Theo Hãng tin Reuters ngày 23-10 (giờ địa phương), chuyến bay số hiệu 2059 của Hãng hàng không Alaska Airlines dự kiến bay từ thành phố Seatle đến thành phố San Francisco ngày 22-10 đã phải chuyển hướng vì lý do an ninh.
Ông Joseph David Emerson (44 tuổi), phi công bay nhờ trên chuyến bay này, đã âm mưu vô hiệu hóa động cơ chiếc Embraer 175 bằng cách kích hoạt hệ thống dập lửa động cơ khi máy bay đang ở trên không.
Theo Cục Quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA), âm mưu của ông Emerson thất bại khi phi hành đoàn khống chế và lôi ông ra khỏi buồng lái.
Vào thời điểm vụ việc diễn ra, chuyến bay 2059 chở 80 hành khách (bao gồm ông Emerson) và 4 thành viên phi hành đoàn.
Ngay sau khi ngăn chặn được âm mưu trên, phi hành đoàn đã quyết định chuyển hướng chuyến bay và hạ cánh tại thành phố Portland.
"Tôi báo trước cho các bạn. Chúng tôi đã lôi được gã định tắt động cơ ra khỏi buồng lái. Có vẻ như anh ta đang không gây rắc rối gì ở đằng sau khoang lái. Tôi nghĩ anh ta đã bị khống chế. Chúng tôi muốn lực lượng chức năng có mặt ngay khi hạ cánh", Hãng tin Reuters trích thông điệp phi công chuyến bay 2059 gửi trạm kiểm soát không lưu.
Theo văn phòng công tố địa phương, ông Emerson đối diện 83 cáo buộc âm mưu giết người, 83 cáo buộc liều lĩnh gây nguy hiểm với người khác và một cáo buộc gây nguy hiểm cho máy bay.
Các cáo buộc chính thức chống lại ông Emerson dự kiến sẽ được nộp lên tòa án hạt Multnomah (Portland) trong ngày 24-10.
Việc phi công bay nhờ chuyến bay khác để về nhà hoặc đến địa điểm cất cánh của chuyến bay tiếp theo là quy trình thường thấy trong ngành hàng không.
Ngày 17-9, một chiếc tiêm kích tàng hình F-35B của Thủy quân lục chiến Mỹ đã gặp phải sự cố trong lúc huấn luyện, buộc phi công phải nhảy dù để giữ an toàn.