vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 25-10: Pháp vận động liên minh quốc tế chống Hamas như từng chống khủng bố IS

2023-10-25 07:34

* Khó có khả năng ngừng bắn trên Dải Gaza, chỉ là 'tạm dừng nhân đạo'
* Pháp kêu gọi thành lập liên minh quốc tế chống Hamas như từng chống IS
* Mỹ tuyên bố 'phản ứng quyết đoán' nếu biết rõ Iran tấn công lực lượng Mỹ

Người dân Palestine nhận thức ăn tại Rafah ở phía nam Dải Gaza ngày 23-10 - Ảnh: AFP

Người dân Palestine nhận thức ăn tại Rafah ở phía nam Dải Gaza ngày 23-10 - Ảnh: AFP

Xung đột Israel - Hamas

* Mỹ nói chỉ Hamas có lợi nếu ngừng chiến. Ngày 24-10, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia John Kirby cho rằng việc ngừng bắn hoàn toàn sẽ chỉ mang lại lợi ích cho Hamas, tuy nhiên có thể xem xét việc "tạm dừng" nhân đạo để đưa viện trợ nhân đạo vào Gaza.

"Chúng tôi muốn thấy tất cả các biện pháp bảo vệ dân thường và việc tạm dừng là một công cụ và chiến thuật có thể thực hiện điều đó trong một khoảng thời gian tạm thời. Việc này khác với ngừng bắn", ông Kirby giải thích.

Đồng thời, Nhà Trắng cũng kêu gọi Israel tránh gây thương vong cho dân thường. "Đây là chiến tranh. Đây là cuộc chiến. Nó đẫm máu, xấu xí và sẽ hỗn loạn và thường dân vô tội sẽ bị tổn thương trong tương lai", ông Kirby nhận định.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết việc chuyển hàng viện trợ tới vùng đất Palestine là "không đủ nhanh".

Trước đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza, trong khi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đang xem xét lời kêu gọi tạm dừng giao tranh.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang thúc đẩy Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ủng hộ một nghị quyết mới kêu gọi "tạm dừng nhân đạo" để cho phép viện trợ chứ không phải ngừng bắn hoàn toàn.

Theo ông Blinken, việc về bất kỳ lệnh ngừng bắn nào chỉ có thể bắt đầu khi Hamas thả tất cả hơn 200 con tin.

* Qatar hy vọng có thêm con tin được thả. Bộ Ngoại giao Qatar cho biết các nhà đàm phán của nước này đang đàm phán với Hamas nhận thấy khả năng sẽ có thêm con tin được phóng thích sau khi 2 phụ nữ Israel được trả tự do đêm 23-10. Tuy nhiên, Qatar lo ngại bạo lực leo thang ở Dải Gaza gây khó khăn cho việc giải cứu con tin.

Qatar, nước dẫn đầu nỗ lực đàm phán với Hamas, cho biết văn phòng của Hamas ở Doha đang liên lạc "hiệu quả" với các thành viên ở Gaza và các tay súng khẳng định sẵn sàng thả con tin bất kể quốc tịch nào.

Hai con tin Yocheved Lifshitz và Nurit Cooper được Hamas phóng thích tối 23-10 - Ảnh: REUTERS

Hai con tin Yocheved Lifshitz và Nurit Cooper được Hamas phóng thích tối 23-10 - Ảnh: REUTERS

Ngày 24-10, Israel thông báo đã tấn công hơn 400 mục tiêu và tiêu diệt hàng chục tay súng của Hamas.

Cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7-10 khiến hơn 1.400 người chết. Trong khi đó, chính quyền Gaza nói gần 5.800 người ở Gaza thiệt mạng trong các đợt tấn công đáp trả của Israel, trong đó khoảng 700 người chết trong 24 giờ qua.

* Lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria bị tấn công. Lầu Năm Góc cho biết lực lượng Mỹ và đồng minh ở Iraq và Syria đã trở thành mục tiêu tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa ít nhất 13 lần trong tuần qua.

Người phát ngôn Pat Ryder của Lầu Năm Góc không nêu tên các tổ chức cụ thể chịu trách nhiệm, nhưng nói rằng "các nhóm thực hiện các cuộc tấn công này được IRGC (Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo) và chính quyền Iran hỗ trợ". Đài NBC nói rằng có hơn 20 lính Mỹ đã bị thương.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định Washington không muốn chiến tranh với Iran nhưng sẽ phản ứng quyết đoán nếu Tehran phát động tấn công vào lực lượng Mỹ ở bất cứ đâu.

Ngày 24-10, Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin cho hay 2 tên lửa đã rơi xuống căn cứ không quân Ain al-Asad của Iraq, nơi có lực lượng Mỹ và các lực lượng quốc tế khác đang đóng. Một trong những nguồn tin nói tên lửa có kích thước lớn và bệ phóng tên lửa được tìm thấy cách căn cứ khoảng 50km về phía đông nam.

Pháp kêu gọi liên minh quốc tế chống Hamas

Có mặt tại Israel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định cần khôi phục tiến trình hòa bình tại Trung Đông.

"Chúng ta nên xây dựng một liên minh khu vực và quốc tế để chiến đấu chống lại các nhóm khủng bố đang đe dọa tất cả chúng ta", Hãng tin AFP dẫn lời ông Macron nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Điện Elysée cho biết đề xuất của ông Macron lấy cảm hứng từ kinh nghiệm của Liên minh toàn cầu chống lại Daesh (tên gọi khác IS - tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng) và phần nào có thể áp dụng chống Hamas.

Liên minh này thành lập năm 2014 với 86 thành viên, tập trung vào chống lại IS ở Iraq và Syria đồng thời cắt nguồn tài trợ cho các chiến binh thánh chiến, chia sẻ thông tin tình báo và hỗ trợ cho nhiều quốc gia, bao gồm cả việc huấn luyện lực lượng Iraq.

Tuy vậy, có mặt tại Bờ Tây, ông Macron nói rằng "không gì có thể biện minh" cho sự đau khổ của dân thường trên lãnh thổ Palestine.

"Sẽ không có hòa bình bền vững nếu không có sự công nhận quyền hợp pháp có lãnh thổ và nhà nước của người dân Palestine", tổng thống Pháp nói.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là lãnh đạo phương Tây đầu tiên đến Bờ Tây gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas - Ảnh: AFP

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là lãnh đạo phương Tây đầu tiên đến Bờ Tây gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas - Ảnh: AFP

* Thêm một ứng viên mạnh của Cộng hòa rút khỏi đường đua chủ tịch Hạ viện Mỹ. Nghị sĩ Tom Emmer dẫn đầu các cuộc bỏ phiếu nội bộ của Đảng Cộng hòa để tìm người thay thế cựu chủ tịch Kevin McCarthy nhưng đã bỏ cuộc do bị phản ứng dữ dội từ cánh hữu do cựu tổng thống Donald Trump lãnh đạo.

Ông Emmer, được ông McCarthy ủng hộ, là một trong những thành viên Cộng hòa bỏ phiếu công nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử 2020.

Các ứng viên của Đảng Cộng hòa được đánh giá ít có kinh nghiệm, chưa từng có ai làm chủ tịch một ủy ban hoặc giữ vai trò lãnh đạo cấp cao trong hơn một vài tháng. Trong khi đó, chủ tịch tương lai của Hạ viện sẽ phải đối mặt với các chính trị gia dày dạn kinh nghiệm của Dân chủ trong đàm phán ngân sách năm 2024.

* Hàng chục bang ở Mỹ kiện Meta vì gây hại cho trẻ em. Ngày 24-10, hơn 40 bang tại Mỹ nộp đơn kiện Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, hưởng lợi trên "nỗi đau của trẻ em", gây hại cho sức khỏe tinh thần của trẻ, đồng thời đánh lừa công chúng về sự an toàn của nền tảng này. Các bang đồng loạt khởi kiện xuất phát từ một cuộc điều tra toàn quốc được công bố vào tháng 11-2021.

Theo Tổng công tố Letitia James của New York, Meta cố tình thiết kế các tính năng gây nghiện cho trẻ em và yêu cầu tòa án liên bang buộc công ty này ngừng các chiến thuật thao túng cũng như chịu phạt.

"Các công ty truyền thông xã hội, bao gồm cả Meta, đã góp phần gây ra cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần của giới trẻ trên toàn quốc và họ phải chịu trách nhiệm", bà James nói.

Tiệm sách nổi lớn nhất thế giới

Đây không phải chiếc tàu du lịch, dù nó từng là như vậy. Nó đã được công ty GBA Ships (Đức) biến thành tiệm sách nổi lớn nhất thế giới. Tiệm sách có tên MV Doulos Hope này vừa cập cảng Bangkok (Thái Lan) tuần này và sẽ ở lại tới ngày 26-11. (Nation)

Đây không phải chiếc tàu du lịch, dù nó từng là như vậy. Nó đã được Công ty GBA Ships (Đức) biến thành tiệm sách nổi lớn nhất thế giới. Tiệm sách có tên MV Doulos Hope này vừa cập cảng Bangkok (Thái Lan) tuần này và sẽ ở lại tới ngày 26-11 - (Ảnh: Nation)

Tin tức thế giới 24-10: Nga chê Mỹ không có sáng kiến cho Trung Đông; Hamas thả thêm 2 con tinTin tức thế giới 24-10: Nga chê Mỹ không có sáng kiến cho Trung Đông; Hamas thả thêm 2 con tin

Anh nói tên lửa bắn từ Dải Gaza trúng bệnh viện làm chết hàng trăm người; lực lượng Mỹ ở Syria bị máy bay không người lái tấn công; NATO hoan nghênh Thổ Nhĩ Kỳ mở đường cho Thụy Điển... là một số tin tức thế giới đáng chú ý ngày 24-10.

Xem thêm: mth.82125726052013202-si-ob-gnuhk-gnohc-gnut-uhn-samah-gnohc-et-couq-hnim-neil-gnod-nav-pahp-01-52-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 25-10: Pháp vận động liên minh quốc tế chống Hamas như từng chống khủng bố IS”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools