vĐồng tin tức tài chính 365

Điểm tụ hội hiếm hoi nơi người Israel và Palestine tạm quên hận thù

2023-10-22 13:38
Quang cảnh từ núi Scopus, nhìn ra khu phố Issawiya của người Palestine - Ảnh: ALJAZEERA

Quang cảnh từ núi Scopus, nhìn ra khu phố Issawiya của người Palestine - Ảnh: ALJAZEERA

Aroma Espresso Bar, một quán cà phê thời thượng, nằm giữa khuôn viên Đại học The Hebrew (Jerusalem) và khu phức hợp bệnh viện rộng lớn. Quán nằm ở đỉnh ngọn núi Scopus với độ cao 834m so với mực nước biển.

Nhân viên bệnh viện, giáo sư, giảng viên và sinh viên trong nước cũng như quốc tế thường giao lưu với nhau ở quán này khi cùng nhau thưởng thức đồ ăn nhanh hoặc cà phê.

Theo Đài Al Jazeera, trong 20 năm qua quán cà phê đã mang đến bầu không khí độc đáo ở một thành phố bị chia rẽ sâu sắc - một thiên đường nơi các nhân viên và sinh viên y tế người Palestine và Israel có thể cùng tồn tại.

Rania Abu al-Hawa, một giảng viên toán có giọng nói nhẹ nhàng, cho biết đây là nơi mọi người đến để “thư giãn, bất kể họ đến từ đâu”.

Nơi giúp mọi người có phút giây thư giãn

Giảng viên Rania Abu al-Hawa bên ngoài Aroma Espresso Bar - Ảnh: ALJAZEERA

Giảng viên Rania Abu al-Hawa bên ngoài Aroma Espresso Bar - Ảnh: ALJAZEERA

Sau khi Hamas phát động cuộc tấn công bất ngờ vào miền nam Israel ngày 7-10, giết chết hơn 1.400 người, Israel đã đáp trả bằng một cuộc oanh tạc trên không gần như liên tục vào Dải Gaza, hơn 4.100 người Palestine đã thiệt mạng trong các vụ đánh bom.

Tại quầy Aroma, nhân viên người Palestine chuẩn bị cà phê cho khách hàng. Ahmad - một người Palestine có phong cách ôn hòa - nhận đơn hàng bằng tiếng Ả Rập trước khi ngước lên và chuyển sang tiếng Do Thái ngay tức khắc khi một người lính Israel cao lớn tiến đến quầy tính tiền.

Ahmad cho biết anh có cả bạn bè người Palestine và Israel tại nơi làm việc. Anh giải thích rằng việc người Israel và Palestine tán gẫu với nhau mỗi sáng là điều bình thường và quán cà phê là nơi những căng thẳng sẽ được gạt sang một bên.

Giờ đây Ahmad kể anh ít nói chuyện hơn với những người bạn Israel mà anh đã quen ở nơi làm việc. “Việc đó rất rủi ro”, anh cẩn thận lựa chọn từ ngữ để phát biểu.

Danny, một người Israel 44 tuổi làm việc trong lĩnh vực bất động sản, sải bước ra khỏi một tòa nhà gần đó với cặp kính râm tối màu. Ông tỏ ý luôn thích quán cà phê này vì nó “đứng ngoài chính trị”. Đó là nơi “cả người Ả Rập và người Do Thái đều thích đến”.

Ông nói mọi người đang tập trung vào công việc của họ trong vùng và luôn có mối quan hệ tốt đẹp giữa người Palestine và người Israel ở bệnh viện và trường đại học.

Chính trị dừng bên ngoài quán

Mặc dù hầu hết nhân viên là người Palestine, quyền sở hữu quán cà phê - một phần của chuỗi hơn 200 cửa hàng - là của người Israel, và một phần lợi nhuận sẽ được chuyển cho quân đội, Ahmad nói.

“Có người hỏi tôi tại sao lại giúp quân đội? - Ahmad nói tiếp - Không chỉ có chúng tôi, hầu hết mọi doanh nghiệp hiện nay đều làm, McDonald's cũng vậy”.

McDonald's Israel gần đây đã thông báo trên các tài khoản mạng xã hội của mình rằng họ đã phát hàng nghìn bữa ăn miễn phí cho quân đội Israel.

Những căng thẳng gần đây đã ảnh hưởng đến môi trường làm việc, nhân viên tuyệt nhiên không thảo luận về bất kỳ sự kiện nào.

Núi Scopus, nơi có quán cà phê, có tên tiếng Do Thái là “Núi của các vệ binh” và tên tiếng Ả Rập có nghĩa là “Núi của người quan sát”. Cả hai cái tên đều gợi lên khung cảnh ngoạn mục của thành phố cổ nhìn từ quán cà phê.

Wad Sub Laban, một nữ sinh viên nhút nhát ở độ tuổi 20, leo lên quán cà phê bằng một con đường dốc từ Issawiya, một khu dân cư của người Palestine trên sườn đầy đá phía đông của ngọn núi.

Cô đi qua hai tảng đá lớn ngăn cách khu vực với bãi đậu xe của trường đại học, trong khi một vài người lính Israel ngồi trên xe, giám sát từng người đến và đi.

Cô ấy thích ghé thăm quán cà phê giữa giờ học và mua một ly sô cô la nóng, nhưng quan điểm của cô coi quán cà phê như một thiên đường, nơi cả hai bên có thể cùng tồn tại.

Cô nói rằng chính trị không được bàn luận ở đây, vì “hầu hết người Ả Rập làm việc tại quán cà phê, nhưng hầu hết sinh viên và khách đến thăm là người Israel”.

Các nước Ả Rập chỉ trích Israel Các nước Ả Rập chỉ trích Israel 'giội bom' Dải Gaza

Ngày 21-10, lãnh đạo các quốc gia Ả Rập lên án việc Israel ném bom vào Dải Gaza, trong khi châu Âu cho rằng dân thường nên được che chắn.

Xem thêm: mth.20471711122013202-uht-nah-neuq-mat-enitselap-av-learsi-iougn-ion-ioh-meih-ioh-ut-meid/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Điểm tụ hội hiếm hoi nơi người Israel và Palestine tạm quên hận thù”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools