Automotive News, chuyên trang ô tô số 1 nước Mỹ, vào 20-10 đưa tin xe Tesla sửa chữa tốn hơn 25% so với xe xăng và 20% so với xe điện các hãng khác.
Số liệu này do Mitchell - công ty chuyên sửa chữa xe và cung cấp phần mềm liên quan tới mảng này cho 25% các xưởng sửa chữa tại Mỹ - cung cấp cho họ.
Dữ liệu cho thấy chi phí trung bình một lần sửa xe Tesla tốn của người dùng 5.552 USD (136,2 triệu đồng). Trong khi đó, một lần sửa xe điện của hãng khác tốn trung bình 4.474 USD (109,8 triệu đồng).
Cuối cùng, chi phí sửa xe xăng/dầu truyền thống thấp nhất khi tốn trung bình 4.205 USD (103,2 triệu đồng) - thấp hơn 24% so với xe Tesla và 6% so với xe điện thường.
Tất cả những công nghệ phức tạp trên xe điện nói chung đẩy chi phí sửa chữa cao hơn xe xăng.
Với xe Tesla vốn ứng dụng nhiều công nghệ phức tạp hơn nữa như Autopilot, con số này cũng tăng cao tương ứng. Sự xuất hiện ngày một nhiều những linh kiện như cảm ứng hay camera ngoài khiến chi phí sửa chữa xe, ngay cả khi chỉ với va chạm nhỏ, cũng có thể tăng đột biến.
Ngoài ra, xe điện không hề dễ sửa như xe xăng. Để có thể thay thế, cân chỉnh hay sửa chữa nhiều trang bị trên xe điện, pin xe cần được cách ly để tránh gây nguy hiểm. Thao tác trên khiến tiền công sửa xe điện thường cao hơn xe xăng.
Tuy nhiên, một tin đáng mừng cho người dùng xe điện là chi phí sửa loại xe này đang giảm dần theo từng năm. Mức trung bình nói trên thấp hơn của năm trước 11%. Khi phần cứng sửa xe điện cùng kinh nghiệm thợ sửa đều tăng dần theo thời gian, chi phí sửa xe sẽ còn hạ xuống trong thời gian tới.
Ngoài ra, xe điện không có nhiều linh kiện truyền động như xe xăng nên chi phí bảo trì, bảo dưỡng thấp hơn. Khoản này có thể bù đắp phần nào chi phí sửa mỗi khi gặp trục trặc.
Reuters cho biết Tesla lập một nhóm bí mật, được gọi là Nhóm Chuyển hướng (Diversion Team), chuyên ngăn chặn các khiếu nại về phạm vi hoạt động hay lời hẹn kiểm tra.