Phát biểu tại hội thảo PGS.TS Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc NHNN cho rằng: Trong lĩnh vực ngân hàng, các ngân hàng trên thế giới đã nhận biết được tiềm năng, sức mạnh to lớn của dữ liệu và chủ động nắm bắt cơ hội tận dụng được nguồn năng lượng này. Nhiều ngân hàng đã thực hiện tốt việc thu thập, quản lý, khai thác, sử dụng dữ liệu một cách thông minh trên cơ sở các công nghệ của cuộc CMCN 4.0. Dữ liệu được tận dụng triệt để nhằm tối ưu hóa hành trình và trải nghiệm khách hàng trên các điểm tiếp xúc số cũng như tối ưu hóa hoạt động nghiệp vụ, quản trị nội bộ của ngân hàng.
Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh, ý thức được vấn đề đó, trong thời gian qua, ngành ngân hàng đã luôn chủ động trong việc tiếp cận các nghiên cứu, xây dựng chính sách, tạo điều kiện để ứng dụng sức mạnh của dữ liệu trong công tác quản lý và phát triển các sản phẩm dịch vụ, tạo động lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng. Theo khảo sát tháng 9/2020 của NHNN, 50% các ngân hàng đã xây dựng Kho dữ liệu tập trung (Data warehouse), 27% đã xây dựng các Hồ dữ liệu (Data lake) để thu thập dữ liệu thô đến từ các điểm tiếp xúc số, khoảng 50% các ngân hàng đã ứng dụng phân tích dữ liệu để tối ưu hóa quy trình vận hành, tăng hiệu quả hoạt động, quản trị rủi ro,...
Để có thể phát huy được lợi thế của mình trong việc sở hữu khối lượng lớn về dữ liệu, giữ vai trò tiên phong trong hành trình chuyển đổi mô hình hoạt động theo xu hướng số, quản lý dữ liệu thông minh trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính đã trở thành một yêu cầu cấp thiết, thu hút sự quan tâm của các nhà quản lý, nhà khoa học, các TCTD, các công ty công nghệ tài chính - Fintech và các công ty công nghệ lớn - Bigtech.
Ông Đỗ Công Anh, Phó Cục Trưởng Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra một số khuyến nghị về phát triển dữ liệu ngành Ngân hàng bao gồm các bước: Xây dựng chiến lược dữ liệu ngành Ngân hàng, mở dữ liệu ngành Ngân hàng, cung cấp các dịch vụ API để cho các đơn vị kết nối dữ liệu, kết nối với Cổng dữ liệu quốc gia, kiểm tra, đánh giá, duy trì và quản lý chất lượng dữ liệu.
Cùng với đó ông cũng đánh giá cao vấn đề lưu trữ và xử lý dữ liệu của ngành Ngân hàng, nên tập trung coi trọng vào vấn đề áp dụng công nghệ mới đặc biệt là Al đang được ứng dụng trong mọi ngành và Blockchain.
Một số hình ảnh diễn giả tham luận tại Hội thảo
Chia sẻ tại Hội thảo, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, đã nêu lên đề xuất về phía Chính phủ cần nghiên cứu, xem xét trình ban hành Luật về bảo vệ dữ liệu người dùng, Luật về bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu người dùng nhằm tạo hành lang pháp lý rõ ràng, đồng bộ về quản lý dữ liệu toàn nền kinh tế, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, qua đó thúc đẩy ngân hàng mở trong ngành tài chính - ngân hàng tại Việt Nam. Về phía NHNN cần nghiên cứu, đề ra định hướng ngân hàng mở, xác định mô hình phù hợp với điều kiện thực tế ở Việt Nam, ban hành những quy định, hướng dẫn kịp thời phù hợp.
Trong các phiên thảo luận tiếp theo các chuyên gia, diễn giả tham dự Hội thảo chia sẻ sâu về mặt kỹ thuật của các ngân hàng, các công ty fintech và bigtech trong việc áp dụng các công nghệ chủ chốt của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 vào thực tiễn quản lý dữ liệu thông minh. Bao gồm 2 chủ đề chính “Quản lý dữ liệu trong lĩnh vực ngân hàng” và “Quản lý dữ liệu trong lĩnh vực Fintech & Bigtech”. Mỗi phiên báo cáo chuyên đề đều có sự tham gia của các chuyên gia, giảng viên, doanh nghiệp… thu hút sự quan tâm đông đảo của các bạn sinh viên Học viện Ngân hàng.
Hình ảnh Phiên thảo luận bàn tròn
Các buổi thảo luận diễn ra sôi nổi với nội dung tập trung vào hoạt động quản lý dữ liệu trong lĩnh vực ngân hàng trên cơ sở kết hợp hiệu quả với các công nghệ chủ chốt của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (Big Data, Trí tuệ nhân tạo - Artificial Intelligence, Học máy - Machine Learning, Phân tích dữ liệu - Data Analytics,……) sẽ giúp các ngân hàng tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, tối ưu hóa tiềm năng, giảm thiểu chi phí, đưa ra các quyết định hiệu quả, nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng,…thông qua việc cải thiện chất lượng các mô hình lượng hóa rủi ro; nhanh chóng phát hiện các dấu hiệu bất thường, giúp công tác kiểm toán nội bộ và kiểm tra giám sát tuân thủ hiệu quả hơn; hiểu rõ hơn về khách hàng; phát triển các mô hình dự báo theo thời gian thực, đáp ứng tức thì nhu cầu của khách hàng; cá nhân hóa giao tiếp với khách hàng, gia tăng khối lượng khách hàng…
Tại Việt Nam, khái niệm quản trị quản trị dữ liệu cũng đã xuất hiện khá sớm, một số NHTM Việt Nam bắt đầu chú ý tới việc quản trị dữ liệu từ trước năm 2010. Theo kết quả khảo sát của công ty tư vấn PwC Việt Nam vào cuối năm 2019 với 33 đại diện lãnh đạo NHTM tại Việt Nam, 88% câu trả lời đồng ý rằng quản trị dữ liệu là nền tảng cơ sở để các ngân hàng nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua phát triển ngân hàng số và khả năng phân tích nâng cao. Mặc dù vậy, đến thời điểm hiện nay, nhìn chung phần lớn các ngân hàng vẫn đang ở giai đoạn đầu của lộ trình triển khai quản trị dữ liệu toàn ngân hàng. Hầu hết các ngân hàng hiểu giá trị của dữ liệu, tuy nhiên việc coi dữ liệu là “tài sản chiến lược” cũng chưa được định hình rõ nét, dẫn đến chưa hình thành được văn hóa sử dụng dữ liệu trong hoạt động kinh doanh.
Cùng với đó, sự phát triển của các công ty Fintech, Bigtech cũng đã góp phần đáng kể thúc đẩy sự phát triển của quản lý dữ liệu trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Nhiều công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm ứng dụng phong phú của các công ty Fintech và Bigtech cũng đã được trình bày tại Hội thảo, xoay quanh những nội dung như phân tích dữ liệu giúp dự đoán nhu cầu, sở thích của khách hàng; đánh giá mức độ rủi ro của khách hàng; và nhiều ứng dụng khác trải dài trong các lĩnh vực như Marketing, quản trị rủi ro, phát hiện gian lận...
Toàn cảnh Hội thảo
Quan điểm của các diễn giả, nhà khoa học đưa ra tại hội thảo, đều cho rằng quan điểm của các diễn giả, nhà khoa học đều đồng thuận cho rằng quản trị dữ liệu thông minh cần được đề cập như một cấu phần quan trọng trong chiến lược phát triển của các ngân hàng Việt Nam trong thời gian tới. Đây là thách thức rất lớn đối với các ngân hàng, không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới, nhưng cũng là xu hướng rất cần thiết và tất yếu. Kết quả quản lý dữ liệu sẽ đóng góp quan trọng cho sự phát triển dài hạn của bản thân các NHTM cũng như toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam.
MA – MT
Xem thêm: 616414VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www