vĐồng tin tức tài chính 365

CEO JPMorgan chỉ trích các ngân hàng trung ương dự báo sai

2023-10-25 15:25

"Hãy chuẩn bị cho mọi tình huống, mọi khả năng, đừng chỉ kêu gọi một hành động nhất định", Dimon cho biết hôm 24/10 trong một phiên thảo luận tại Hội nghị Sáng kiến Đầu tư Tương lai ở Arab Saudi. Ông nói rằng rất nhiều vấn đề có thể nảy sinh, khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn.

"Tôi muốn chỉ ra rằng dự báo của các ngân hàng trung ương 18 tháng trước đã sai 100%. Tôi sẽ rất thận trọng về những gì có thể xảy ra năm tới", ông nói.

Những bình luận trên gợi nhớ đến các dự báo của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đầu năm 2022 và cả năm 2021. Khi đó, các quan chức khẳng định việc lạm phát tăng vọt "chỉ là quá trình chuyển tiếp". Fed vì thế giữ nguyên các chính sách khẩn cấp và hy vọng lạm phát sẽ hạ nhiệt.

Tuy nhiên, lạm phát sau đó kéo dài và lan rộng hơn dự kiến, một phần vì gián đoạn chuỗi cung ứng do Covid-19 và sau đó là do chiến sự Ukraine. Hàng loạt ngân hàng trung ương, từ Mỹ, châu Âu đến Australia đã phải liên tục tăng lãi suất từ năm ngoái để kiềm chế lạm phát.

CEO JP Morgan Jamie Dimon tại một hội thảo ở California (Mỹ). Ảnh: Reuters

CEO JP Morgan Jamie Dimon tại một hội thảo ở California (Mỹ). Ảnh: Reuters

Ngoài việc phán đoán sai về diễn biến giá, quan chức Fed hồi tháng 3/2022 còn dự báo lãi suất sẽ chỉ lên 2,8% cuối năm nay. Hiện tại, số liệu này đã là 5,25% - cao nhất 22 năm. Lạm phát lõi cũng được kỳ vọng chỉ ở mức 2,8% - thấp hơn 1,1% so với hiện tại.

Dimon chỉ trích rằng "các ngân hàng trung ương và chính phủ cảm thấy họ có thể giải quyết tất cả những việc này". Điều đó khiến bản thân ông "luôn phải thận trọng".

Bên cạnh đó, khi phần lớn Wall Street quan tâm đến việc Fed liệu có nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản (0,25%) trong năm nay hay không, Dimon lại không để tâm. "Tôi không nghĩ rằng lãi suất tăng thêm 25 điểm cơ bản hay nhiều hơn sẽ tạo ra sự khác biệt nào đâu", ông nói.

Đầu tháng này, trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg TV, Dimon cho rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ chưa thể chấm dứt quá trình nâng lãi để ghìm lạm phát. Theo ông, lãi suất có thể lên tới 7%.

"Đây sẽ là thời điểm nguy hiểm nhất mà thế giới chứng kiến trong hàng thập kỷ qua", ông nói. Mức lãi 7% có thể ghìm tiêu dùng và đầu tư, khiến tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Dù vậy, ông chưa thể đoán trước tác động của việc này lên nền kinh tế. "Chúng ta vẫn có thể hạ cánh mềm, suy thoái nhẹ, hoặc suy thoái sâu", ông nói.

Hà Thu (theo CNBC)

Xem thêm: lmth.8988664-ias-oab-ud-gnou-gnurt-gnah-nagn-cac-hcirt-ihc-nagrompj-oec/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“CEO JPMorgan chỉ trích các ngân hàng trung ương dự báo sai”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools