vĐồng tin tức tài chính 365

Lối vào Gaza vừa hé, hàng nhân đạo 'chảy nhỏ giọt' tới người Palestine

2023-10-21 16:04
Đoàn xe tải chở hàng nhân đạo tại biên giới Gaza - Ai Cập ngày 21-10 - Ảnh: REUTERS

Đoàn xe tải chở hàng nhân đạo tại biên giới Gaza - Ai Cập ngày 21-10 - Ảnh: REUTERS

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Đại sứ quán Mỹ tại Israel cho biết họ đã "nhận được thông tin" rằng cửa khẩu Rafah sẽ mở cửa lúc 10h sáng 21-10 (giờ địa phương, 14h cùng ngày theo giờ Việt Nam).

Rafah nằm ở phía nam Dải Gaza, giáp biên giới Ai Cập và là cửa khẩu duy nhất trên bộ nối dải đất này với vùng đất không thuộc kiểm soát của Israel.

"Nhưng chúng tôi không biết họ sẽ mở cửa trong bao lâu để công dân nước ngoài rời Gaza", phía Mỹ cho biết thêm.

Một quan chức Ai Cập cho biết hai xe tải chở hàng viện trợ đã đi vào phần đất của Ai Cập thuộc khu vực cửa khẩu biên giới Rafah vào sáng sớm nay 21-10, nhưng chúng chưa đi vào Dải Gaza.

Quan chức này giấu tên khi nói chuyện với Hãng thông tấn AP vì không có quyền phát ngôn.

Một quan chức Palestine sau đó xác nhận các xe tải nhân đạo đã vào Dải Gaza, theo Hãng tin Reuters. Phía Hamas, lực lượng đang kiểm soát Gaza, nói đoàn xe gồm 20 chiếc, chở chủ yếu thuốc men, thiết bị y tế và "một số lượng nhỏ thực phẩm đóng hộp".

Với số lượng nhỏ như vậy, theo phía Hamas, đoàn xe nhân đạo sẽ không cải thiện được "thảm cảnh y tế" tại Gaza.

Hồi giữa tuần này, Israel tuyên bố viện trợ sẽ được phép vào Gaza từ Ai Cập thông qua cửa khẩu Rafah.

Mọi lối vào Gaza đã bị Israel phong tỏa từ năm 2007. Vì lý do nhân đạo, Israel sau đó đã mở cửa khẩu Erez ở phía bắc Gaza, còn Ai Cập cũng cho phép hàng hóa đi qua cửa khẩu Rafah với sự thận trọng.

Tuy nhiên sau khi xung đột giữa Hamas và Israel bùng phát ngày 7-10, Tel Aviv đã nhanh chóng áp lệnh phong tỏa hoàn toàn khiến nước, điện và nhiều nhu cầu thiết yếu khác của người Palestine bị gián đoạn nghiêm trọng.

Phía Israel sau đó yêu cầu người dân Gaza di tản về phía nam. Nhiều người tin rằng Ai Cập sẽ mở cửa đón dòng người Palestine lánh nạn, nhưng thực tế đã diễn ra khác.

Hàng trăm xe tải viện trợ nhân đạo vẫn đang phải "chôn bánh" bên kia biên giới Ai Cập. Chính quyền Cairo khẳng định không có chính sách đóng cửa Rafah, vẫn cố gắng duy trì việc qua lại vì nhân đạo, song các cuộc tấn công của Israel đã khiến việc đi vào Gaza trở nên nguy hiểm.

Các nước trong và ngoài khu vực đang chạy đua với thời gian để cung cấp nhu yếu phẩm, thuốc men cho người Palestine tại Gaza. Họ lo sợ một cuộc tấn công trên bộ quy mô lớn của Israel vào dải đất này sẽ khiến tình hình thêm trầm trọng.

Hàng chục nhà lãnh đạo, tổ chức quốc tế đã đến Ai Cập cho một hội nghị đặc biệt diễn ra ngày 21-10 để tìm giải pháp nhân đạo cho hơn 2,3 triệu người Palestine tại Gaza.

Hàng trăm người Mỹ kẹt ở Gaza, Nhà Trắng "chỉnh" phát ngôn của ông BidenHàng trăm người Mỹ kẹt ở Gaza, Nhà Trắng 'chỉnh' phát ngôn của ông Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có phát ngôn được hiểu sẽ ngăn Israel tấn công Dải Gaza, tạo ra hy vọng cho khoảng 600 người Mỹ còn mắc kẹt tại đây, nhưng Nhà Trắng sau đó đã sửa lại phát ngôn này.

Xem thêm: mth.93384854112013202-enitselap-iougn-iot-toig-ohn-yahc-oad-nahn-gnah-eh-auv-azag-oav-iol/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lối vào Gaza vừa hé, hàng nhân đạo 'chảy nhỏ giọt' tới người Palestine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools