Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Hoạt động quảng cáo khi triển khai sẽ có người quảng cáo (là tổ chức, cá nhân có yêu cầu quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình hoặc bản thân tổ chức, cá nhân đó), người kinh doanh dịch vụ quảng cáo (thực hiện một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình quảng cáo theo hợp đồng với người quảng cáo) và người phát hành quảng cáo (bao gồm cơ quan báo chí, nhà xuất bản, chủ trang thông tin điện tử, người tổ chức chương trình văn hóa, thể thao và tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện quảng cáo khác).
Quảng cáo phải thực hiện đúng các quy định của Luật Quảng cáo 2012, không được vi phạm điều 8 về các hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo. Theo đó, việc tiến hành hoạt động quảng cáo gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội là hành vi bị nghiêm cấm.
Hiện nay việc dựng, quay clip quảng cáo không cần xin phép cơ quan có thẩm quyền, trừ trường hợp quảng cáo thực phẩm phải đăng ký nội dung trước khi quảng cáo theo quy định tại điều 26 nghị định 15/2018/NĐ-CP.
Trường hợp quảng cáo có đoàn người (từ ba người trở lên) cùng thực hiện, phải thông báo cho sở văn hóa, thể thao và du lịch địa phương trước 15 ngày, để được sự đồng ý.
Sản phẩm quảng cáo là clip được ghi hình có âm thanh, phải đảm bảo không trái quy định của pháp luật, đúng thuần phong mỹ tục.
Người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo phải đảm bảo và chịu trách nhiệm đối với nội dung sản phẩm quảng cáo.
Đối với clip có nội dung hai người biểu diễn đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, chồng đầu (được cho là sản phẩm quảng cáo) chưa phát hành nhưng nội dung clip trên được lưu truyền trên các nền tảng Internet là có cơ sở để xem xét xử lý hành vi vi phạm điều cấm của pháp luật bởi hành vi tổ chức thực hiện ghi hình quảng cáo đã được thực hiện.
Hãng xe là bên quảng cáo; đơn vị tổ chức quay clip quảng cáo và ê kíp, người thực hiện là bên kinh doanh dịch vụ quảng cáo sẽ cùng chịu trách nhiệm về nội dung quảng cáo.
Clip quảng cáo chưa phát hành thì cần xác định ai là người đăng tải lên mạng Internet để xem xét xử lý hành vi đăng tải clip có nội dung vi phạm pháp luật, ảnh hưởng xấu đến ý thức tham gia giao thông, tuân thủ pháp luật của người dân và trật tự an toàn xã hội.
Chiều 22-10, trả lời Tuổi Trẻ, lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho biết sở không có chức năng cấp phép quảng cáo trên mạng.