vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 23-10: Israel bắn phá dài nhất vào Gaza; Tăng Israel bắn nhầm đồn lính Ai Cập

2023-10-23 07:34

* Quân đội Israel lập tức xin lỗi Ai Cập vì bắn nhầm
* Lãnh đạo các nước tiếp tục điện đàm về xung đột Israel - Hamas
* Nhân viên Mỹ ở Đại sứ quán tại Iraq được yêu cầu rời đi, công dân không đến Iraq

Đoàn xe viện trợ thứ hai từ Ai Cập vào khu vực Dải Gaza qua cửa khẩu Rafah vào ngày 22-10 - Ảnh: REUTERS

Đoàn xe viện trợ thứ hai từ Ai Cập vào khu vực Dải Gaza qua cửa khẩu Rafah vào ngày 22-10 - Ảnh: REUTERS

Xung đột Israel - Hamas

* Đoàn xe viện trợ thứ hai từ Ai Cập vào Dải Gaza. Đoàn 14 xe cứu trợ đã tiến vào cửa khẩu Rafah từ Ai Cập đến Dải Gaza. Song các quan chức Liên Hiệp Quốc cho biết cần có ít nhất 100 xe tải mỗi ngày vào Gaza để đáp ứng được các nhu cầu cần thiết của người dân Palestine.

Giám đốc nhân đạo Martin Griffiths của Liên Hiệp Quốc nói với Hãng tin Reuters rằng họ đang phát triển một hệ thống kiểm tra "nhẹ nhàng", qua đó Israel có thể kiểm tra các chuyến hàng nhưng vẫn đảm bảo hàng hóa được lưu thông đến khu vực.

* Israel không kích mạnh vào Dải Gaza. Theo Đài CNN, Lực lượng Phòng vệ Israel xác nhận đã thực hiện hàng chục vụ không kích nhắm vào lực lượng Hamas tại Dải Gaza vào cuối ngày 22-10.

Phóng viên Nic Robertson của CNN đưa tin từ thành phố Sderot gần Dải Gaza, nói rằng đó là vụ bắn phá dài nhất ở phía bắc Gaza mà ông chứng kiến kể từ khi xung đột nổ ra vào hôm 7-10.

Một quan chức cấp cao của Israel khẳng định sẽ không có lệnh ngừng bắn ở Gaza trong bối cảnh Mỹ và Qatar đang nỗ lực kêu gọi Hamas trả tự do cho hơn 200 con tin. Vị này cũng khẳng định những nỗ lực nhân đạo không ảnh hưởng đến sứ mệnh tiêu diệt Hamas.

Israel cũng đã tiến hành không kích vùng ngoại ô phía nam thị trấn Aitaroun của Lebanon - nơi nhóm vũ trang Hezbollah đang hoạt động. Israel tố cáo hai đơn vị của nhóm Hezbollah đã lên kế hoạch phóng tên lửa về phía nước này.

* Tăng Israel bắn nhầm đồn lính Ai Cập. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 22-10 thừa nhận 1 chiếc xe tăng của quân đội nước này đã “vô ý” khai hỏa và bắn trúng một đồn quân sự của Ai Cập.

Tuyên bố của IDF nêu rõ: “Vụ việc đang được điều tra và các tình tiết đang được xem xét”. IDF bày tỏ “vô cùng lấy làm tiếc về vụ việc này”.

Về phần mình, người phát ngôn quân đội Ai Cập xác nhận một số lính biên phòng nước này đã bị thương nhẹ do những mảnh đạn pháo bắn từ xe tăng Israel, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Trẻ em tại Amman, Jordan tham gia dòng người bày tỏ sự ủng hộ với trẻ em tại Dải Gaza trong ngày 22-10 - Ảnh: REUTERS

Trẻ em tại Amman, Jordan tham gia dòng người bày tỏ sự ủng hộ với trẻ em tại Dải Gaza trong ngày 22-10 - Ảnh: REUTERS

* Nhiều cuộc thảo luận xoay quanh xung đột Israel - Hamas. Cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và các lãnh đạo Canada, Pháp, Anh, Đức, Ý đã diễn ra trong ngày 22-10 (giờ địa phương). Trong ngày, ông Biden cũng một lần nữa trao đổi với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về tình hình xung đột.

Sau đó, Israel xác nhận Tổng thống Pháp Emmanual Macron sẽ đến nước này vào ngày 24-10. Hiện có 7 công dân Pháp vẫn mất tích kể từ khi xung đột nổ ra, trong đó một người phụ nữ được xác định đã bị Hamas bắt làm con tin.

Ở một diễn biến khác, lãnh đạo Ismail Haniyeh của Phong trào kháng chiến Hồi giáo Hamas của người Palestine và Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian đã thảo luận về các biện pháp nhằm ngăn chặn "tội ác tàn bạo" của Israel tại Dải Gaza.

* Mỹ khuyến cáo công dân không đến Iraq. Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra cảnh báo vào ngày 22-10 (giờ địa phương) sau các cuộc tấn công gần đây nhằm vào quân đội và nhân viên nước này trong khu vực. Washington cũng chỉ thị nhân viên rời khỏi Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad.

Đã có sự gia tăng gần đây trong các cuộc tấn công chống lại Mỹ ở Iraq và Syria kể từ khi cuộc xung đột Hamas - Israel xảy ra. Tuần trước, một tàu chiến Mỹ đã bắn hạ hơn một chục máy bay không người lái và 4 tên lửa hành trình của lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn.

Washington cũng đang có sự cảnh giác cao độ về hoạt động của các nhóm được Iran hậu thuẫn khi căng thẳng trong khu vực gia tăng. Trước đó vào hôm 21-10, Lầu Năm Góc đã quyết định điều thêm Hệ thống phòng không THAAD và Patriot đến Trung Đông để tăng cường khả năng bảo vệ cho lực lượng Mỹ và hỗ trợ phòng thủ cho Israel.

Nga tăng cường áp lực lên vùng Avdiivka, Kherson của Ukraine

Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo vào tối 22-10 cho biết lực lượng nước này đã đẩy lùi gần 20 cuộc tấn công của Nga xung quanh vùng Avdiivka ở phía đông. Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng thừa nhận tình hình ở khu vực này "đặc biệt khó khăn" song Ukraine vẫn giữ vững được vị trí.

Người phát ngôn của Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine Adriy Yusov xác nhận với Hãng tin Espro TV rằng Avdiivka "có ý nghĩa quan trọng với Ukraine" - đây là khu vực "cửa ngõ" để Ukraine tiến hành tái chiếm vùng Donetsk mà Nga đã sáp nhập.

Còn tại vùng phía nam Kherson, thống đốc vùng Oleksandr Prokudin cho biết một số ngôi làng, địa điểm vận chuyển và sản xuất lương thực đã bị tấn công bởi các đợt pháo kích từ Nga.

Cập nhật từ Hãng thông tấn Tass (Nga) ngày 22-10 cho biết Nhóm chiến đấu phía đông của Nga đã ngăn chặn hai nỗ lực luân chuyển lực lượng của Ukraine ở vùng Donetsk. Người phát ngôn Oleh Chekhov tuyên bố lực lượng Nga đã làm tổn thất 140 lính và 3 xe chiến đấu bọc thép của Ukraine trong vùng.

Động đất 5,0 tại miền nam Trung Quốc

Theo Trung tâm Mạng lưới động đất Trung Quốc (CENC), một trận động đất có độ lớn 5,0 đã xảy ra ngoài khơi thành phố Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc vào lúc 3h20 sáng 23-10 (theo giờ Bắc Kinh).

CENC cho biết thêm tâm chấn được ghi nhận ở tọa độ 23,32 độ vĩ Bắc và 117,39 độ kinh Đông, có độ sâu chấn tiêu 10km. Hiện chưa có thông tin thiệt hại liên quan đến trận động đất.

Lễ hội Zombie

Cô bé hóa trang thành zombie (xác sống) khi tham quan lễ hội Zombie Walk được tổ chức thường niên ở thủ đô Mexico City của Mexcio ngày 21-10 - Ảnh: REUTERS

Cô bé hóa trang thành zombie (xác sống) khi tham quan lễ hội Zombie Walk được tổ chức thường niên ở thủ đô Mexico City của Mexcio ngày 21-10 - Ảnh: REUTERS

Mỹ tăng quân ở Trung Đông, cảnh báo "sẵn sàng đáp trả", bảo vệ IsraelMỹ tăng quân ở Trung Đông, cảnh báo 'sẵn sàng đáp trả', bảo vệ Israel

Ngày 22-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cảnh báo chống lại bất kỳ "sự leo thang" nào ở Trung Đông sau xung đột Israel - Hamas.

Xem thêm: mth.11042954032013202-pac-ia-hnil-nod-mahn-nab-learsi-gnat-azag-oav-tahn-iad-ahp-nab-learsi-01-32-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 23-10: Israel bắn phá dài nhất vào Gaza; Tăng Israel bắn nhầm đồn lính Ai Cập”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools