vĐồng tin tức tài chính 365

Brazil phát triển vắc xin chống nghiện cocaine

2023-10-27 16:05
Vắc xin Calixcoca được kỳ vọng sẽ mang lại bước tiến trong việc điều trị chứng nghiện cocaine và ma túy đá - Ảnh: barrons.com

Vắc xin Calixcoca được kỳ vọng sẽ mang lại bước tiến trong việc điều trị chứng nghiện cocaine và ma túy đá - Ảnh: barrons.com

Theo AFP, loại vắc xin thử nghiệm có tên Calixcoca đã cho thấy kết quả đầy hứa hẹn khi được thí nghiệm trên động vật: Nó kích hoạt phản ứng miễn dịch ngăn chặn cocaine và ma túy đá tiếp cận não bộ, khiến "con nghiện" không cảm thấy phê thuốc nữa.

Calixcoca hoạt động bằng cách kích hoạt hệ thống miễn dịch của bệnh nhân, tạo ra các kháng thể liên kết với các phân tử cocaine trong máu. Các phân tử này sẽ trở nên to hơn khiến chúng không thể di chuyển vào hệ thống dẫn truyền khoái cảm của bộ não, nơi chất kích thích thường mô phỏng cảm giác vui sướng để tạo ra dopamine.

Ngoài ra, loại vắc xin này cũng bảo vệ bào thai chuột khỏi cocaine, cho thấy khả năng mang lại hiệu quả tương tự trên thai nhi.

Hiện tại Calixcoca đã sẵn sàng để thử nghiệm trên người.

Bác sĩ tâm thần Frederico Garcia, điều phối viên của nhóm phát triển vắc xin tại Đại học Liên bang Minas Gerais, cho biết nếu được cơ quan quản lý phê duyệt thì đây sẽ là lần đầu tiên chứng nghiện cocaine được điều trị bằng vắc xin.

"Không có phương pháp điều trị cụ thể được công nhận cho chứng nghiện cocaine và ma túy. Chúng tôi hiện đang kết hợp tư vấn tâm lý, hỗ trợ xã hội và phục hồi chức năng khi cần thiết.

Calixcoca có thể là công cụ quan trọng trợ giúp bệnh nhân trong giai đoạn phục hồi quan trọng, điển hình là khi rời trung tâm cai nghiện. Thế nhưng đây không phải là 'thuốc trị bách bệnh' cho tất cả mọi người", ông Frederico lưu ý.

Ông cũng cho hay về mặt lý thuyết, Calixcoca có thể dùng cho những người không còn sử dụng cocaine và muốn tiếp tục cai nghiện.

Hàng ngàn người tình nguyện thử vắc xin chống nghiện

Vắc xin chống nghiện được sản xuất bằng các hợp chất hóa học do phòng thí nghiệm tạo ra, thay vì các thành phần sinh học như thông thường. Do đó, Calixcoca sẽ ít tốn kém hơn nhiều loại vắc xin khác và không cần bảo quản ở nhiệt độ lạnh.

Mục tiêu của nhóm nghiên cứu là thay đổi "số liệu đáng buồn" về tình trạng nghiện ngập hiện nay. Theo Viện Quốc gia về lạm dụng ma túy Mỹ, cứ 4 người sử dụng cocaine thường xuyên thì sẽ có một người bị nghiện, và mỗi 4 người nghiện thì chỉ có 1 người cai được sau 5 năm điều trị.

Đến nay, đã có hơn 3.000 người liên hệ với nhóm của ông Frederico để tình nguyện tham gia thử nghiệm lâm sàng.

Mỹ phê duyệt vắc xin 5 trong 1 ngừa viêm màng não mô cầu của PfizerMỹ phê duyệt vắc xin 5 trong 1 ngừa viêm màng não mô cầu của Pfizer

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) vừa phê duyệt vắc xin Penbraya của hãng Pfizer. Đây sẽ là vắc xin đầu tiên giúp bảo vệ chống lại 5 nhóm vi khuẩn gây viêm màng não và nhiễm độc máu.

Xem thêm: mth.92463805172013202-eniacoc-neihgn-gnohc-nix-cav-neirt-tahp-lizarb/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Brazil phát triển vắc xin chống nghiện cocaine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools