vĐồng tin tức tài chính 365

Kỳ 2: Đầu bếp nổi tiếng chết dưới tay đồng nghiệp

2023-10-31 09:58

Cái chết bí ẩn của bếp trưởng

Sáng 27/12/1996, không khí kinh hoàng bao trùm Nhà hàng Tướng quân Wayne - nơi vốn nổi tiếng với những câu chuyện ma suốt gần 300 năm tồn tại của thương hiệu ẩm thực này. Nhân viên tại đây phát hiện đầu bếp chính Jim Webb nằm gục trong văn phòng ở tầng 3. Cảnh sát xác nhận Jim bị bắn vào gáy, nhưng thông tin này được giữ kín tuyệt đối, chỉ có vài người biết, trong phòng không có vật chứng nào khác ngoài bao da đeo loại súng Beretta. Pháp y xác định Jim tử vong trước đó khoảng 12 tiếng đồng hồ.

So về tay nghề, Guy Sileo thua xa Jim Webb nhưng vốn có máu kinh doanh lại khéo mồm nên năm 1995 Guy rủ được Jim chung vốn làm ăn. Họ chọn Nhà hàng Tướng quân Wayne để đầu tư vì tên tuổi của nó và cũng do rất đông khách. Năm 1704, nơi này chỉ là quán rượu ven đường, bắt đầu nổi tiếng từ năm 1793 khi Tướng Anthony Wayne (1745-1796, vị tướng khai quốc của Mỹ, nổi bật vì tinh thần dũng cảm trong 11 trận chiến lớn mà ông tham gia) đến ăn tối và nghỉ lại qua đêm.

Về nguyên tắc, việc liệt kê danh sách nghi phạm thường bắt đầu từ những người thân cận nhất với nạn nhân, trong đó có Guy và Robin Webb - vợ của Jim Webb. Guy đưa ra chứng cứ ngoại phạm: Tối hôm đó, anh ta hẹn uống rượu với Jim và Felicia Moyse - một nữ đầu bếp của nhà hàng - ở quán bar gần đó, nhưng Jim không tới.

Lời khai của Robin cung cấp cho các thám tử nhiều thông tin hữu ích khi cô tiết lộ chồng mình và Guy cùng vay 1,2 triệu USD để mua lại Nhà hàng Tướng quân, tuy khách đông nhưng việc sửa chữa ngốn rất nhiều tiền khiến tình hình tài chính căng thẳng cực độ. Thường thì các đối tác chung vốn như Jim và Guy đều mua bảo hiểm chéo, nghĩa là người này mua bảo hiểm nhân thọ, còn người kia hưởng, nhưng số tiền (trị giá trong trường hợp này là 650 ngàn USD/người) chỉ được dùng để trả nợ khoản vay ngân hàng dùng mua Wayne. Chính vì thế, Jim chết thì Robin chẳng được lợi gì. Ngoài ra, nhà hàng còn nợ cha của Guy, nhưng thực tế đó là tiền anh ta nợ cha mình.

Một thông tin quan trọng khác được Robin cung cấp là mâu thuẫn giữa Jim - Guy. Đầu bếp Jim khó tính nhưng làm việc chăm chỉ và có trách nhiệm, vì thế không chịu nổi kiểu "chỉ giỏi mồm mép", tiêu phí, thích rượu chè, trăng hoa của Guy. Moyse chính là tình nhân của Guy trong khi đối tượng này đã có vợ và 2 con. Đỉnh điểm của xung đột là hôm 09/11/1996, hai bên đã vung nắm đấm với nhau ngay trước mặt Robin trong căn phòng mà 7 tuần sau đó Jim bị bắn.

Jim Webb (trái) và Guy Sileo

Ranh ma chẳng thoát lưới trời

Khi bị mời phỏng vấn, Guy bất ngờ hỏi các điều tra viên: "Không lẽ có người muốn bắn chết Jim ư?", điều này càng củng cố sự nghi ngờ của cơ quan điều tra rằng "trừ phi Guy có mặt ở đó, nếu không làm sao hắn biết Jim bị bắn chết...". Tuy nhiên, khi hỏi tới những khẩu súng mình có thì Guy trình ra 3 khẩu, nhưng chẳng khẩu nào bắn ra có đường đạn khớp với khẩu súng đã hạ sát Jim.

Năm 1997, Guy tuyên bố vỡ nợ và sang nhượng nhà hàng. Một thời gian sau, 1 cựu nhân viên ở đây báo với cảnh sát rằng trước khi xảy ra vụ Jim bị bắn khoảng 1 tháng, Guy từng khoe có khẩu súng "ma" (mua lậu hoặc tự ráp, không có số đăng ký) hiệu Beretta do người ông để lại. Mặc dù vậy, Guy khai đã đổi khẩu súng đó tại 1 hội chợ để lấy bao da đựng súng, nhưng không nhớ chi tiết. Do khai man với tòa về khẩu súng này, Guy Sileo bị kết án 3 năm 6 tháng tù.

Ngôi nhà từng là Nhà hàng Tướng quân Wayne (hiện đã chuyển đổi công năng)

Trong khi đó, việc điều tra vụ sát hại Jim vẫn được tiếp tục. Một chuyên gia về bao súng đã nghiên cứu các dấu vết hằn trên mặt da và cho rằng khả năng nó đựng khẩu súng hiệu Beretta là rất cao. Kiểm tra lại chứng cứ ngoại phạm của Guy, các thám tử nhận định, về mặt thời gian, đối tượng này hoàn toàn có thể bắn Jim trước khi có mặt ở chỗ hẹn để gặp Moyse, vì khoảng cách giữa nơi hẹn và văn phòng rất gần. Một thám tử được cài vào nhà hàng làm việc đã thu âm được cuộc nói chuyện với Guy. Khi nghe người này nói cảnh sát biết hắn có khẩu Beretta, Guy đã cười và vỗ vai anh này, bảo: "Đừng lo, xử nó rồi!" và còn dặn người nhân viên không được tiết lộ điều vừa nghe.

Sau gần 4 năm điều tra, Guy Sileo mới bị đưa ra tòa và lãnh án chung thân vào năm 2001. Tại phiên xử phúc thẩm, bị cáo này đổ tội cho người tình Felicia Moyse (lúc này đã tự sát chết) và khai lại rằng, trước đó Moyse từng thú nhận đã trộm khẩu Beretta để bắn chết Jim chỉ vì "lão ta hắc ám, khó chịu". Tuy nhiên, lời khai này không được chấp nhận. Quá trình khiếu nại xin xét xử lại của Guy diễn ra liên tục cho tới năm 2012, khi Tòa án tối cao bang Pennsylvania, Mỹ ra phán quyết cuối cùng: Không chấp nhận việc xét xử lại vụ án!

(Còn tiếp...)

Kỳ 1
(CATP) Tuy làm việc với những dụng cụ nguy hiểm nhưng tỉ lệ phạm tội ở các đầu bếp rất thấp, trên thực tế họ thường là nạn nhân của những khách hàng khó tính hoặc không còn tỉnh táo do quá chén. Tuy nhiên, cũng có một số ít đầu bếp được thế giới biết đến không phải vì những "ngôi sao Michelin", mà là những lần xuống tay tàn bạo của họ, thậm chí chỉ vì lý do là chuyên nấu ăn cho… tử tù!
 
NGA NGUYỄN

Xem thêm: lmth.956451_peihgn-gnod-yat-ioud-tehc-gneit-ion-peb-uad-2-yk/et-couq/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Kỳ 2: Đầu bếp nổi tiếng chết dưới tay đồng nghiệp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools