vĐồng tin tức tài chính 365

Đảng Cộng hòa đề cử ứng viên thứ 4 cho ghế chủ tịch Hạ viện Mỹ

2023-10-25 12:26
Dân biểu Mike Johnson (giữa) vừa được Đảng Cộng hòa bầu làm ứng viên chủ tịch Hạ viện - Ảnh: REUTERS

Dân biểu Mike Johnson (giữa) vừa được Đảng Cộng hòa bầu làm ứng viên chủ tịch Hạ viện - Ảnh: REUTERS

Theo Đài CNN, cuối ngày 24-10 (giờ địa phương), các dân biểu Đảng Cộng hòa thống nhất đưa dân biểu Mike Johnson (bang Louisiana) làm ứng viên thứ tư được đề cử cho vị trí chủ tịch Hạ viện.

Ông Johnson được bầu làm ứng viên chỉ với 128/221 phiếu ủng hộ. Giống ba ứng viên trước, triển vọng dân biểu bang Louisiana được Hạ viện Mỹ bầu làm chủ tịch khá mù mịt, khi ông cần ít nhất 217 phiếu thuận trong tổng số 433 phiếu ở Hạ viện để cầm chắc phần thắng.

Người về thứ hai trong cuộc bỏ phiếu kín ngày 24-10 chính là cựu chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (bang California), với 43 phiếu bầu. Điều này khiến ông McCarthy bị một số thành viên Đảng Cộng hòa chỉ trích vì làm loãng số phiếu cho ông Johnson.

Trước khi cuộc bỏ phiếu tối 24-10 bắt đầu, một số dân biểu phe Cộng hòa đã đề xuất ý tưởng để ông McCarthy ứng cử chung với dân biểu Jim Jordan (bang Ohio), người thứ hai được bầu là ứng viên chủ tịch Hạ viện. Ông Jordan mất tư cách trên sau ba vòng bầu cử thất bại tại Hạ viện.

Nhóm dân biểu này đề xuất ông McCarthy sẽ trở lại làm chủ tịch Hạ viện, với ông Jordan làm “phó chủ tịch”. Việc bầu ông Johnson làm ứng viên chủ tịch kết thúc một ngày làm việc sóng gió của Đảng Cộng hòa.

Đầu ngày 24-10, đảng này bầu được dân biểu Tom Emmer (bang Minnesota) làm ứng viên. Tuy nhiên, ông Emmer tuyên bố bỏ cuộc chỉ vài giờ sau đó vì bị cánh hữu trong đảng và cựu tổng thống Donald Trump kịch liệt phản đối.

Ông Emmer là người đã bỏ phiếu ủng hộ việc thông qua kết quả bầu cử tổng thống năm 2020, cũng như đạo luật ngăn Chính phủ Mỹ vỡ nợ hồi tháng 6 vừa qua. 

Đây đều là những chủ trương bị cánh hữu trong Đảng Cộng hòa và ông Trump phản đối, cũng là một phần lý do khiến ông McCarthy mất ghế chủ tịch hồi đầu tháng 10 năm nay. 

Việc vẫn chưa thể có ai đủ uy tín đảm bảo đắc cử chủ tịch Hạ viện đang đẩy Đảng Cộng hòa nói riêng và chính trường Mỹ nói chung vào thế vô cùng khó.

Từ lúc Hạ viện trống ghế chủ tịch sau khi ông McCarthy bị phế truất hồi đầu tháng, cơ quan này đã có hơn 3 tuần tê liệt. Điều này khiến Washington không thể thông qua đạo luật mới nào, trong bối cảnh tình hình trong nước và thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, tiêu biểu như cuộc xung đột Israel - Hamas.

Phe Cộng hòa vẫn bế tắc về chọn ứng viên cho ghế chủ tịch Hạ việnPhe Cộng hòa vẫn bế tắc về chọn ứng viên cho ghế chủ tịch Hạ viện

Nỗ lực tìm kiếm chủ tịch mới cho Hạ viện Mỹ tiếp tục thất bại khi Đảng Cộng hòa không tìm được tiếng nói chung trong cuộc thảo luận kín ngày 23-10.

Xem thêm: mth.26210001152013202-ym-neiv-ah-hcit-uhc-ehg-ohc-4-uht-neiv-gnu-uc-ed-aoh-gnoc-gnad/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đảng Cộng hòa đề cử ứng viên thứ 4 cho ghế chủ tịch Hạ viện Mỹ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools