vĐồng tin tức tài chính 365

Kiến nghị giảm thuế VAT cho lĩnh vực bất động sản

2023-10-31 13:39
Người dân tìm hiểu căn hộ mẫu tại một dự án chung cư đang mở bán. Theo các doanh nghiệp, việc giảm VAT cho bất động sản sẽ giúp người mua nhà giảm bớt một phần chi phí - Ảnh: NGỌC HIỂN

Người dân tìm hiểu căn hộ mẫu tại một dự án chung cư đang mở bán. Theo các doanh nghiệp, việc giảm VAT cho bất động sản sẽ giúp người mua nhà giảm bớt một phần chi phí - Ảnh: NGỌC HIỂN

Nhận định doanh nghiệp tại TP.HCM hiện gặp nhiều khó khăn do sức mua suy yếu, lạm phát, gánh nặng nợ... Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) đã kiến nghị loạt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có giảm VAT cho bất động sản, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

Doanh nghiệp gặp khó trăm bề, bất động sản nợ nần chồng chất

Sau các cuộc làm việc với các doanh nghiệp, hội doanh nghiệp thành viên, HUBA đã tổng hợp khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp. Cụ thể, doanh nghiệp trong một số ngành như vật liệu xây dựng, may mặc, giày da, gỗ... đang trong tình trạng khan hiếm đơn hàng.

Doanh nghiệp nông nghiệp khó vay vốn, tài sản thế chấp bị đánh giá quá thấp, dẫn đến thiếu hụt vốn kinh doanh. Doanh nghiệp du lịch, khách sạn hoạt động với công suất thấp do khách hàng có xu hướng trung chuyển qua thành phố để tới các tỉnh lân cận như đồng bằng sông Cửu Long, Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), Bà Rịa - Vũng Tàu…

Trong khi đó, HUBA cho hay doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại lại gặp khó khăn do sức mua của thị trường yếu

Hơn nữa, thói quen tiêu dùng thông qua thương mại điện tử đã phá vỡ kênh kinh doanh truyền thống, dẫn đến xu hướng trả mặt bằng lan rộng, hàng loạt cửa hàng, cửa hiệu đóng cửa… còn doanh nghiệp xây dựng, bất động sản hầu hết khó khăn do nợ nần chồng chất, không thu hồi được nợ và khó có khả năng trả nợ trái phiếu.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, HUBA cho hay các doanh nghiệp thuê đất hàng năm khu công nghiệp không được cấp giấy đất để vay vốn kinh doanh, các cơ sở xây trên các loại đất khác không thể làm thủ tục hoàn công, không được cấp phép phòng cháy chữa cháy, bị buộc dừng hoạt động và một số doanh nghiệp có xu hướng chuyển dịch qua các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Bình Phước để nhận các chính sách ưu đãi đầu tư tốt hơn TP.HCM.

Kiến nghị giảm VAT cho bất động sản, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp

Kết quả khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp cho thấy doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ vốn, giảm lãi suất, đẩy mạnh kích cầu đầu tư và tiêu dùng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng mong muốn tiếp tục giảm các loại thuế, phí, bảo hiểm xã hội, phí công đoàn.

Đặc biệt, doanh nghiệp cũng mong muốn "hạn chế hình sự hóa quan hệ dân sự và kinh tế" và nhanh chóng giải quyết các kiến nghị hợp lý của doanh nghiệp.

Đối với nguồn vốn, HUBA cho hay doanh nghiệp nhỏ và vừa luôn thiếu vốn kinh doanh. Trong khi đó, doanh nghiệp đã vay ngân hàng để đầu tư máy móc, thu mua nguyên liệu và đã thế chấp hết tài sản có quyền sở hữu hợp pháp.

Hiện nay, doanh nghiệp muốn vay thêm, nhưng không còn tài sản nào để thể chấp. Ngân hàng không chấp nhận làm tài sản đảm bảo đối với nhà xưởng trong khu công nghiệp, và tài sản xây trên đất nông nghiệp bị định giá thấp... Từ đó, doanh nghiệp gặp khó. 

Với các khó khăn đó, các doanh nghiệp đề xuất Chính phủ tháo gỡ bằng cách đánh giá giá trị tài sản thể chấp theo giá thị trường, tăng tỉ lệ đảm bảo của tài sản thế chấp, cho phép thế chấp tài sản là đất thuê hàng năm và tăng giá trị thế chấp bằng đất nông nghiệp.

Đối với thuế VAT, doanh nghiệp kiến nghị có một số ngành, đặc biệt là bất động sản không được hỗ trợ và thời gian áp dụng quá ngắn, chưa đủ để hiệu quả của chính sách tác động sâu vào nền kinh tế. 

Do đó, HUBA cho hay các doanh nghiệp đề nghị Chính phủ xem xét, cân đối ngân sách để áp dụng giảm thuế VAT 2%, từ 10% xuống 8% cho tất cả các ngành kinh tế và kéo dài chính sách hỗ trợ đến hết năm 2024.

Bên cạnh đó, HUBA cho rằng cần có chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và các khoản đóng góp bảo hiểm xã hội... nhằm hỗ trợ nguồn tiền kinh doanh của doanh nghiệp.

Giảm thuế VAT đủ mạnh, nới thuế thu nhập cá nhân để tăng tốc phục hồi kinh tếGiảm thuế VAT đủ mạnh, nới thuế thu nhập cá nhân để tăng tốc phục hồi kinh tế

Chính phủ giao Bộ Tài chính rà soát, trình Quốc hội kéo dài thời gian giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) tới giữa năm 2024. Song nhiều ý kiến đề nghị nên kéo dài ít nhất đến hết 2024 kèm nhiều chính sách khác để tăng tốc phục hồi kinh tế.

Xem thêm: mth.57641502113013202-nas-gnod-tab-cuv-hnil-ohc-tav-euht-maig-ihgn-neik/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kiến nghị giảm thuế VAT cho lĩnh vực bất động sản”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools