vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ kêu gọi Israel phân biệt rõ dân thường và Hamas ở Dải Gaza

2023-10-30 03:57
Xe tăng và các phương tiện quân sự khác của Israel di chuyển bên trong Dải Gaza, nhìn từ Israel, ngày 29-10 - Ảnh: REUTERS

Xe tăng và các phương tiện quân sự khác của Israel di chuyển bên trong Dải Gaza, nhìn từ Israel, ngày 29-10 - Ảnh: REUTERS

Ngày 29-10, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan tuyên bố Mỹ tin rằng Israel nên sử dụng mọi biện pháp có thể để phân biệt giữa dân thường Palestine và phong trào Hồi giáo Hamas, trong hoạt động quân sự của nước này ở Dải Gaza.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài CNN, ông Sullivan cũng kêu gọi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu "kiềm chế" bạo lực cực đoan của người Do Thái đối với những người dân vô tội ở Bờ Tây.

Cùng ngày, Cơ quan y tế của Dải Gaza thông báo thương vong ở vùng đất này đã tăng lên 8.005 người thiệt mạng và 20.242 người bị thương.

Người phát ngôn của Cơ quan y tế của Dải Gaza cho biết những người thiệt mạng bao gồm 3.324 trẻ em, 2.062 phụ nữ và 460 người già.

Trong khi đó, Tổng thư ký Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ "quan ngại sâu sắc", trước thông tin về việc Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine nhận được yêu cầu sơ tán ngay lập tức Bệnh viện al-Quds ở Dải Gaza từ chính quyền Israel.

"Báo cáo của Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ của Palestine về các mối đe dọa sơ tán đối với Bệnh viện Al-Quds ở Gaza rất đáng lo ngại... Chúng tôi nhắc lại: không thể sơ tán các bệnh viện đầy bệnh nhân mà không gây nguy hiểm đến tính mạng của họ", ông Tedros nói.

Trước tình hình căng thẳng leo thang, Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng bày tỏ mối quan ngại của họ về việc nhận viện trợ vào Dải Gaza trong một cuộc điện đàm ngày 29-10.

Người phát ngôn của Thủ tướng Sunak cho biết cả hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhận được hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho Dải Gaza.

"Họ đồng ý hợp tác cùng nhau trong những nỗ lực nhằm cung cấp thực phẩm, nhiên liệu, nước và thuốc men quan trọng cho những người cần và đưa công dân nước ngoài ra ngoài. Họ bày tỏ mối quan ngại chung về nguy cơ leo thang trong khu vực rộng lớn hơn, đặc biệt là ở Bờ Tây", người phát ngôn trên nói.

Ngày 29-10, Giáo hoàng Francis cũng kêu gọi Israel và Hamas ngừng bắn, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi thả các con tin.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian tuyên bố các cáo buộc về việc Iran có liên quan trực tiếp đến cuộc tấn công ngày 7-10 của Hamas là "vô căn cứ".

"Chúng tôi luôn có các phương tiện truyền thông chính trị và sự ủng hộ quốc tế dành cho Palestine. Chúng tôi chưa bao giờ phủ nhận điều này", ông Amirabdollahian thừa nhận.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Iran khẳng định không có mối liên hệ nào giữa quốc gia của ông với chiến dịch "Cơn lũ Al-Aqsa" của Hamas.

Ông Amirabdollahian nhấn mạnh Iran không muốn cuộc xung đột hiện nay lan rộng.

Người dân Gaza phá kho Liên Hiệp Quốc, tranh nhau đồ cứu trợNgười dân Gaza phá kho Liên Hiệp Quốc, tranh nhau đồ cứu trợ

Hàng ngàn người Palestine ở Gaza đột nhập nhà kho của Liên Hiệp Quốc, giành giật lương thực, nhu yếu phẩm.

Xem thêm: mth.89245642292013202-azag-iad-o-samah-av-gnouht-nad-or-teib-nahp-learsi-iog-uek-ym/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỹ kêu gọi Israel phân biệt rõ dân thường và Hamas ở Dải Gaza”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools