Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 9-2023 đạt trị giá cao nhất từ trước tới nay, với 667,5 triệu USD, tăng tới 43,7% so với tháng trước.
Kỳ tích này có thể bị phá vỡ khi trong tháng 10, giá trị xuất khẩu là 699 triệu USD, theo ước tính của Hiệp hội Rau quả Việt Nam.
Lũy kế 10 tháng năm 2023, xuất khẩu rau quả đạt 4,913 tỉ USD, tăng 78,4% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, chủ yếu do tăng mạnh xuất khẩu quả sầu riêng, đạt tới 1,63 tỉ USD (tính đến hết tháng 9), gấp hơn 14 lần so với con số 113 triệu USD của cùng kỳ năm trước.
Tính đến tháng 10, ngành sầu riêng ước tính đã mang về khoảng 2 tỉ USD cho Việt Nam.
Sầu riêng Việt Nam tuyển chọn, gắn nhãn xuất khẩu sang Trung Quốc
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng rau quả lớn nhất trong 9 tháng năm 2023, đạt trị giá 2,75 tỉ USD, tăng 160% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 65% trong tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả của cả nước.
Những thị trường tiếp theo gồm: Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan chiếm thị phần từ 2,8% - 4,5%.
Những mặt hàng khác cũng có mức tăng trưởng cao (tính đến hết tháng 8) như: mít đạt 143 triệu USD tăng 37,5%; xoài đạt 138,5 triệu USD tăng 43,4%; vải gần 50 triệu USD, tăng 85%; dưa hấu gần 46 triệu USD, tăng 154%; bưởi 29,6 triệu USD, tăng 144%,…
Đặc biệt, rau quả chế biến đóng góp 794 triệu USD (tính đến hết tháng 8), tăng trưởng gần 20%.