Ngày 22-10, đại diện Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho biết qua ba ngày (từ 19 đến 21-10) tại Cần Giờ, ngày hội "Ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động kinh doanh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng OCOP của TP thông qua hình thức thương mại điện tử - nền tảng mạng xã hội" đã tiếp cận 16 triệu người với hơn 350.000 người xem phiên livestream bán hàng, thu về hơn 900 triệu đồng.
Ngày hội có sự tham gia, trải nghiệm và bán hàng của hơn 80 người là KOC, KOL (người có sức ảnh hưởng), TikToker. Với sự có mặt của 66 sản phẩm OCOP (mỗi phường xã một sản phẩm), sự kiện giúp quảng bá nhiều đặc sản của TP như yến sào, cà phê, bánh tráng, mật dừa nước... đến với khách hàng.
Trước đó, phát biểu tại buổi tọa đàm "Tìm kiếm chìa khóa đột phá cho thương mại điện tử OCOP" (nằm trong khuôn khổ ngày hội), ông Nguyễn Nguyên Phương - phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM - cho biết TP đánh giá cao nỗ lực của các bên trong việc hợp tác, thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số.
"Hàng trăm chủ thể OCOP có cơ hội tiếp cận công nghệ và quảng bá nông sản trên nền tảng số. TP sẽ tiếp tục phối hợp chặt với các đơn vị liên quan để thúc đẩy chuyển đổi số, xúc tiến thương mại số cho sản phẩm OCOP nói riêng như yến sào, bánh tráng và ngành nông nghiệp nói chung", ông Phương khẳng định.
Theo ông Nguyễn Minh Tiến - giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), việc hợp tác với các nền tảng xã hội, livestream đóng vai trò quan trọng trong tiêu thụ nông sản. Đồng thời góp phần gia tăng giá trị của nông sản các địa phương, thiết thực tái cơ cấu ngành nông nghiệp.
Ông Trương Tiến Triển - phó chủ tịch UBND huyện Cần Giờ - cho biết địa phương này có 18 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 12 sản phẩm OCOP 4 sao: tổ yến, xoài cát, khô cá dứa một nắng, tôm khô, mật dừa nước... Trong năm 2023, dự kiến gửi thêm 22 sản phẩm để công nhận OCOP, trong đó có sản phẩm du lịch.
Theo ông Tiến, từ khi đạt OCOP, các sản phẩm đã được đầu tư bài bản hơn. Do đó khâu hỗ trợ kết nối, quảng bá để các sản phẩm OCOP tham gia vào chuỗi phân phối siêu thị lớn, bán trên kênh thương mại điện tử là rất cần thiết.
Mời ca sĩ, TikToker... đến quảng bá du lịch, đặc sản Cần Giờ
Theo Viện Nghiên cứu và phát triển TP.HCM, sau ngày hội, tối 22-10 tại khu du lịch Lata Camping (Cần Giờ) sẽ diễn ra sự kiện về ca nhạc, kết nối với sự góp mặt của nhiều ca sĩ tên tuổi, khách mời và hơn 100 KOL trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, TikTok) để quảng bá.
Mục tiêu của sự kiện là tạo ra bước đột phá, tạo thêm các hoạt động sân khấu vào cuối tuần để hút khách du lịch đến Cần Giờ, tiêu thụ đặc sản của địa phương.
Nếu ngành nông nghiệp có chương trình OCOP, thì ngành du lịch cũng hoàn toàn có thể triển khai du lịch nông thôn thông qua chương trình OROAP.