nhân khiến giải ngân vốn đầu tư công bị chậm

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan báo cáo có 8/60 đơn vị chủ quản, chủ đầu tư và 5/22 địa phương giải ngân đạt trên 51% (mức bình quân cả nước), với hơn 2.400 tỷ đồng; có 34/60 đơn vị chủ quản, chủ đầu tư và 17/22 địa phương giải ngân thấp hơn 51%, với hơn 19.100 tỷ đồng; có 18/60 đơn vị chủ quản, chủ đầu tư chưa thực hiện giải ngân, với số tiền phải giải ngân hơn 5.900 tỷ đồng.

Về khả năng giải ngân đến hết năm 2023, có 1.807 dự án đã được các chủ đầu tư xác định sẽ giải ngân đạt 95% tổng kế hoạch vốn được giao là hơn 27.700 tỷ đồng. Có 233 dự án dự kiến giải ngân dưới 95%, với số vốn dự kiến không giải ngân được trong năm 2023 hơn 19.500 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 28,4% kế hoạch vốn năm 2023 của TP. Nguyên nhân có 98 dự án không đảm bảo tỷ lệ giải ngân do công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, với số vốn dự kiến không giải ngân hơn 12.000 tỷ đồng, chiếm 17,6% tổng số vốn giao.

Ông Võ Văn Hoan cho biết nhiều dự án chưa được các quận, huyện, TP Thủ Đức và Ban bồi thường giải phóng mặt bằng của các địa phương khảo sát, tính toán kỹ chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư. Việc này dẫn đến khi duyệt phương án bồi thường, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực tế thấp hơn rất nhiều so với dự án được duyệt dẫn đến không giải ngân hết vốn bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được giao.

Những nguyên nhân khiến 233 dự án giải ngân dưới 95%. Đó là bị ảnh hưởng bởi công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; chậm thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch; nhà thầu thi công không đủ năng lực tiếp tục thực hiện; do giá trị quyết toán thực tế dự án thấp hơn dự kiến đăng ký vốn của các chủ đầu tư; chậm thực hiện thủ tục quyết toán dự án. Chậm thực hiện thủ tục khác có liên quan; nguyên nhân chủ quan từ các chủ đầu tư.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định Ban cán sự Đảng UBND TPHCM sẽ tập trung điều hành quyết liệt, thực hiện các nhiệm vụ giải pháp đã đề ra cho thời gian còn lại của năm 2023. Chủ tịch UBND TP đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy, các cấp ủy quan tâm lãnh đạo cụ thể từng nội dung và có kiểm tra tiến độ thường xuyên. “Nếu không đạt được tỷ lệ giải ngân trên 95% thì cũng không được thấp hơn 80%”, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Ông Phan Văn Mãi đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy quan tâm chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, cho ý kiến với các dự án cụ thể. Đặc biệt, từ ngày 1/9/2023, các quận, huyện đã được ủy quyền quyết định giá đất bồi thường, việc này mới sẽ có lúng túng. Vì vậy, ông Phan Văn Mãi kiến nghị Đảng đoàn, HĐND TPHCM phối hợp nghiên cứu vận dụng Nghị quyết 98 để rút ngắn, đẩy nhanh thủ tục liên quan đến các dự án đầu tư công.

Trong việc điều chuyển vốn, ông Phan Văn Mãi đề nghị các địa phương có dự án đủ điều kiện giải ngân trong năm nay mạnh dạn đăng ký để bố trí vốn. Tập trung cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với số vốn cần giải ngân của năm nay lên tới gần 27.000 tỷ đồng. Đây là số vốn bồi thường cao kỷ lục từ trước tới nay của TPHCM, trong khi thời gian từ nay đến cuối năm chỉ còn hơn 2 tháng nữa. Việc phê bình, xem xét thi đua với tập thể, cá nhân trong công tác đầu tư công cũng sẽ tiếp tục được thực hiện nghiêm túc trong thời gian tới.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu

Đã đến lúc phải áp dụng các giải pháp mạnh

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho biết thời gian qua, HĐND TP, Thường trực HĐND, các Ban HĐND TP đã tổ chức các hoạt động giám sát việc thực hiện công tác đầu tư công trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2025. Qua đó, đầu tư công của TP đã đạt được nhiều kết quả khả quan như: dự án cầu Long Kiểng bàn giao được mặt bằng, dự kiến hoàn thành tiến độ sớm 3 tháng; các địa phương tập trung hoàn chỉnh các khu tái định cư, làm mới các chung cư tái định cư để giới thiệu với dân, hoàn chỉnh các thiết chế công cộng như công viên, bệnh viện, trường học…

Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của TP còn thấp. Từ thực tế có 34/60 đơn vị chủ quan, chủ đầu tư và 17/22 địa phương giải ngân thấp hơn 51% (mức bình quân chung cả nước), 18 đơn vị chủ quản, chủ đầu tư chưa giải ngân, bà Nguyễn Thị Lệ cho rằng đã đến lúc phải siết chặt kỷ luật kỷ cương trong thực hiện công tác đầu tư công bằng nhiều giải pháp mạnh. Đó là kiên quyết không giao nhiệm vụ chủ đầu tư, quản lý dự án cho các đơn vị không đảm bảo tiến độ công tác giải ngân và hiệu quả dự án.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu kết luận

Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên ghi nhận và đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Ban cán sự Đảng UBND và UBND TPHCM. Cùng với đó, ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm cố gắng của từng cơ quan, đơn vị, địa phương đã thể hiện sự quyết liệt, nghiêm khắc và trách nhiệm cao, đem lại kết quả giải ngân vốn đầu tư công tăng dần theo thời gian.

Bí thư Nguyễn Văn Nên chỉ ra ở từng cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương có khi có một đơn vị làm chưa tốt. Hội nghị đã nhận diện các nguyên nhân chủ quan dẫn đến công tác đầu tư công, giải ngân vốn đầu tư công thấp. Trong đó, có công tác dự báo, quá trình triển khai, phân bổ kế hoạch vốn đầu tư chưa sát với nhu cầu thực tế, chưa sát với khả năng thực hiện...

Công tác phối hợp, đôn đốc chưa tốt giữa các sở, ban, ngành, địa phương và chủ đầu tư dự án. Từ đó dẫn đến một số công trình, dự án trọng điểm, cấp bách bị vướng đến giờ này. Một số chủ đầu tư có năng lực hạn chế, nên có những việc mình phải làm, nên làm và cần làm lại không làm. Do đó, TPHCM phải lưu ý đến khâu kiểm tra, giám sát các chủ đầu tư thực hiện dự án.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với các đại biểu dự hội nghị

Trong phối hợp tổ chức thực hiện, xử lý những vướng mắc có một số cơ quan, đơn vị phải lấy ý kiến nhiều lần, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công. “Chúng ta cứ loay hoay làm thủ tục lấy ý kiến, cho ý kiến rồi nghiên cứu câu từ trả lời lòng vòng, cuối cùng không thực hiện được, điều này là không được. Chính điều này làm mất nhiều thời gian và cho thấy sự thiếu trách nhiệm. Khi trả lời phải trả lời rõ ràng là được hay không được ”, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhắc nhở.

Thời gian tới, Bí thư Nguyễn Văn Nên yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng. Sau hội nghị này, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM sẽ quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, tăng cường các biện pháp xử lý trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị không làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công mà nguyên nhân không do yếu tố khách quan. Các đơn vị, địa phương, chủ đầu tư, chủ dự án, người đứng đầu có cam kết cụ thể tiến độ hoàn thành theo yêu cầu, kế hoạch đề ra. Nơi nào làm không tốt, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM xem xét thay đổi cán bộ nơi đó.

Quang cảnh hội nghị

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM giao Ban cán sự Đảng UBND TPHCM bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy – HĐND TPHCM để chỉ đạo quyết liệt công tác đầu tư công, giải ngân vốn đầu tư công từ nay đến cuối năm. Đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị thành phố. Vì vậy, tất cả cùng nêu cao tinh thần trách nhiệm với quyết tâm, nỗ lực và thử thách chính mình, phải cố gắng hoàn thành với các điều kiện, khả năng cao nhất có thể. Điều này còn là sự chuẩn bị cho kế hoạch các năm tiếp theo một cách đàng hoàng, kịp thời.

Lê Ngân

Xem thêm: lmth.122451_gnoc-ut-uad-nov-nagn-iaig-hnaht-naoh-ed-eht-oc-tahn-oac-cul-on/hnihc-nit/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“TPHCM quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công: Nơi nào làm không tốt sẽ xem xét thay cán bộ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools