vĐồng tin tức tài chính 365

Chọn phục vụ sự hài lòng, hạnh phúc của dân

2023-10-28 07:34
Cán bộ trẻ tiếp và giải đáp các thắc mắc về thủ tục, hồ sơ quyết toán bảo hiểm cho bà con - Ảnh: Q.L.

Cán bộ trẻ tiếp và giải đáp các thắc mắc về thủ tục, hồ sơ quyết toán bảo hiểm cho bà con - Ảnh: Q.L.

Chia sẻ cùng Tuổi Trẻ, phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Bạch Mai - trưởng ban chỉ đạo hội thi năm 2023 - cho biết:

- Hội thi do Ban Dân vận Thành ủy và Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM phát động từ năm 2021. Hai năm qua đã mở rộng, có thêm sự tham gia của Sở Nội vụ, Thành Đoàn và báo Tuổi Trẻ cùng tổ chức, đã thu hút nhiều thí sinh tham gia. Sân chơi tạo không gian mở, khuyến khích đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cùng đóng góp sáng kiến, ý tưởng, giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ.

>> Làm bài thi tại đây.

>> 5 bảng thi của cuộc thi Cán bộ tham mưu tốt - dân vận khéo 2023 của TP.HCM

Không dừng ở hội thi, chúng ta kỳ vọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của TP.HCM ngày càng thể hiện đúng vai tham mưu, làm tốt nhiệm vụ dân vận, hướng đến sự hài lòng, hạnh phúc của người dân.

Bà NGUYỄN THỊ BẠCH MAI

Cải cách hành chính vẫn là trọng tâm

* Cải cách hành chính vẫn là khâu rất được quan tâm. Theo dõi từ góc độ cơ quan làm công tác dân vận, bà đánh giá kết quả này thời gian qua thế nào?

- Sơ kết ba năm thực hiện tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM cho thấy công tác dân vận chính quyền đạt nhiều kết quả. Cải cách hành chính được quan tâm, bộ máy quản lý hành chính được tinh gọn, rà soát các điểm yếu, công khai các thủ tục, quy trình giải quyết để bảo đảm người dân có thể kiểm soát được tiến độ, thủ tục và trách nhiệm của người thụ lý.

TP ủy quyền cho các sở, ngành, UBND các cấp để nâng cao quyền hạn, chịu trách nhiệm theo thẩm quyền, khắc phục triệt để tình trạng đùn đẩy trách nhiệm.

Đã làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, nhất là đối với các vụ việc khiếu nại tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.

TP vẫn xác định đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch hoạt động. Điều này gắn với chủ đề mỗi năm, trong đó năm 2023 là "Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội".

* Nhưng vẫn còn những chỉ số, kết quả hoạt động tại TP chưa đạt mong muốn và xứng tầm một đô thị lớn. Phải chăng việc này liên quan chất lượng công tác dân vận chính quyền, của đội ngũ?

- Tôi cho rằng một số nơi người đứng đầu chưa thấy rõ trách nhiệm lãnh đạo thực hiện công tác dân vận. Việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân, giải quyết các vấn đề của người dân còn chưa kịp thời, giải quyết thủ tục hành chính, hồ sơ còn chậm trễ, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân, doanh nghiệp nên dẫn đến một vài chỉ số cải cách hành chính của TP đạt thấp.

Thẳng thắn mà nói có những nơi chưa phát huy đầy đủ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa chủ động nghiên cứu quy định để tham mưu, đề xuất, còn biểu hiện e dè, sợ trách nhiệm.

Có những cán bộ trẻ có năng lực, nhiệt huyết nhưng còn thiếu kinh nghiệm và kỹ năng công tác. Một phần cũng do cường độ và áp lực công việc ngày càng nhiều, ứng dụng công nghệ chưa đồng bộ, việc chia sẻ dữ liệu hạn chế cũng như chính sách chưa đủ sức hút, giữ chân nhân tài...

Phần thi sân khấu hóa tại chung kết hội thi cán bộ “Tham mưu tốt - dân vận khéo” năm 2022 - Ảnh: K.ANH

Phần thi sân khấu hóa tại chung kết hội thi cán bộ “Tham mưu tốt - dân vận khéo” năm 2022 - Ảnh: K.ANH

Cần kịp thời chia sẻ, lắng nghe

* TP đã có giải pháp nào để động viên đội ngũ cán bộ, công chức trong bối cảnh cường độ và áp lực công việc cao hiện nay, thưa bà?

- Quốc hội đã có nghị quyết 54, rồi mới đây thay bằng nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Đây là cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức mà hiện thực hóa phải là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp của TP. Trong bối cảnh ấy, chúng tôi mong người đứng đầu cấp ủy và thủ trưởng cơ quan, đơn vị quan tâm xây dựng, giáo dục và phát huy đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ trẻ.

Cùng với quan tâm cơ chế cải thiện thu nhập, cần tạo môi trường cho cán bộ, công chức học tập, rèn luyện, phát huy khả năng sáng tạo trong công việc. Mạnh dạn quy hoạch, bồi dưỡng, đề bạt những nhân tố có triển vọng phát triển và nên thường xuyên gặp gỡ, trao đổi để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, giải đáp thắc mắc, định hướng đội ngũ.

* Lần thứ ba tổ chức, bà kỳ vọng điều gì từ hội thi này?

- Như tên gọi hội thi đã khá rõ, chúng ta muốn tìm kiếm những cán bộ không chỉ "đúng vai, thuộc bài" mà cần nâng cao khả năng tham mưu và dân vận của mình. Đó phải là khéo trong tham mưu, khéo trong đề xuất đúng, trúng, phù hợp và mang tính định hướng, khả thi, đem lại hiệu quả lâu dài khi thực hiện nhiệm vụ.

Thêm nữa, các giải pháp cần cho thấy sự chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người tham mưu. Đây cũng là góp phần cụ thể hóa chủ trương của Thành ủy về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung mà mục tiêu cao nhất là phục vụ lợi ích chính đáng và sự hài lòng, hạnh phúc của người dân.

Dân vận khéo với "5 không"

* Đã có những mô hình, cách làm hiệu quả nào về dân vận khéo được nhân rộng thời gian qua, thưa bà?

- Phong trào thi đua Dân vận khéo với "5 không" (Không để người nghèo, người yếu thế tụt hậu, bị bỏ quên; Không gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; Không xả rác bừa bãi ra đường phố và kênh rạch; Không vi phạm Luật Giao thông đường bộ; Không tụ tập gây rối, ảnh hưởng an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội) được quan tâm thực hiện những năm gần đây.

Mỗi năm đều có nhiều mô hình, giải pháp hiệu quả gắn với công tác dân vận chính quyền, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân.

Có thể dẫn chứng trong việc thực hiện các dự án di dời, giải tỏa, tái định cư, hoạt động an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe bà con, xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại nhiều nơi.

Nổi bật gần đây là việc vận động người dân hiến đất mở rộng hẻm với trên 5,3 triệu m2, phục vụ hơn 5.200 công trình ước tính trên 10.000 tỉ đồng cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác…

TP.HCM thi cán bộ tham mưu tốt - dân vận khéo 2023TP.HCM thi cán bộ tham mưu tốt - dân vận khéo 2023

Hội thi do Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM cùng Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM phối hợp tổ chức, Thành Đoàn cùng Sở Nội vụ và báo Tuổi Trẻ trực tiếp thực hiện, dự kiến khởi động từ ngày 28-10.

Xem thêm: mth.63453041272013202-nad-auc-cuhp-hnah-gnol-iah-us-uv-cuhp-nohc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chọn phục vụ sự hài lòng, hạnh phúc của dân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools