vĐồng tin tức tài chính 365

Giới trẻ Hàn Quốc già sớm, đổ bệnh vì lối sống thiếu lành mạnh

2023-10-25 10:37
Giới trẻ Hàn Quốc già sớm, đổ bệnh vì lối sống thiếu lành mạnh - Ảnh 1.

Thói quen uống rượu của nhiều người trẻ tuổi ở Hàn Quốc gây đáng báo động. Ảnh: Al Jazeera

Theo nghiên cứu của Cơ quan Bảo hiểm Y tế Quốc gia Hàn Quốc, những người ở độ tuổi 20 và 30 có tỷ lệ mắc bệnh chuyển hóa mãn tính tăng mạnh hơn so với những người ở độ tuổi 50 và 60.

Nhật báo Korea JooAng Daily cho biết điều này có nghĩa là các bệnh thường thấy ở người cao tuổi liên quan đến quá trình trao đổi chất của một người giờ đây đã xuất hiện sớm hơn hàng chục năm ở những người thuộc thế hệ Millennial (sinh từ năm 1980 đến năm 1995). Những căn bệnh này bao gồm tiểu đường, huyết áp cao, bệnh gút và viêm khớp.

Các chuyên gia y tế nói với Korea JooAng Daily rằng thế hệ Millennial có nguy cơ lão hóa ngày càng nhanh, khiến tuổi sinh học già hơn tuổi thật. Nhiều người cho rằng tình trạng này là do thiếu sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, cũng như việc thế hệ trẻ đã chọn lựa các chế độ ăn uống và lối sống khác biệt.

Nghiên cứu cho thấy số lượng bệnh nhân tiểu đường tăng đột biến 73,8% ở những người ở độ tuổi 20 và 30 trong khoảng thời gian từ 2012 đến 2022.

Trong cùng thời gian trên, số bệnh nhân trẻ tuổi bị huyết áp cao tăng 45,2%. Những người trẻ có cholesterol cao cũng tăng hơn gấp đôi.

Đồng thời, những căn bệnh này gia tăng dần dần ở những người ở độ tuổi 50 và 60.

Nhà nghiên cứu họ Kang, 35 tuổi, chia sẻ với Korea JooAng Daily rằng sau một ngày dài làm việc không ngừng nghỉ, anh sẽ đến các cửa hàng thức ăn nhanh hoặc cửa hàng tiện lợi để ăn uống qua loa. Nhưng lối sống này đã ảnh hưởng đến sức khỏe của Kang.

Anh Kang được chẩn đoán mắc bệnh cholesterol cao, bệnh gan nhiễm mỡ và xơ cứng động mạch. Hiện anh đang uống statin, một loại thuốc để kiểm soát mức cholesterol.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ những căn bệnh đó có thể xảy ra ở độ tuổi 30”, anh Kang nói với tờ báo trên.

Các chuyên gia y tế nói với Korea JooAng Daily rằng gia tăng tỷ lệ mắc bệnh mãn tính ở người trẻ tuổi có thể là do sự khác biệt giữa các thế hệ về thực phẩm, chế độ ăn uống và lối sống.

“Những người trẻ tuổi ít hoạt động thể chất, ít tập thể dục kể từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Sau khi học đại học và tìm được việc làm, họ có rất ít thời gian để tập luyện hoặc ngủ ngon. Một khi chu kỳ này bắt đầu, họ sẽ ăn uống để khỏa lấp”, Giáo sư Shim Kyung-won tại Khoa Y học Gia đình thuộc Trung tâm Y tế Đại học Phụ nữ Ewha giải thích.

Mức tiêu thụ thịt và carbohydrate tinh chế - như bánh mì và đường - của giới trẻ Hàn Quốc cũng tăng lên theo mức tiếp cận tiện lợi của những thực phẩm này.

Bác sĩ lão khoa Jung Hee-won cho biết ăn thực phẩm chế biến sẵn, đường và ngũ cốc tinh chế khiến hormone căng thẳng xuất hiện, sau đó tạo điều kiện cho mỡ và tế bào ung thư phát triển.

Điều này xảy ra khi ngày càng có nhiều bệnh nhân trẻ đến gặp các bác sĩ chỉnh hình.

Theo các bác sĩ, viêm bao khớp dính, còn được gọi là chứng cứng khớp vai, từng xuất hiện ở những người trên 50 tuổi nhưng đang xuất hiện ở những người ở độ tuổi 20.

Bác sĩ Jung kết luận: “Nếu chúng ta để vấn đề ‘lão hóa gia tăng’ tiếp tục mà không có biện pháp xử lý, những người trẻ ở độ tuổi 20 và 30 có thể trở nên đau yếu hơn cha mẹ họ, những người thuộc thế hệ trước”.

Xem thêm: nhc.28849290520132881-hnam-hnal-ueiht-gnos-iol-iv-hneb-od-mos-aig-couq-nah-ert-ioig/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giới trẻ Hàn Quốc già sớm, đổ bệnh vì lối sống thiếu lành mạnh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools