vĐồng tin tức tài chính 365

Hàng trăm người Mỹ kẹt ở Gaza, Nhà Trắng 'chỉnh' phát ngôn của ông Biden

2023-10-21 11:12
Cảnh tại Bệnh viện Al-Ahli của Dải Gaza sau vụ tấn công ngày 18-10 - Ảnh: REUTERS

Cảnh tại Bệnh viện Al-Ahli của Dải Gaza sau vụ tấn công ngày 18-10 - Ảnh: REUTERS

Cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas đang trong những ngày căng thẳng. Số mệnh của hơn 2,3 triệu người ở Dải Gaza, bao gồm người Palestine và công dân nước ngoài, bị đặt trong thế nguy hiểm.

Israel không hoãn tấn công Dải Gaza

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, hiện có gần 600 người Mỹ đang mắc kẹt tại Dải Gaza. Điều này khiến dư luận Mỹ đặc biệt quan tâm tới cuộc tấn công đang được chuẩn bị của Israel nhằm vào vùng đất này.

NBC dẫn các cuộc phỏng vấn người dân thực địa cho thấy hiện nay hàng trăm công dân Mỹ mắc kẹt đang không nhận được sự giúp đỡ nào trong việc tìm đường thoát ra để tránh "tên bay, đạn lạc" tại vùng xung đột.

Amir Kaoud, một người Mỹ gốc Palestine tại khu vực Rafah, biên giới miền nam Gaza và Ai Cập, nói với kênh NBC: "Mỹ không giúp đỡ chúng tôi, ông Biden cũng không giúp và Đại sứ quán Mỹ cũng không".

Rafah là một trong hai điểm ra vào lãnh thổ Gaza. Điểm còn lại là vùng giáp với Israel. Hiện cả hai điểm này đều bị phong tỏa.

Niềm hy vọng của người Mỹ ở Gaza nói riêng lúc này là Washington thuyết phục Israel hoãn cuộc tấn công cho tới khi họ thoát ra ngoài.

Về việc này, vừa qua Tổng thống Mỹ Biden đã có phát ngôn gây bối rối. Ngày 20-10, khi được hỏi về việc liệu Israel có hoãn đổ bộ Gaza cho tới lúc có thêm con tin thoát ra ngoài hay không, ông Biden nói "Có".

Tuy nhiên Nhà Trắng sau đó chỉnh lại phát ngôn này, giải thích rằng ông Biden đã nghe nhầm do tiếng ồn và khoảng cách xa.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Ben LaBolt nói: "Câu hỏi nghe như 'ông có muốn có thêm nhiều con tin được thả không?'. Ông ấy (Biden) không bình luận điều gì về những vấn đề khác cả".

Hy vọng mong manh ở Gaza

Theo CNBC, hiện nhiều người Mỹ ở Gaza có thân nhân chưa mang quốc tịch Mỹ. Những người này có thể xin thị thực ngay lập tức, nhưng trong thế lưỡng nan vì phải bỏ lại số thân nhân trên.

Trong khi đó Israel bắn tín hiệu rằng cuộc tấn công Dải Gaza không thể đảo ngược. Trong phát biểu mới nhất, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố "đánh cho tới khi thắng" tại Gaza nhằm trả đũa việc Hamas tấn công lãnh thổ Israel ngày 7-10.

Hôm 20-10, Hamas đã thả hai con tin người Mỹ. Điều này dù vậy không ngăn Israel tiếp tục kế hoạch.

Ông Netanyahu sau đó nói: "Hai trong số các con tin của chúng tôi đã về nhà. Chúng tôi sẽ không từ bỏ nỗ lực đưa toàn bộ người bị bắt cóc và mất tích quay về".

Tuy nhiên CNBC nhận định đây chỉ là "ảo vọng" cho nhiều người Mỹ còn mắc kẹt tại đây, xét tới hoàn cảnh hiện tại và một số phát biểu chính thức vừa qua.

Dải Gaza nín thở chờ cuộc tấn công của lính IsraelDải Gaza nín thở chờ cuộc tấn công của lính Israel

Người dân ở Dải Gaza lúc này không chỉ đang nín thở vì khói bụi từ những căn nhà bị phá hủy, lo sợ những cuộc tấn công tiếp theo mà còn nóng lòng đợi chờ đoàn xe cứu trợ mang theo nước, lương thực, y tế và các nhu yếu phẩm khác đến với họ.

Xem thêm: mth.50581830112013202-nedib-gno-auc-nogn-tahp-hnihc-gnart-ahn-azag-o-tek-ym-iougn-mart-gnah/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hàng trăm người Mỹ kẹt ở Gaza, Nhà Trắng 'chỉnh' phát ngôn của ông Biden”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools