vĐồng tin tức tài chính 365

Nga phê duyệt dự án xây trạm vũ trụ riêng thay thế ISS

2023-10-27 14:52
Nga dự kiến đưa những cấu trúc đầu tiên của trạm vũ trụ Nga lên quỹ đạo năm 2027 - Ảnh: Roscosmos

Nga dự kiến đưa những cấu trúc đầu tiên của trạm vũ trụ Nga lên quỹ đạo năm 2027 - Ảnh: Roscosmos

Theo hãng thông tấn TASS, ngày 27-10, Giám đốc Cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos) - ông Yuri Borisov - cho biết chính phủ nước này đã ban hành hướng dẫn thông qua dự án liên bang về việc xây dựng Trạm Quỹ đạo Nga (ROS) sau cuộc họp về phát triển ngành không gian vũ trụ quốc gia do Tổng thống Vladimir Putin chủ trì.

Dự án xây dựng ROS đã được phê duyệt, với các thông tin về phân bổ ngân sách và những chỉ tiêu chính. Dự án trạm vũ trụ riêng được Nga ấp ủ để thay thế cho Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) sắp hết hạn vận hành, với mục tiêu đưa những cấu trúc đầu tiên vào quỹ đạo năm 2027.

Phát biểu với các quan chức ngành hàng không vũ trụ Nga ngày 26-10, Tổng thống Putin cho rằng việc nước này có trạm không gian vũ trụ riêng là bước phát triển hợp lý khi ISS đã tồn tại được 25 năm và có thể kết thúc hoạt động vào khoảng năm 2030. Biện pháp gia hạn hoạt động của Nga trên ISS đến năm 2028 chỉ là tạm thời.

Theo Tổng thống Nga, trạm vũ trụ mới phải được ưu tiên ứng dụng các thành tựu khoa học tiên tiến và có khả năng đảm nhận các nhiệm vụ trong tương lai. Quá trình phát triển trạm phải được tiến hành khẩn trương, đúng lộ trình để thực hiện mục tiêu đưa cấu trúc đầu tiên lên quỹ đạo vào năm 2027.

Về phần mình, ông Yuri Borisov cho biết Nga cần huy động tổng lực cho việc chế tạo trạm không gian ngay trong năm 2024 mới có thể đáp ứng được tiến độ đề ra.

Tháng 2, nhà thiết kế trưởng của dự án - Vladimir Kozhevnikov - cho biết module đầu tiên là module khoa học và năng lượng sẽ được đưa vào quỹ đạo năm 2027. Các cấu trúc tiếp theo để hình thành ROS hoàn chỉnh sẽ được đưa lên trong giai đoạn 2028 và 2030

Tại cuộc họp, ông Putin cho biết đã nhận được báo cáo đầy đủ về sự cố kỹ thuật khiến tàu vũ trụ Luna 25 va chạm khi tìm cách đáp xuống Mặt trăng trong sứ mệnh không thành công hồi tháng 8 vừa qua. Ông Putin cho rằng đây là một bài học kinh nghiệm cho các nỗ lực trong tương lai đồng thời khẳng định Chương trình thám hiểm Mặt trăng của nước này sẽ tiếp tục được triển khai.

Sẽ phóng tàu vũ trụ lên Mặt trăng sớm hơn 1 năm

Tàu Luna-25 được phóng lên không gian vào rạng sáng 11-8, đánh dấu bước khởi động lại chương trình thăm dò Mặt trăng của Nga kể từ năm 1976. Sứ mệnh của tàu Luna-25 là thử nghiệm các công nghệ hạ cánh mềm xuống vùng cực Mặt trăng, nghiên cứu cấu trúc bên trong cũng như khám phá các nguồn tài nguyên, trong đó có nước.

Roscosmos xác nhận mất liên lạc với Luna-25 từ ngày 19-8 sau khi con tàu này va chạm với bề mặt Mặt Trăng do di chuyển lệch quỹ đạo ban đầu.

Theo ông Borisov, lần phóng tàu vũ trụ lên Mặt trăng tiếp theo của Nga có thể tiến hành trong năm 2026, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đặt ra.

NASA làm gì khi Trạm vũ trụ quốc tế "nghỉ hưu"?NASA làm gì khi Trạm vũ trụ quốc tế 'nghỉ hưu'?

Khoảng 5-7 năm nữa, Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) sẽ rơi khỏi quỹ đạo và lao xuống Thái Bình Dương. NASA sẽ lấy gì thay thế trạm?

Xem thêm: mth.31335524172013202-ssi-eht-yaht-gneir-urt-uv-mart-yax-na-ud-teyud-ehp-agn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nga phê duyệt dự án xây trạm vũ trụ riêng thay thế ISS”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools