vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Zelensky: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tham gia đối thoại hòa bình sắp tới của Ukraine

2023-10-22 03:56
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: AFP

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: AFP

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào ngày 21-10, theo Hãng tin AFP.

Sau cuộc điện đàm, ông Zelensky cho biết đã cùng ông Erdogan thảo luận về vòng đàm phán hòa bình tiếp theo ở đảo Malta.

“Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tham gia và bổ sung tiếng nói cũng như lập trường có thẩm quyền của mình”, ông Zelensky cho biết.

Tổng thống Zelensky cũng hy vọng sẽ huy động được sự ủng hộ cho kế hoạch hòa bình của chính mình từ những cuộc gặp đó. Mặt khác, Nga dự kiến sẽ không tham gia các cuộc đàm phán sắp diễn ra.

Trước đó, hôm 20-10, giới chức đảo Malta ở Địa Trung Hải tuyên bố sẽ tổ chức vòng đàm phán hòa bình Ukraine tiếp theo trong hai ngày 28 và 29-10.

Các cuộc đàm phán tương tự đã được tổ chức tại Copenhagen vào tháng 6-2023 và tại thành phố Jeddah của Saudi Arabia vào tháng 8-2023.

Đại diện của khoảng 40 quốc gia bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, và Ukraine đã tham gia hội nghị thượng đỉnh ở Saudi Arabia nhưng không đưa ra tuyên bố cuối cùng.

Hiện cả Nga và Ukraine đều đang chuẩn bị cho một mùa đông khắc nghiệt phía trước.

Ukraine cảnh báo về các cuộc tấn công mới nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này. Trong khi đó Nga cũng đang cố gắng ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine.

Theo Hãng tin AFP, Thổ Nhĩ Kỳ đã tự đề nghị làm trung gian hòa giải giữa hai bên tham chiến. Ankara từng góp phần vào thành công của một thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc an toàn qua Biển Đen vào tháng 7 năm ngoái.

Kể từ sau khi thỏa thuận ngũ cốc trên bị sụp đổ do Nga rút lui vào tháng 7 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức đàm phán với cả hai bên để thảo luận về việc khôi phục thỏa thuận này.

Ông Zelensky trả lời thêm về dự định tái tranh cử tổng thốngÔng Zelensky trả lời thêm về dự định tái tranh cử tổng thống

Trang tin Ukrainska Pravda ngày 11-10 đưa tin Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố sẽ tái tranh cử tổng thống nếu chiến sự ở Ukraine còn tiếp diễn.

Xem thêm: mth.62823733212013202-eniarku-auc-iot-pas-hnib-aoh-iaoht-iod-aig-maht-es-yk-ihn-oht-yksnelez-gno/nv.ertiout

Comments:4 | Tags:No Tag

“Ông Zelensky: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tham gia đối thoại hòa bình sắp tới của Ukraine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools