Tự quảng cáo là “sữa bán chạy nhất trang web Bộ Y tế” nhưng thực chất nhiều sản phẩm của NCT3 chỉ là sản phẩm dinh dưỡng, bổ sung.
Trong bài viết “Chi tiền hoa hồng, chiết khấu tới 65% giá trị sản phẩm sữa: Dấu hiệu của kinh doanh đa cấp biến tướng”, đăng ngày 30.9.2020, báo Lao Động phản ánh việc Công ty Cổ phần đầu tư quốc tế NCT3 chiết khấu lên tới 65% cho các đại lý bán hàng, phát triển mô hình kinh doanh có nhiều cấp, nhiều nhánh, có dấu hiệu kinh doanh đa cấp trái phép.
Tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi thấy nhiều đại lý bán hàng của doanh nghiệp này có dấu hiệu quảng cáo không đúng sự thật, khiến khách hàng lầm tưởng một số sản phẩm dinh dưỡng mà công ty này đang phân phối là sữa.
Thực phẩm dinh dưỡng “đội lốt” sữa y tế
Theo đó, nhiều đại lý bán hàng của NCT3 tự quảng cáo sản phẩm là “sữa y tế được các bác sĩ khuyên dùng”, “sữa bán chạy nhất trang web Bộ Y tế”.
Trong một buổi đào tạo cho một số đại lý ở TPHCM, ông Trần Đức Minh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư quốc tế NCT3 nói: “Thành phần sữa giàu kháng thể, hỗ trợ quá trình điều trị ung thư. Ví dụ 1 người bị ung thư não, tế bào não đang yếu thì nó sẽ làm cho tế bào não khỏe lại...” (?)
Tuy vậy, theo tìm hiểu của phóng viên, đa phần trong số đó là các thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung mà giới buôn sữa hay gọi là sữa “cỏ”.
Cụ thể, sản phẩm Dumin sure, trên thị trường, các đại lý quảng cáo đây là “sữa tiểu đường” nhưng trong giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm của Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (thuộc Sở Y tế Hòa Bình) cấp ngày 8.7.2019 thì đây chỉ là sản phẩm dinh dưỡng. Sản phẩm này do Công ty TNHH dược phẩm công nghệ cao Minh Chung, tại thị trấn Lương Sơn, Hòa Bình sản xuất, Công ty NCT3 chỉ là đơn vị phân phối. Giấy tiếp nhận đăng ký này cũng ghi rõ: “Doanh nghiệp phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính phù hợp của sản phẩm đã công bố”.
Tiếp tục rà soát một loạt các bản tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm của một số tỉnh, thành phố cấp cho sản phẩm của Công ty NCT3 hoặc các bản tự công bố sản phẩm của công ty này, chúng tôi thấy các sản phẩm như Richmond boncare canxi nano MK7, Dumi new baby, Dumi canxi nano, Dumi Dream, Dumi Goat... đều được công bố là sản phẩm dinh dưỡng. Tuy nhiên, trên thị trường, các sản phẩm này đều được các đại lý tự quảng cáo là sữa khiến nhiều khách hàng lầm tưởng.
Chị P.C.H (Tây Ninh) cho biết, qua mạng xã hội, chị có mua sản phẩm Richmond boncare canxi nano MK7 từ đại lý bán hàng của Công ty NCT3, do đại lý quảng cáo sản phẩm đó là sữa y tế bác sĩ khuyên dùng. Tuy vậy, sau khi tìm hiểu, chị H. biết được đó chỉ là sản phẩm dinh dưỡng thông thường, không phải là sữa như quảng cáo.
Quảng cáo sai sự thật
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, PGS.TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) khẳng định sản phẩm dinh dưỡng không phải là sữa, việc các đại lý quảng cáo như vậy là sai sự thật.
“Đối với các sản phẩm này, quảng cáo phải đúng như bản tự công bố sản phẩm của doanh nghiệp hoặc công bố đối với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế). Quảng cáo khác nội dung công bố là quảng cáo sai sự thật”, nguyên Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm nói.
Cũng theo nguyên Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế), Luật An toàn thực phẩm chỉ bắt buộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe mới phải công bố tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế). Với sản phẩm dinh dưỡng thì doanh nghiệp có thể tự công bố rồi thông báo cho Chi Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm của tỉnh, thành phố.
Tràn về các vùng quê
Lần theo danh sách các tổng đại lý của Công ty NCT3, có thể dễ dàng nhận thấy, thị trường các sản phẩm của công ty này đa phần ở các vùng nông thôn. Từ Sơn La, Hải Dương, Hưng Yên đến Đắk Lắk, Đồng Nai...
Tại các địa phương này, nhiều tổng đại lý của NCT3 cũng lập các cửa hàng giới thiệu sản phẩm để bán lẻ, bên cạnh đó mời gọi các thành viên mới tham gia vào hệ thống bán hàng này.