vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 26-10: Hạ viện Mỹ có chủ tịch mới, thông qua ngay nghị quyết ủng hộ Israel

2023-10-26 07:34

* Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết ủng hộ Israel với số phiếu gần như tuyệt đối
* Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói bình luận của ông về xung đột Israel - Hamas bị "bóp méo"
* Lực lượng Mỹ ở Iraq, Syria bị tấn công thường xuyên hơn

Ông Mike Johnson tuyên thệ nhậm chức sau khi được bầu làm tân chủ tịch Hạ viện Mỹ tại Điện Capitol ngày 25-10 - Ảnh: REUTERS

Ông Mike Johnson tuyên thệ nhậm chức sau khi được bầu làm tân chủ tịch Hạ viện Mỹ tại Điện Capitol ngày 25-10 - Ảnh: REUTERS

Tin tức thế giới nổi bật: Bầu chủ tịch Hạ viện Mỹ và xung đột Israel - Hamas

* Hạ viện Mỹ cuối cùng đã bầu được chủ tịch mới, kết thúc 3 tuần "tê liệt". Theo Hãng tin Reuters, ngày 25-10, Hạ viện Mỹ đã bầu ứng cử viên Đảng Cộng hòa Mike Johnson - nhân vật bảo thủ và có ít kinh nghiệm lãnh đạo - làm chủ tịch mới.

Trước đó, phía Đảng Cộng hòa đã thay đổi ứng viên liên tục do một số ứng viên vấp phải sự phản đối từ các thành viên cực hữu trong đảng, khiến họ khó giành đủ 217/433 phiếu khi bước vào cuộc bỏ phiếu chính thức. 

Ông Johnson là dân biểu Cộng hòa thứ 4 được đề cử vào ghế chủ tịch Hạ viện trong tháng này, sau ông Tom Emmer, Steve Scalise, và Jim Jordan.

Trong cuộc bỏ phiếu chính thức ngày 25-10, ông Johnson giành được 220 phiếu ủng hộ, còn ứng viên Đảng Dân chủ Hakeem Jeffries giành được 209 phiếu.

Theo Hãng tin AFP, ông Johnson sẽ là chủ tịch Hạ viện Mỹ ít kinh nghiệm nhất thời kỳ hậu Nội chiến Mỹ (1861-1865), vì ông chưa từng làm chủ tịch một ủy ban hoặc giữ vai trò lãnh đạo cấp cao nào.

Tổng thống Joe Biden đã chúc mừng chủ tịch Hạ viện mới và tuyên bố sẽ hợp tác với ông Johnson. Ông nói thêm Chính phủ Mỹ hiện cần "hành động nhanh chóng để giải quyết các nhu cầu an ninh quốc gia của chúng ta và tránh tình trạng đóng cửa".

* Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết ủng hộ Israel, động thái đầu tiên sau khi có chủ tịch mới. Sau khi Hạ viện Mỹ bầu được chủ tịch mới Mike Johnson ngày 25-10, viện này đã thông qua nghị quyết đầu tiên ủng hộ Israel trong cuộc xung đột Israel - Hamas, với 412 phiếu thuận - 10 phiếu chống, theo trang The Hill.

Nghị quyết tuyên bố Hạ viện Mỹ "sát cánh cùng Israel khi nước này tự vệ trước cuộc chiến dã man do Hamas phát động" và "tái khẳng định quyền tự vệ của Israel". Nghị quyết còn kêu gọi Hamas "ngưng ngay lập tức các cuộc tấn công bạo lực và thả tất cả con tin còn sống cũng như trao trả thi thể của những con tin đã chết".

Trước đó, Hạ viện Mỹ đã không có chủ tịch mới trong 3 tuần qua sau khi chủ tịch Kevin McCarthy bị bãi nhiệm hôm 3-10, khiến viện này bị "tê liệt", không thể thông qua các dự luật.

* Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc lấy làm tiếc vì bình luận của ông về xung đột Israel - Hamas bị "bóp méo". Ngày 25-10, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres bày tỏ "sốc" trước việc một số người "bóp méo" các phát biểu của ông một ngày trước đó về xung đột Israel - Hamas, dẫn tới cách hiểu "như thể tôi đang biện minh cho hành động khủng bố của Hamas", theo Hãng tin AFP.

Hôm 24-10, Đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc Gilad Erdan kêu gọi ông Guterres từ chức, sau khi tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói "Tôi quan ngại sâu sắc về những hành vi vi phạm rõ ràng luật nhân đạo quốc tế mà chúng ta đang chứng kiến ở Gaza" và rằng "Điều quan trọng là phải thừa nhận các cuộc tấn công của Hamas đã không tự nhiên nổ ra".

* WHO kêu gọi Hamas thả tất cả con tin vì "lý do sức khỏe". Ngày 25-10, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza cung cấp bằng chứng cho thấy các con tin vẫn còn sống và kêu gọi thả tất cả con tin vì lý do sức khỏe, theo Hãng tin AFP.

* Các tin tức thế giới khác

* Các lực lượng Mỹ ở Iraq, Syria đối mặt số vụ tấn công tăng đột biến. Theo Hãng tin AFP ngày 26-10, các lực lượng của Mỹ và đồng minh triển khai ở Iraq và Syria đã liên tục trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa trong tháng này.

Mặc dù chưa có nhóm nào liên quan tới Iran nhận trách nhiệm, nhưng Washington cáo buộc Tehran có liên quan và dọa sẽ đáp trả "dứt khoát" các cuộc tấn công từ lực lượng ủy nhiệm của Iran.

* Thẩm phán New York phạt ông Trump 10.000 USD. Ngày 25-10, thẩm phán Arthur Engoron - người chủ trì phiên tòa dân sự xét xử gian lận của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump ở New York - đã phạt ông Trump 10.000 USD vì vi phạm "lệnh không chỉ trích nhân viên tòa án", theo Hãng tin AFP.

* Nga tuyên bố đã bắn hạ tên lửa tầm xa của Mỹ cung cấp cho Ukraine. Ngày 25-10, quân đội Nga cho biết các lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ 2 tên lửa ATACM tầm xa do Mỹ sản xuất, khi Ukraine phóng các tên lửa này nhằm vào các mục tiêu Nga.

Thử nghiệm robot bưng bê

Những con robot 2 chân này đang được thử nghiệm thao tác bê các thùng đồ tại một sự kiện thuộc Trung tâm nghiên cứu và phát triển robot của Công ty Amazon ở TP Summer, bang Washington vào ngày 18-10 vừa qua - Ảnh: AFP

Tin tức thế giới 25-10: Pháp vận động liên minh quốc tế chống Hamas như từng chống khủng bố ISTin tức thế giới 25-10: Pháp vận động liên minh quốc tế chống Hamas như từng chống khủng bố IS

Mỹ vận động 'tạm dừng nhân đạo' trong xung đột Israel - Hamas; Pháp kêu gọi liên minh quốc tế chống Hamas; Lực lượng Mỹ ở Iraq, Syria bị tấn công; Ứng viên chủ tịch Hạ viện Mỹ của Cộng hòa rút lui... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 25-10.

Xem thêm: mth.62205854062013202-learsi-oh-gnu-teyuq-ihgn-yagn-auq-gnoht-iom-hcit-uhc-oc-ym-neiv-ah-01-62-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 26-10: Hạ viện Mỹ có chủ tịch mới, thông qua ngay nghị quyết ủng hộ Israel”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools