vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều cựu lãnh đạo Saigon Co.op bị cáo buộc lạm quyền sử dụng 1.000 tỷ đồng vốn

2023-10-30 03:35

Ngày 28/10, sai phạm của ông Diệp Dũng, 55 tuổi, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) cùng Nguyễn Thành Nhân (46 tuổi, nguyên tổng giám đốc) và Hồ Mỹ Hòa (nguyên giám đốc tài chính) bị Cơ quan An ninh điều tra Công an TP HCM nêu trong kết luận điều tra bổ sung lần thứ 4.

Công an TP HCM đề nghị VKS cùng cấp truy tố 3 bị can này cùng với Võ Thành Trung, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô Thị Mới; Tôn Thất Hào, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Đại Á về tội Lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Động thái này được Công an TP HCM đưa ra sau 2 tháng điều tra bổ sung, làm rõ những yêu cầu của VKS. Trước đó, Nguyễn Thành Nhân và Hồ Mỹ Hòa bị đề nghị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng cùng với 3 người khác.

Vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Co.opmart là hệ thống bán lẻ mang lại nguồn doanh thu lớn cho Saigon Co.op. Ảnh: Quỳnh Trần

Co.opmart là hệ thống bán lẻ mang lại nguồn doanh thu lớn cho Saigon Co.op. Ảnh: Quỳnh Trần

1.000 tỷ đồng bị đem đi đầu tư như thế nào

Năm 2016, sau khi Saigon Co.op được UBND TP HCM chấp thuận chủ trương, ông Diệp Dũng đã ký công văn gửi nhà đầu tư thông báo huy động vốn để mua lại chuỗi Big C Việt Nam. Tài khoản huy động vốn của Saigon Co.op tại một ngân hàng ở Sài Gòn đã nhận được 3.000 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, cuối tháng 5/2016, Saigon Co.op đấu giá mua Big C bất thành nhưng nhà đầu tư không rút tiền.

Kết quả điều tra xác định, tháng 7/2016, ông Diệp Dũng chỉ đạo Hồ Mỹ Hòa thực hiện thủ tục lấy 1.000 tỷ đồng trong tổng số 3.000 tỷ từ tài khoản huy động vốn của công ty để đầu tư. Quá trình thực hiện, Hòa báo cáo "miệng" cho Nguyễn Thành Nhân và được Tổng giám đốc đồng ý cho thực hiện theo chỉ đạo của Dũng.

Tháng 8/2016, ông Dũng với danh nghĩa Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op đã tự ý ký hợp đồng "hợp tác đầu tư" với Công ty Đại Á số tiền 300 tỷ đồng, Đô Thị Mới 700 tỷ đồng (mà không thông qua HĐQT). Ông Dũng sau đó ký ủy nhiệm chi chuyển 1.000 tỷ đồng từ tài khoản huy động vốn của Saigon Co.op sang một tài khoản khác của công ty. Tiếp đó, ông này ký ủy nhiệm chi chuyển lần lượt 300 tỷ và 700 tỷ đến tài khoản của Công ty Đại Á và Đô Thị Mới để thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư.

Theo thỏa thuận, Saigon Co.op được nhận tỷ lệ lợi nhuận cố định là 7%/năm, thời hạn 3 tháng và được thanh toán (gốc + lãi) vào cuối kỳ hợp tác. Sau khi nhận được tiền từ Saigon Co.op, Tôn Thất Hào và Võ Thành Trung mang đi gửi tiết kiệm tại ngân hàng nhận được hơn 9,4 tỷ đồng tiền lãi.

Hết thời hạn 3 tháng hợp tác, Hào và Trung tiếp tục sử dụng tiền của Saigon Co.op ký hợp đồng đầu tư với các công ty khác. Do đó, từ tháng 11/2016 đến tháng 11/2017, Tôn Thất Hào, Võ Thành Trung thỏa thuận với ông Dũng tiếp tục ký 4 phụ lục hợp đồng để gia hạn thời gian hợp tác.

Lấy lý do việc đầu tư không hiệu quả, đến năm 2018, Hào và Trung đề nghị với ông Dũng cho điều chỉnh lãi suất khoản đầu tư. Tháng 3/2018, ông Dũng không thông qua HĐQT, tự ký thỏa thuận bổ sung để điều chỉnh tỷ lệ lợi nhuận từ 7% xuống 0%/năm kể từ tháng 8/2016. Tức, Saigon Co.op không nhận được khoản tiền nào kể cả khoản tiền lãi mà Đại Á và Đô Thị Mới được hưởng.

Sau khi ông Dũng ký thỏa thuận, Hồ Mỹ Hòa đã chuyển lại cho phòng kế toán để thực hiện việc hoạch toán giảm lợi nhuận đối với 2 hợp đồng trên. Nguyễn Thành Nhân đã thông qua báo cáo tài chính có nội dung hạch toán giảm doanh thu như trên.

Theo cơ quan điều tra, đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc Saigon Co.op thiệt hại số tiền lợi nhuận của hai hợp đồng, sau đó bị Cục Thuế TP HCM truy thu thuế và phạt tiền.

Nhà chức trách cáo buộc ông Diệp Dũng đã lạm quyền, tự ý ký kết Hợp đồng hợp tác đầu tư gây thiệt hại cho Saigon Co.op hơn 115 tỷ đồng, trong đó thiệt hại về thuế là gần 30 tỷ đồng. Hồ Mỹ Hòa, Nguyễn Thành Nhân, Tôn Thất Hào và Võ Thành Trung có vai trò giúp sức ông Dũng.

Đề nghị xem xét giảm nhẹ cho ông Diệp Dũng

Quá trình điều tra bổ sung, ông Nhân thừa nhận được ông Dũng thông báo về việc sử dụng số tiền 1.000 tỷ đồng từ tài khoản huy động vốn của Saigon Co.op để hợp tác đầu tư và đồng ý cho Hòa thực hiện việc kiểm tra, theo dõi. Với vai trò là Tổng giám đốc Saigon Co.op nhưng ông Nhân không chỉ đạo các phòng ban làm rõ cơ sở của việc điều chỉnh giảm doanh thu, lợi nhuận từ hai hợp đồng đầu tư.

Đối với Hồ Mỹ Hòa, nhà chức trách cáo buộc, sau khi được Dũng chỉ đạo thực hiện việc hợp tác đầu tư với Công ty Đại Á và Đô Thị Mới đã tham mưu cho ông Dũng khi ký hợp đồng với hai công ty này. Trong suốt quá trình thực hiện hai hợp đồng hợp tác nói trên cũng như việc điều chỉnh tỷ lệ lợi nhuận xuống 0%, Hòa đã không thông báo và phối hợp với Ban Thanh tra - Pháp chế để kiểm tra đầy đủ tính pháp lý trong việc hợp tác.

Theo cơ quan điều tra, khi mới bị khởi tố, ông Dũng có thái độ không hợp tác, song quá trình điều tra ông nhận thức được hành vi của mình là sai, hợp tác với cơ quan điều tra. Ông có nhiều thành tích trong công tác, là con của liệt sĩ và mẹ là người có công với cách mạng, nên cơ quan điều tra đề nghị xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Các bị can khác cũng có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối hận, lần đầu phạm tội.

Ngoài vụ án này, tháng 4/2022, ông Diệp Dũng bị TAND TP HCM tuyên phạt 2 năm tù về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước theo Điều 337 Bộ luật Hình sự.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.1630764-nov-gnod-yt-000-1-gnud-us-neyuq-mal-coub-oac-ib-po-oc-nogias-oad-hnal-uuc-ueihn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhiều cựu lãnh đạo Saigon Co.op bị cáo buộc lạm quyền sử dụng 1.000 tỷ đồng vốn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools