Tại Japan Mobility Show 2023, Lexus đã chào sân 2 concept điện nhá hàng 2 mẫu xe thành phẩm của thương hiệu Nhật trong tương lai.
Trong khi LF-ZC là sedan lai wagon, Lexus LF-ZL là một SUV cỡ lớn chính hiệu với trần vuốt kiểu coupe. Dòng SUV này hứa hẹn sẽ trở thành chủ lực đắt nhất, rộng nhất của hãng nếu ra mắt hoàn chỉnh vào nửa sau thập kỷ.
Một trong những điểm sáng tạo trên Lexus LF-ZL là kết cấu khung gầm mới chế tạo bằng quy trình đặc biệt được Tesla khai phá đầu tiên và đặt tên "Gigacasting". Từng cấu trúc xe tại đầu, đuôi và hông xe được chế tạo thành mô-đun (thay vì lắp từ từng linh kiện lẻ), sau đó vận chuyển - lắp ráp tự động bằng hệ thống điều khiển không dây.
Kích thước Lexus LF-ZL thuộc diện lớn nhất đội hình hãng. Khung dài x rộng x cao của xe là 5.300 x 2.020 x 1.700 mm, chiều dài cơ sở 3.350 mm cũng thuộc diện "khổng lồ". Bộ khung này, kết hợp với trần phẳng nhờ bản chất xe điện, đảm bảo một cabin rộng rãi bậc nhất đội hình Lexus.
Khu vực trên, theo xác nhận từ hãng, sở hữu vô vàn công nghệ để giúp hành khách được giải trí mọi lúc, mọi nơi. Phía trước người lái là vô lăng hình chữ U kèm màn hình dọc bên trái để chuyển số và chỉnh chế độ lái.
Trong khi đó, màn hình bên phải là nơi người dùng điều khiển các tính năng giải trí. Bảng đồng hồ kỹ thuật số được đặt lùi sâu xuống sát chân kính chắn gió.
Bên phía ghế hành khách cũng có riêng một màn cảm ứng khổng lồ và là nơi đặt hệ thống thông tin giải trí chính. Một số màn nhỏ hình tròn được bố trí tại cụm điều khiển trung tâm nhưng chưa rõ nhiệm vụ cụ thể. Ghế xe sử dụng có giao diện khá lạ mắt và khả năng cao chỉ là ý tưởng, bản thường sẽ dùng ghế phổ thông hơn.
Có thể thấy thiết kế nội thất mẫu Lexus concept trông như khoang cabin của một chiếc phi thuyền.
Do xe chỉ có 4 ghế, khu vực ngồi của người dùng luôn rộng rãi và có hệ thống điều khiển riêng tại từng vị trí. Hệ điều hành xe có tên Arene có khả năng học hỏi và ghi nhớ ưu tiên của người dùng. Từ đó, xe có thể tự động tùy chỉnh các hệ thống sao cho phù hợp nhu cầu người dùng trong nhiều tình huống khác nhau.
Hệ truyền động Lexus LF-ZL được xác nhận dùng pin hiệu suất cao với cấu trúc hình lăng trụ cho mật độ năng lượng tốt hơn trong bộ khung nhỏ hơn. Tuy nhiên công đoạn chế tạo lại đơn giản hơn.
Một số hình ảnh khác của Lexus LF-ZL:
Lãnh đạo Lexus cho biết có điểm họ cần học hỏi từ Tesla.