Du khách đã có nhiều sự lựa chọn
So với trước, du khách nội địa đã có nhiều lựa chọn hơn. Ngoài Phú Quốc thì Nha Trang, Phan Thiết,… đều được săn đón vì hạ tầng giao thông thuận lợi hơn. Trong khi đó, điểm đến Phú Quốc phụ thuộc hoàn toàn vào đường hàng không, vốn dĩ giá vé neo cao.
Do đó, du khách Nguyễn Thu Đăng, ngụ quận 3, Tp.HCM cho rằng, nếu có chiến lược khuyến mãi, giảm giá để kích cầu khách trong nước, du lịch Phú Quốc sẽ phục hồi. Bởi lẽ, những năm gần đây, có khá nhiều du khách phản ánh “bị chặt chém quá mức và chèo kéo khách du lịch”.
“Du lịch hiện nay ở Phú Quốc chỉ quan tâm đến khách nước ngoài mà quên rằng nguồn vốn đầu tiên của Phú Quốc là từ doanh thu của khách trong nước, do đó phải thay đổi các chính sách liên quan đến giá cả dịch vụ”, chị Đăng nói.
Dẫn chứng thêm, du khách này cho rằng, giá tour trọn gói ở Phú Quốc cao hơn so với tour Đà Nẵng và xấp xỉ cao gần bằng giá tour du lịch Thái Lan. Vì thế du khách có xu hướng chuyển hướng đi du lịch nghỉ dưỡng sang Thái Lan hoặc các nơi khác so với Phú Quốc, khi cùng chi phí nhưng dịch vụ tốt hơn.
Du khách Nguyễn Thị Yến Nhi, ngụ huyện Bình Chánh chia sẻ: “Gia đình tôi từng trải nghiệm du lịch Phú Quốc và cho rằng "đánh mất chính mình" là nguyên nhân cốt lõi khiến đảo ngọc vốn là điểm nóng du lịch lại lạnh ngay ở dịp hè năm nay”.
Đồng quan điểm, du khách Huỳnh Thanh Thịnh, ngụ quận 5 nhận xét, điểm đến hàng đầu ở Việt Nam với thiên nhiên đẹp tự nhiên, đang mất bản chất hoang sơ do sự khai thác và đô thị hóa quá mức.
"Đảo ngọc Phú Quốc là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu của Việt Nam, nổi tiếng nhờ những nét đẹp tự nhiên và hoang sơ mà thiên nhiên ban tặng. Vì vậy, cần tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường và bảo tồn thiên nhiên. Chỉ như vậy mới có thể giúp cho Phú Quốc trở thành một “thiên đường du lịch” thực sự đối với du khách trong nước và bạn bè quốc tế”, anh Thịnh nêu ý kiến.
Các bên chung tay bàn giải pháp
Nhận ra vấn đề số lượng du khách sụt giảm từ mùa hè đến cao điểm dịp 2/9, chính quyền huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đã gặp gỡ các doanh nghiệp đề tìm giải pháp khắc phục.
Theo bà Lê Thị Hải Châu, Tổng thư ký Hội Đầu tư và Phát triển du lịch Phú Quốc, thời gian qua, du lịch Phú Quốc gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp thua lỗ. Cụ thể, dịp lễ 2/9, Phú Quốc chỉ đón hơn 19.000 lượt khách lưu trú, giảm gần 40% so với cùng kỳ và công suất phòng chỉ đạt khoảng 27%.
Bà Châu kiến nghị các hãng hàng không cần bình ổn giá vé máy bay, còn doanh nghiệp sẽ có chính sách giá dịch vụ, phòng lưu trú phù hợp để khách đến Phú Quốc vui chơi thoải mái.
Phản hồi lại, đại diện hãng Vietjet Air cho rằng năm 2022, du lịch Phú Quốc bùng nổ với mỗi ngày khoảng 40 chuyến bay, đỉnh điểm có khoảng 150 chuyến. Tuy nhiên, năm nay, du lịch Phú Quốc chậm hơn Đà Nẵng, khoảng 26 chuyến bay mỗi ngày, làm ảnh hưởng đến doanh thu của hãng và mức giá bán vé hiện nay.
Đại diện hãng bay cho rằng phía doanh nghiệp cũng cần xem lại các sản phẩm cung cấp cho du khách, giá dịch vụ, chương trình, sự kiện, gói sản phẩm kích cầu du lịch... để giữ chân khách hàng.
Hiện nay, Tp.Phú Quốc có gần 30.000 phòng lưu trú, 800 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đa dạng phân khúc.
Theo thống kê, khách đến Phú Quốc bằng đường bay chiếm khoảng 60%, còn đường tàu khoảng 40%. Hiện nay, hầu hết các chuyến bay, tàu đến Phú Quốc đều vắng khách.
Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND Tp.Phú Quốc cho biết, liên quan đến giá vé máy bay, địa phương đề nghị các hãng hàng không cần tính toán để có giá vé hợp lý, hài hòa lợi ích chung. Về vấn an toàn thực phẩm, môi trường, an ninh trật tự, địa phương sẽ có trách nhiệm kiểm tra, xử lý để du khách yên tâm khi đến vui chơi.
Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nam Nguyễn, Tổng giám đốc Trip.com khu vực Việt Nam, nói khách quốc tế đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi của thị trường du lịch, không chỉ Phú Quốc.
Tuy nhiên, nền tảng cốt lõi để tạo được sự tăng trưởng bền vững là phải "đa dạng hóa nguồn khách", đặc biệt phải "tận dụng nguồn khách du lịch địa phương". Trong năm 2024, Trip.com sẽ thực hiện chiến lược "nội địa hóa" nội dung, sản phẩm đang bán trên nền tảng, tạo sự gần gũi với thị hiếu và cách tiếp cận của khách Việt.
Đại diện công ty nghiên cứu thị trường du lịch Outbox cho rằng, để khuyến khích du lịch nội địa, chính phủ và chính quyền địa phương có thể can thiệp vào việc cung cấp dịch vụ du lịch tại địa phương thông qua định giá, tiếp thị và khuyến mại, cải thiện mối liên kết giữa vận tải và du lịch.
Chú trọng thị trường nội địa không có nghĩa là lựa chọn "đánh đổi" một thị trường nào khác, mà là "mở thêm cơ hội gia tăng tổng thu du lịch, đa dạng thị trường, thêm nguồn cầu cho điểm đến, cho doanh nghiệp.