Tăng trưởng nhưng còn nhiều hạn chế
Báo Lao Động dẫn thông tin của Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong 9 tháng đầu năm 2023, ngành du lịch địa phương vẫn tăng trưởng tốt với thương hiệu du lịch biển trong vùng Đông Nam Bộ, đạt nhiều kết quả khả quan.
Với khoảng cách gần so với các tỉnh bạn, giao thông khá thuận tiện... là những điểm mạnh cho Bà Rịa - Vũng Tàu có lượng khách tốt trong những ngày cuối tuần. Đồng thời, nhiều dự án mới đưa vào hoạt động đã cung cấp thêm những sản phẩm cao cấp, thu hút khách chi tiêu cao, khách quốc tế đến khám phá, tận hưởng.
Cùng với đó, hàng loạt các sự kiện văn hóa, thể thao được tổ chức từ cấp quốc gia, cấp tỉnh đến địa phương; các chương trình hoạt động của riêng các cơ sở lưu trú trong các kỳ nghỉ, ngày lễ góp phần tăng sức hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài tỉnh đến vui chơi, trải nghiệm kết hợp cùng nghỉ dưỡng. Công tác vệ sinh môi trường bãi tắm, giá cả dịch vụ, an toàn... được kiểm soát chặt, tạo sự an tâm cho khách đến Bà Rịa - Vũng Tàu.
Qua đó, ngành du lịch đã đạt được những kết quả khả quan như: đón hơn 11 triệu lượt du khách trong 9 tháng; doanh thu từ khách du lịch đạt 11.857 tỉ đồng, tăng 31,8 % so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu từ các cơ sở lưu trú du lịch đạt 4.073 tỉ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ.
Dù kết quả tăng trưởng khả quan, song du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu chưa khắc phục được tình trạng sản phẩm trùng lắp, thiếu đa dạng về dịch vụ, sản phẩm chưa đầu tư chiều sâu; công tác phát triển du lịch còn chậm;...
Điều này thể hiện ở lượng khách đến rất đông hơn 11 triệu lượt, nhưng lượng khách ở lại chỉ gần 3,5 triệu lượt. Doanh thu du lịch địa phương vẫn đang dựa trên việc khai thác lợi thế biển, với các hoạt động chính là tắm biển, ăn uống và lưu trú.
Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh, lạm phát, xung đột trên thế giới phức tạp, dự báo tác động xấu, làm suy giảm tốc độ và sự phục hồi của ngành du lịch.
Đa dạng các giải pháp kích cầu du lịch
Vào mùa thấp điểm của ngành du lịch với lượng khách giảm sâu, Bà Rịa - Vũng Tàu đã tìm các giải pháp, xây dựng và triển khai những kế hoạch hành động nhằm thu hút du khách dịp cuối năm, tạo tiền đề cho du lịch năm 2024.
Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa có công văn đồng ý với đề xuất của Sở Du lịch tỉnh về việc tổ chức chương trình Tuần lễ Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2023.
Thông tin trên BĐT Chính phủ, với chủ đề "LET'S GO!!! Ba Ria-Vung Tau", Tuần lễ Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu 2023 dự kiến bắt đầu từ ngày 17 đến 19/11, tại Tp. Vũng Tàu và huyện Xuyên Mộc.
Tuần lễ nhằm giới thiệu, quảng bá, kích cầu du lịch, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến Bà Rịa-Vũng Tàu, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, cũng như tăng cường liên kết, hợp tác, phát triển du lịch với các đơn vị trong nước và quốc tế. Chương trình cũng nhằm tạo cơ hội để các doanh nghiệp lữ hành tìm hiểu, mở rộng thị trường, xây dựng các tour du lịch liên kết giới thiệu đến du khách.
Các hoạt động chính tại sự kiện, gồm: Không gian ẩm thực và bia, hội chợ OCOP, các hoạt động check-in, các hoạt động thể thao, biểu diễn và các hội nghị du lịch.
Điểm nhấn của chương trình là không gian ẩm thực và bia, hội chợ OCOP, diễn ra từ 9-23h (từ 17-19/11) tại Bãi Sau (Tp. Vũng Tàu). Trong đó, không gian ẩm thực được thiết kế với 50 gian hàng giới thiệu, phục vụ các món ăn ba miền, món ăn đặc trưng tỉnh và các món ăn đặc trưng của các nước cho du khách. Hội chợ OCOP với 50 gian hàng trưng bày, giới thiệu điểm đến, sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Du khách tham dự, ngoài thưởng thức các món ăn đặc trưng của tỉnh, còn được xem các hoạt động nghệ thuật, tham gia các hoạt động thể thao, như: Giải golf giao hữu, giải chạy "Vung tau Discovery night run 2023", trải nghiệm dù lượn (paramotor), hoạt động thể thao biển, lễ hội diều…
Đáng chú ý, dịp này, Bà Rịa-Vũng Tàu còn đăng cai tổ chức vòng bán kết cuộc thi Hoa hậu Đại sứ du lịch, diễn ra từ 19h30 đến 22h ngày 18/11 tại sân khấu trung tâm sự kiện Bãi Sau với chủ đề "Quảng bá du lịch" theo hoạt động của Năm Du lịch quốc gia. Sự kiện này nhằm hưởng ứng Tuần lễ Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu 2023, đồng thời tăng cường quảng bá du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, góp phần tìm kiếm, lựa chọn đại sứ du lịch Việt Nam.
Ngoài việc tổ chức sự kiện, ngành du lịch tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh quảng bá hình ảnh nhằm thu hút khách quốc tế, khách trú đông, khách tàu biển mùa cuối năm bằng những kế hoạch cụ thể. Chẳng hạn quảng bá du lịch, văn hóa trên các kênh thông tin của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam; làm và phát hành phim quảng bá hình ảnh cho khách du lịch tàu biển; thông tin giới thiệu tour tuyến, điểm tham quan, di tích, làng nghề tại cụm cảng Tân Cảng - Cái Mép.
Các địa phương cũng triển khai nhiều giải pháp tiếp thị điểm đến, bổ sung làm mới sản phẩm, phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành để có chiến lược dịch vụ cùng giá hợp lý nhằm kích cầu, thu hút khách bù cho khoảng trống mùa thấp điểm.
Theo bà Võ Thị Vân - Giám đốc Ban quản lý Khu du lịch Quốc gia Côn Đảo, địa phương đang tổ chức thí điểm quản lý bãi Đầm Trầu, phối hợp cùng doanh nghiệp trên địa bàn bổ sung thêm một số điểm check in; mở Nghĩa trang Hàng Dương cho khách viếng đến 24 giờ; liên kết cùng các hãng hàng không bán vé giá tốt thu hút khách đến Côn Đảo. Đơn vị cũng tham mưu UBND huyện đầu tư tuyến đi bộ leo núi Lò Vôi; xây dựng và phát triển thêm các sản phẩm phục vụ du khách về ban đêm, cũng như tiếp tục phát triển bản đồ du lịch 360 độ giới thiệu về điểm đến tại Côn Đảo…
Còn huyện Long Điền đang tiến hành chỉnh trang khu vực bãi giữ xe Dinh Cô ngăn nắp sạch đẹp hơn, tiến tới biến nơi đây thành công viên biển. Địa phương này cũng lên kế hoạch trồng cây, tô đẹp tuyến đường ven biển; xây dựng đề án hình thành tuyến phố đi bộ và ẩm thực để phục vụ nhu cầu ăn uống giải trí ban đêm của du khách khi đến Long Hải…
Tận dụng mùa thấp điểm, các doanh nghiệp cũng có nhiều hoạt động để sẵn sàng phục vụ khách tốt hơn trong thời gian tới như: tái đầu tư cơ sở vật chất; tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho nhân viên; xây dựng những giải pháp phát triển kinh doanh phù hợp.
Minh Hoa (t/h)