vĐồng tin tức tài chính 365

Một nghề độc đáo “lọt vào mắt xanh” của những cô gái trẻ Nhật Bản: Có người thu nhập lên tới hơn 160 triệu đồng/tháng

2023-10-25 10:37

Công việc độc đáo

Dưới cái nắng mùa hè thiêu đốt, cô gái Yuka Akimoto – một nữ phu kéo xe – vừa chạy vừa thở dốc trên đường phố Tokyo. Hai du khách người Pháp đang ngắm cảnh phố phường từ ghế ngồi sau chiếc xe đẩy hai bánh màu đen của cô.

Khi chuyến tham quan kéo dài 45 phút kết thúc, cô gái 21 tuổi cúi chào khách hàng và đưa lòng bàn tay phồng rộp – được phủ bằng một miếng vải sạch – để giúp cặp đôi xuống xe. Mồ hôi đổ xuống khuôn mặt đỏ bừng của cô gái.

Akimoto là một trong số ít phụ nữ chọn nghề kéo xe ở Tokyo. Cô bị thu hút bởi loại nghề đặc thù này qua mạng xã hội. Vì kéo xe vốn là việc chỉ nam giới làm, nên hình ảnh những nữ phu kéo xe đã thu hút một lượng người theo dõi lớn ở nước Nhật Bản và cả trên thế giới.

Cô nói: “Tôi không phủ nhận rằng thời gian đầu việc cực kỳ khó khăn vì chiếc xe kéo có thể nặng tới 250 kg. Tôi không phải là vận động viên thể thao và chiếc xe rất nặng”.

Một nghề độc đáo “lọt vào mắt xanh” của những cô gái trẻ Nhật Bản: Có người thu nhập lên tới hơn 160 triệu đồng/tháng - Ảnh 1.

Hiện tại, Akimoto cho biết cô yêu công việc của mình và muốn làm việc miễn là cô còn đủ khỏe. Một tấm thẻ treo trên sợi dây quanh cổ cô có dòng chữ: “Tôi không muốn bỏ cuộc”. Akimoto gia nhập Tokyo Rickshaw hai năm trước sau khi đại dịch làm hỏng kế hoạch bắt đầu công việc tại Tokyo Disneyland của cô. Công ty này, chủ yếu hoạt động ở khu du lịch Asakusa, cho biết khoảng 1/3 trong số 90 người kéo xe của họ hiện là phụ nữ và họ đang tìm kiếm thêm người lao động nữ.

Giám đốc Tokyo Rickshaw Ryuta Nishio cho biết: “Cô gái đầu tiên làm phu kéo xe rất tuyệt vời. Kể từ khi chúng tôi đăng video của cô ấy lên mạng xã hội, nhiều cô gái đã làm theo và tham gia cùng chúng tôi”.

Một nghề độc đáo “lọt vào mắt xanh” của những cô gái trẻ Nhật Bản: Có người thu nhập lên tới hơn 160 triệu đồng/tháng - Ảnh 2.

Ông nói thêm: “Trong tương lai, tôi muốn tạo ra một nơi mà phụ nữ cảm thấy thoải mái khi làm việc và đóng vai trò tích cực”.

Tất xẻ ngón

Mang đôi tất xẻ ngón tabi truyền thống, Akimoto và những người bạn kéo xe đi bộ hoặc chạy trung bình 20 km mỗi ngày, bất kể thời tiết.

Ngoài thể chất khỏe mạnh, người kéo xe còn phải có kiến thức sâu rộng về Tokyo và biết cách thu hút những khách du lịch – đối tượng khách hàng quan trọng nhất. Tokyo Rickshaw cho biết những phu kéo xe nổi tiếng nhất kiếm được hơn 1 triệu yên (tương đương hơn 160 triệu đồng) mỗi tháng, gấp 3 lần mức thu nhập trung bình toàn quốc, đồng thời cho biết thêm rằng chưa đến 10% tổng số người nộp đơn xin được việc làm.

Những phu kéo xe tích cực quảng bá bản thân trên mạng xã hội, nhờ đó được nhiều khách hàng lựa chọn. Chính những bài đăng trên mạng xã hội đó đã thu hút sinh viên đại học Yumeka Sakurai tham gia làm việc tại Tokyo Rickshaw.

Một nghề độc đáo “lọt vào mắt xanh” của những cô gái trẻ Nhật Bản: Có người thu nhập lên tới hơn 160 triệu đồng/tháng - Ảnh 3.

“Tôi đã xem nhiều video quay cảnh những người phụ nữ chăm chỉ tập luyện và trở thành phu kéo xe. Họ đã cho tôi niềm tin rằng tôi cũng có thể làm được nếu cố gắng hết mình”, cô gái 20 tuổi nói.

Sau bốn tháng huấn luyện và vượt qua sự phản đối từ bạn bè và gia đình, Sakurai cho biết giờ đây cô rất tự hào khi được phục vụ khách bằng chiếc xe kéo của mình.

Shiori Yano, nữ phu kéo xe 29 tuổi, với 9 năm kinh nghiệm, gặp nhiều trở ngại khi cân bằng công việc và gia đình.

Cựu huấn luyện viên thể hình này đã có 4 năm nghỉ sau khi sinh con. Hiện cô kéo xe 8 tiếng mỗi ngày, sau đó vội vã đón con gái từ nhà trẻ trước khi về nhà nấu bữa tối và làm các công việc nhà khác.

Yano nói: “Công việc này nhìn bề ngoài có vẻ hào nhoáng nhưng có nhiều lúc tôi cũng gặp khó khăn, ví dụ như lúc bị từ chối do khách muốn chọn một phu kéo là nam giới”.

Một nghề độc đáo “lọt vào mắt xanh” của những cô gái trẻ Nhật Bản: Có người thu nhập lên tới hơn 160 triệu đồng/tháng - Ảnh 4.

Tuy nhiên, cô nói rằng cô sẽ tiếp tục làm việc vì cô thích công việc đó. Giám đốc Nishio của Tokyo Rickshaw cho biết đôi khi ông nhận được lời phàn nàn rằng phụ nữ không nên làm những công việc đòi hỏi thể lực như vậy. Ông cho biết thêm, những người kéo xe nữ đôi khi cũng phải đối mặt với hành vi quấy rối tình dục hoặc bị khách hàng nam trêu ghẹo.

Nishio cho biết: “Chúng tôi đối xử hoàn toàn bình đẳng với cả người kéo là nam và nữ. Phụ nữ nói rằng họ muốn được đối xử giống như nam giới và trên thực tế, nhiều người trong số họ còn cứng rắn hơn nhiều”.

Tham khảo Reuters

Xem thêm: nhc.800030190520132881-gnaht-gnod-ueirt-061-noh-iot-nel-pahn-uht-iougn-oc-nab-tahn-ert-iag-oc-gnuhn-auc-hnax-tam-oav-tol-oad-cod-ehgn-tom/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Một nghề độc đáo “lọt vào mắt xanh” của những cô gái trẻ Nhật Bản: Có người thu nhập lên tới hơn 160 triệu đồng/tháng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools