Số liệu từ báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Bến xe miền Tây (WCS) cho thấy doanh thu tăng hơn 36% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 36,8 tỷ đồng. Đây là mức cao nhất từ khi doanh nghiệp này công bố thông tin năm 2009.
Ban lãnh đạo cho biết nhờ công ty áp dụng thu tiền giá dịch vụ xe ra, vào bến từ đầu năm, theo biểu đồ xe chạy đã được cơ quan quản lý tuyến phê duyệt. Bên cạnh đó, các hoạt động kinh doanh dịch vụ phục vụ hành khách cũng tăng lên, trong khi cùng kỳ 2022 phải giảm tiền cho thuê mặt bằng, ki-ốt với các đối tác để hỗ trợ.
Doanh thu hoạt động tài chính và thu nhập khác cũng tăng gần một nửa. Nguyên nhân đến từ lượng tiền gửi dài hạn tại ngân hàng được hưởng lãi suất huy động cao. Tính chung, WCS đang có gần 240 tỷ đồng tiền gửi, mang về hơn 3 tỷ đồng lãi trong quý III.
Trừ đi các chi phí có tăng nhẹ, doanh nghiệp này lãi gần 19 tỷ đồng sau thuế. Đây là mức cao nhất kể từ quý IV/2014. Với kết quả trên, Bến xe miền Tây nối dài mạch tăng trưởng dương cả về doanh thu và lợi nhuận trong hai năm liên tiếp. Sau đại dịch, doanh nghiệp này mất khoảng một năm để vực dậy kết quả kinh doanh về mức bình thường như thời gian trước và bắt đầu tạo đỉnh mới.
Lũy kế 9 tháng, công ty này đạt hơn 105 tỷ đồng doanh thu và hơn 51 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 61,5% và gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh nghiệp này hoàn thành khoảng 87% chỉ tiêu doanh thu và vượt 13% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Năm nay, Bến xe miền Tây dự kiến đón gần 8,8 triệu lượt khách, tăng hơn 30%. Số lượng xe cũng tăng hai chữ số, lên hơn 360.000 lượt. Nếu kết quả kinh doanh thuận lợi, thu nhập bình quân của người lao động ở Bến xe miền Tây tăng lên hơn 21 triệu đồng một tháng. WCS dự kiến chi hơn 18 tỷ đồng để xây nhiều hạng mục như lắp hệ thống điện năng lượng mặt trời, lắp mái che phía sau khu vực bán vé, cải tạo nền triệt nhà xe hai bánh.
Trong báo cáo thường niên, ban lãnh đạo nêu hai thách thức lớn cho năm nay. Một là công ty vẫn còn nhiều mặt bằng, ki-ốt bị trả lại vẫn chưa thể cho thuê. Thứ hai, tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động trong trung tâm thành phố, xe hợp đồng trá hình đón khách sai quy định như xe chạy tuyến cố định còn diễn biến phức tạp.
Năm nay, WCS dự kiến chia cổ tức với tỷ lệ từ 20% trở lên. Doanh nghiệp này bốn năm liên tiếp, từ 2020 đến nay, đều chia cổ tức ở mức 20%. Trước đó, Bến xe Miền Tây được biết đến với tỷ lệ chia cổ tức bằng tiền mặt hằng năm cao ngất ngưởng, riêng năm 2018 là 400%, năm 2019 là 516%. Cổ phiếu WCS thuộc top đắt nhất thị trường với giá chốt phiên 21/10 là 171.000 đồng một đơn vị, giảm khoảng 10% so với mức đỉnh hồi cuối tháng 6.
Tất Đạt