vĐồng tin tức tài chính 365

Vốn vẫn đổ vào ngành ô tô

2023-10-21 09:59
Hãng xe đua đầu tư showroom, tăng trải nghiệm của khách hàng mua xe tại Việt Nam - Ảnh: Q.A.

Hãng xe đua đầu tư showroom, tăng trải nghiệm của khách hàng mua xe tại Việt Nam - Ảnh: Q.A.

Giới chuyên gia cho rằng ngành phân phối ô tô có tính chu kỳ, điểm rơi lợi nhuận tập trung nhiều ở quý 4, gắn với dịp mua sắm lễ Tết, năm nay còn được giảm 50% thuế trước bạ...

Do đó dự báo doanh số ô tô sẽ có tín hiệu khởi sắc trở lại những tháng cuối năm.

Hàng tồn kho nhiều

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh ô tô cho biết chưa năm nào bán ế và khó khăn như năm 2023, nhất là những tháng đầu năm. Thống kê mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 9-2023 giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, ô tô du lịch giảm 32%, xe thương mại giảm 14% và xe chuyên dụng giảm 60% so với năm 2022. Dù tháng 9-2023 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 25.375 xe, tăng 13% so với tháng 8-2023 nhưng vẫn giảm 24% so với tháng 9-2022.

Ông Nguyễn Trường Tín, phụ trách kinh doanh một đại lý xe Nhật Bản tại TP.HCM, cho biết từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 9, trùng với tháng 7 âm lịch, lượng giao dịch đã giảm tới 40 - 60% so với các tháng trước đó.

Do vậy, các hãng xe lao vào cuộc chiến giảm giá để kéo doanh số, đỉnh điểm có mẫu xe giảm tới nửa tỉ đồng/chiếc.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện một hãng xe cho rằng doanh số bán hàng trong cuối năm sẽ không bùng nổ như kỳ vọng vì lượng xe tồn và xe mới ra quá nhiều. Khi doanh số bán xe năm 2022 đạt 500.000 xe, nhiều doanh nghiệp đã tăng sản xuất, đại lý đặt hàng lớn phục vụ cho năm nay.

"Kinh tế khó khăn, bất động sản "đứng hình", lãi suất tăng cao trong những tháng đầu năm 2023 khiến nhu cầu của khách hàng mua ô tô giảm sút nghiêm trọng", vị này nói.

Theo các doanh nghiệp, thông thường sẽ phải mất tối thiểu sáu tháng để một hãng xe cũng như các nhà phân phối điều chỉnh lại đơn hàng với các đối tác.

Khi tình hình kinh tế kém khả quan, các hãng xe cũng không thể ngay lập tức cắt giảm đơn hàng trong ngắn hạn. Đó là lý do khiến cho lượng hàng tồn kho của nhiều hãng xe đều cao.

Vẫn đầu tư lớn để đón đầu

Tuy nhiên, các hãng sản xuất cũng như kinh doanh ô tô vẫn mạnh tay rót vốn vào thị trường. Ông Nguyễn Đăng Hoàng, tổng giám đốc City Auto, cho biết dù đang khó khăn nhưng các doanh nghiệp ngành ô tô vẫn tiếp tục đầu tư mở rộng.

Riêng City Auto dự kiến đưa vào hoạt động thêm hai showroom City Ford tại Dĩ An và Tân Thuận - hai thị trường trọng điểm, dự kiến đóng góp khoảng 10% doanh số.

Ông Phillip Lu, tổng quản lý điều hành kinh doanh và thị trường của Motor Image - nhà phân phối độc quyền sản phẩm xe Subaru tại tám thị trường ở châu Á, cho biết đơn vị này vừa đưa vào hoạt động thêm một đại lý tại TP.HCM, nâng con số đại lý của đơn vị này lên 17.

Trong quý 1-2024, doanh nghiệp này dự kiến sẽ tiếp tục mở showroom lớn tại Hà Nội.

Thaco của tỉ phú Trần Bá Dương cũng đầu tư lớn vào tổ hợp showroom BMW - MINI - BMW Motorrad ở Bình Dương. Audi đầu tư showroom rộng 9.000m2 tại quận Tân Bình (TP.HCM) với vốn hơn 140 tỉ đồng, có cả khu sửa chữa dành riêng cho xe điện.

Trước đó, thương hiệu xe hơi Skoda của Cộng hòa Czech cũng tham gia thị trường Việt Nam với hai mẫu xe tiền tỉ và liên tiếp mở năm đại lý từ TP.HCM, Vinh, Buôn Ma Thuột...

Các hãng sản xuất ô tô cũng đầu tư thêm vốn để mở rộng nhà máy. Chẳng hạn TC Motor mở rộng Nhà máy Hyundai Thành Công số 2 tại Ninh Bình với công suất 100.000 xe/năm.

Ngoài ra, TC Motor và Skoda Auto cũng xây dựng nhà máy sản xuất xe Skoda tại tỉnh Quảng Ninh - nơi đặt nhà máy của TC Motor ở mảng công nghiệp phụ trợ. Skoda chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á đặt nhà máy lắp ráp ô tô.

TMT Motors, với thương hiệu xe điện mini Wuling, cũng cho biết sẽ sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện với công suất 30.000 xe/năm.

Hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện có hẳn là hỗ trợ người giàu?Hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện có hẳn là hỗ trợ người giàu?

Bộ Tài chính lý giải đề xuất hỗ trợ tiền cho người mua ô tô điện là không phù hợp với bối cảnh của Việt Nam. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến về việc này.

Xem thêm: mth.20544353202013202-ot-o-hnagn-oav-od-nav-nov/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vốn vẫn đổ vào ngành ô tô”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools