Sau 7 ngày xét xử, chiều 22/10), 22 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về xây dựng, gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2 (dài 74km) dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nói lời sau cùng trước khi tòa nghỉ nghị án.
HĐXX đánh giá vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, cần nghị án dài ngày. Dự kiến, sáng 27/10, HĐXX sẽ tuyên án.
Hết mình vì dự án mà "không có vụ lợi"
Cựu Tổng giám đốc Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Trần Văn Tám trong lời nói sau cùng đã nhận toàn bộ trách nhiệm, nhưng trần tình "không vụ lợi cá nhân".
Ông Tám xin giảm án cho 21 bị cáo còn lại bởi cho rằng họ đều là những chuyên gia giàu kinh nghiệm, nhiệt tình lăn lộn ngoài công trình để hoàn thành cao tốc đúng tiến độ.
Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, cựu Phó tổng giám đốc VEC, chia sẻ luôn trăn trở, hối hận. Ông Hùng nhận mình và 21 bị cáo còn lại là những con người kỹ thuật, rạch ròi đúng sai, nên thường cứng nhắc, khô khan.
Bị cáo này là một trong 6 cựu cán bộ VEC bị xét xử trong cả 2 giai đoạn của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ông Hùng giải thích 36 bị cáo thuộc giai đoạn 1 và 22 bị cáo ở giai đoạn 2 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đều coi việc được làm dự án cao tốc trọng điểm quốc gia là một vinh dự trong đời.
Khi thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ông Hùng và đồng nghiệp chỉ mong thực hiện nhiệm vụ, sớm đưa cao tốc vào khai thác. Vì vậy ông mong tòa đưa ra phán quyết khoan hồng, nhân đạo.
Ông Đỗ Quốc Vượng, Cựu Giám đốc chất lượng, nhà thầu thi công gói A4, kể về đặc thù công việc vất vả, xa nhà và gia đình nhưng bị cáo cùng các đồng nghiệp luôn hết mình vì đất nước, công việc, không hề vụ lợi.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có 550 ổ gà, bong tróc
Tại phiên xét xử sáng cùng ngày, hai đại diện VKSND Hà Nội nêu quan điểm đối đáp luật sư, bị cáo và các bên liên quan về 4 vấn đề: Kết luận giám định, cách tính thiệt hại vụ án, tội danh truy tố và trách nhiệm bồi thường 460 tỷ đồng thuộc về ai?.
Kiểm sát viên cao cấp Nguyễn Thị Hồng Vân cho hay bà tham gia vụ án từ giai đoạn tin báo, đi lại rất nhiều trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nên nhận thấy mặt đường luôn có hiện tượng trải thảm mới, bong tróc, ổ gà, hằn lún vệt bánh xe.
Tổng hợp cả tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 140km, đại diện VKS cho hay có tổng 550 điểm ổ gà, bong tróc hư hỏng được phát hiện, sửa chữa.
Những hư hại này không thể tìm ra nguyên nhân chỉ với phương pháp đo cường độ modul đàn hồi trên mặt đường mà phải tổng hợp 3 phương pháp: quan sát bằng mắt, không phá hủy và phá hủy (khoan lấy mẫu). Vì thế phương pháp của phía giám định là cần thiết, có căn cứ, đại diện VKS đánh giá.
Những ngày qua, phần lớn các luật sư cho rằng Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải (ITST) và phân viện phía Nam của đơn vị này (ITSTS) không có chức năng giám định; giám định viên không đảm bảo, nội dung giám định không đầy đủ, chính xác và đề nghị bác kết luận này.
Về vấn đề này, kiểm sát viên Lê Tuấn Anh viện dẫn, ITSTS có chức năng giám định, giám định viên có đầy đủ điều kiện giám định tư pháp. Do đó, việc ban hành quyết định giám định tư pháp là có căn cứ đúng pháp luật.
Ba giám định viên trong vụ án đều có tên trong danh sách do Bộ trưởng Giao thông Vận tải ban hành trong quyết định 3892, năm 2016 và đến nay chưa có quyết định nên ITSTS có quyền hạn, nghĩa vụ giám định. Các giám định viên có đầy đủ chức năng, quyền hạn giám định.
Cơ quan Cảnh sát Điều tra có quyết định trưng cầu giám định tới ITSTS và 3 giám định viên là đúng thẩm quyền. ITSTS ra kết luận giám định theo quyết định trưng cầu này cũng hoàn toàn có căn cứ pháp lý, theo quan điểm của cơ quan công tố.