vĐồng tin tức tài chính 365

Đề nghị ngân hàng "tìm cách" giảm tiếp lãi suất cho khoản vay mới, dư nợ cũ

2023-10-27 18:54

Ngày 27/10, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức hội nghị triển khai Công điện số 990 của Thủ tướng về giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như đẩy mạnh triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31 của Chính phủ.

Tín dụng đến 24/10 mới tăng 6,81% 

Theo NHNN, tính đến ngày 24/10, tín dụng đối với nền kinh tế tăng 6,81% so với cuối năm 2022. Tín dụng đối với doanh nghiệp đạt gần 6,5 triệu tỷ đồng, chiếm trên 50% dư nợ toàn nền kinh tế.

Nguyên nhân khiến tín dụng tăng trưởng chậm so với cùng kỳ những năm trước chủ yếu là vì cầu tín dụng thấp. Doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khách quan như cầu đầu tư, sản xuất kinh doanh, tiêu dùng giảm. Ngoài ra, một số khách hàng, nhất là nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ, có nhu cầu nhưng chưa được vay vốn do chưa đáp ứng điều kiện vay. 

Tín dụng tăng thấp còn do tác động từ khả năng hấp thụ tín dụng của nhóm bất động sản. Mức độ rủi ro bị đánh giá cao hơn, khi hoạt động của doanh nghiệp khó chứng minh hiệu quả (chi phí đầu vào, nguyên vật liệu nhập khẩu cao, thị trường đầu ra, đơn hàng, doanh thu giảm...).

Các ngân hàng không thể hạ được chuẩn tín dụng do phải đảm bảo an toàn hệ thống. Dư nợ cho vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ trong những năm gần đây có sự giảm sút về tốc độ, quy mô do ít phát sinh dự án lớn.

Đề nghị ngân hàng tìm cách giảm tiếp lãi suất cho khoản vay mới, dư nợ cũ - 1

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng (Ảnh: NHNN).

Ngân hàng cần chủ động xây gói tín dụng với lãi suất hợp lý 

Các ngân hàng được yêu cầu cần tiếp tục nỗ lực tiết giảm chi phí, tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin để có điều kiện tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với cả khoản vay mới và dư nợ hiện hữu.

Các nhà băng cũng cần tập trung phân bổ nguồn vốn tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực là động lực tăng trưởng kinh tế. Tín dụng với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro tiếp tục được tăng cường kiểm soát.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng cần chủ động xây dựng các chương trình, sản phẩm tín dụng với lãi suất hợp lý, đáp ứng linh hoạt nhu cầu của nhiều đối tượng, phân khúc khách hàng. Doanh nghiệp, người dân cần được tạo điều kiện thuận lợi hơn trong tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

Các ngân hàng cũng cần tiếp tục rà soát, rút gọn, đơn giản hóa quy trình, thủ tục nội bộ, ứng dụng chuyển đổi số vào quy trình cho vay, tăng tốc độ xử lý hồ sơ khách hàng.

NHNN làm gì để tăng khả năng tiếp cận tín dụng?

NHNN cho biết sẽ tiếp tục điều hành chủ động, linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác. Bên cạnh đó là điều tiết tiền tệ, thanh khoản thị trường hợp lý, điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp với điều kiện thị trường và mục tiêu chính sách tiền tệ.

Mức tăng trưởng tín dụng cũng sẽ được điều hành hợp lý nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, hướng nguồn vốn tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế. Các giải pháp tháo gỡ khó khăn sẽ tiếp tục được NHNN triển khai, tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận vốn tín dụng.

NHNN cũng sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ của ngành ngân hàng tại Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các Chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, chính sách tín dụng đặc thù đối với một số ngành, lĩnh vực theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, chẳng hạn như gói 15.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp ngành lâm nghiệp, thủy sản, gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội... 

NHNN sẽ nhanh chóng rà soát tình hình thực hiện Thông tư 03 (cho phép tổ chức tín dụng mua lại ngay trái phiếu doanh nghiệp) và Thông tư 06 (Thông tư sửa đổi Thông tư 39 về hoạt động cho vay của các TCTD). Bên cạnh đó là có cơ sở để kịp thời ban hành các văn bản sửa đổi, bổ sung phù hợp với thực tiễn thị trường, tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế, đảm bảo an toàn hệ thống.

Ngày 21/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 990 về về tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách.

Công điện nêu rõ tiếp cận vốn tín dụng vẫn còn khó khăn, tăng trưởng tín dụng hiện thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022 và định hướng điều hành cả năm 2023 (14-15%).

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát, tiết giảm chi phí hoạt động, đơn giản hóa các thủ tục, điều kiện cho vay, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước triển khai các gói tín dụng phù hợp của các ngân hàng thương mại nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp cùng vượt qua khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Xem thêm: mth.96955717172013202-uc-on-ud-iom-yav-naohk-ohc-taus-ial-peit-maig-hcac-mit-gnah-nagn-ihgn-ed/hnaod-hnik/nv.moc.irtnad

Comments:0 | Tags:Kinh doanh vay

“Đề nghị ngân hàng "tìm cách" giảm tiếp lãi suất cho khoản vay mới, dư nợ cũ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools