Tư duy SingTel trong tuyển chọn nhân tài và chuyển đổi số trong mùa dịch
Ricky Hồ
(TBKTSG Online) - Chuyện một CEO về hưu và bổ nhiệm vị CEO mới là điều khá bình thường. Nhưng ở tập đoàn viễn thông quốc doanh SingTel của Singapore, chuyện này diễn ra lạ một cách thú vị và đầy tư duy mới trong bối cảnh kinh tế Singapore bước vào suy thoái vì dịch Covid-19.
Người già là một trong những đối tượng ưu tiên của chương trình hỗ trợ cộng đồng của SingTel - Ảnh: Business Times |
Mở rộng tuyển nhân tài
Sáng nay, SingTel đã tổ chức cuộc họp trực tuyến thông báo quyết định bổ nhiệm ông Yuen Kuan Moon vào vị trí CEO mới của tập đoàn từ ngày 1-1-2021. Vị CEO mới đã nhấn mạnh rằng ông sẽ gặp tất cả các cổ đông chủ chốt và khách hàng chính yếu của tập đoàn, cộng đồng doanh nghiệp và đối tác cùng Công đoàn trong nhiều tháng tới. “Điều này sẽ giúp tôi hình thành chiến lược để đưa SingTel vào giai đoạn phát triển mới và tôi sẽ chia sẻ với mọi người trong một dịp sớm nhất có thể”, ông nói.
Khi được hỏi về phương hướng lèo lái tập đoàn trong giai đoạn giông bão phía trước – đặc biệt trong bối cảnh suy thoái sau dịch, ông đã mô tả các hoạt động của SingTel là “không ngừng thay đổi và không ngừng tiến triển”.
“Công nghệ sẽ không ngừng đẩy chúng ta bước về phía trước. Vì thế, sẽ có những thứ chúng tôi cần thay đổi, sẽ có những điều tốt đẹp chúng ta cần duy trì. Tôi sẽ không thay đổi chỉ vì lợi ích thay đổi trước mắt”, ông phát biểu.
Trong khi đó, phát biểu trong cuộc họp trực tuyến, bà Chua Sock Koong – CEO đương nhiệm của SingTel – nói rằng số hóa và công nghệ 5G sẽ là trọng tâm của SingTel trong giai đoạn phía trước. Bà Chua sẽ về hưu từ ngày 1-1 sắp tới sau 30 năm làm việc ở SingTel, trong đó có 13 năm làm CEO của tập đoàn. Sau khi nghỉ hưu, bà sẽ làm cố vấn cho ông Yuen.
Ông Yuen từng đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo ở các bộ phận khác nhau như tiếp thị, kinh doanh và chiến lược phát triển trong nhiều năm. Năm 2012, ông được bổ nhiệm làm CEO phụ trách dịch vụ khách hàng và phát triển số.
Cuộc tuyển chọn CEO mới của tập đoàn SingTel bắt đầu từ hơn một năm qua với sự tham gia của một công ty nhân sự danh tiếng. Có tất cả chín ứng viên cho vị trị này, bao gồm các nhân vật nội bộ và người ngoài. Chủ tịch SingTel Lee Theng Kiat nói rằng: “Công cuộc tuyển chọn đã đưa chúng tôi đi nhiều nơi trên toàn thế giới. Và cuối cùng, có hai ứng viên được vào vòng cuối. Ông Yuan được trao vinh dự này sau các vòng khảo sát và phỏng vấn, giành được sự tin tưởng của ban khảo sát”.
Trong khi đó, SingTel lại tiếp tục hành trình tìm kiếm nhân tài mới cho vị trí CEO phụ trách dịch vụ khách hàng và chuyển đổi số mà ông Yuan sẽ từ nhiệm vào đầu năm. CEO đương nhiệm Chua Sock Koong cho biết “cuộc tuyển chọn sẽ bao gồm các ứng viên từ nội bộ SingTel và các ứng viên từ bên ngoài”.
Giúp người già và doanh nghiệp SME làm quen công nghệ số
SingTel là công ty lâu đời thành lập năm 1879 ở Singapore với tổng đài có 50 đường dây điện thoại. Đây là mạng điện thoại đầu tiên ở châu Á. Ngày nay, SingTel là một trong những tập đoàn viễn thông lớn nhất Singapore và châu Á - Thái Bình Dương với tổng doanh thu hơn 12,3 tỷ USD từ năm 2017.
Tổng số khách hàng đăng ký các dịch vụ điện thoại cố định, điện thoại di động, mạng dữ liệu, truyền hình cáp… vượt quá 650 triệu khách. Hơn 1 triệu người Singapore đang giữ cổ phiếu của tập đoàn. Giá cổ phiếu SingTel trong năm nay đang ở mức thấp kỷ lục trong 12 năm qua do ảnh hưởng kinh tế suy thoái.
Tuy nhiên, SingTel hôm qua đã công bố gói hỗ trợ cộng đồng trị giá 3 triệu đô la Singapore (gần 52 tỉ đồng), nhằm thúc đẩy quá trình số hóa ở hai nhóm đối tượng: người cao niên và các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Theo kế hoạch này, hơn 1 triệu đô la Singapore sẽ dành cho việc số hóa các Trung tâm Hoạt động Người cao niên trên toàn hòn đảo, giúp 10.000 người lớn tuổi có những kỹ năng cơ bản khi dùng sản phẩm kỹ thuật số.
Một nghiên cứu mới đây của SingTel nói rằng cứ bảy trên 10 SME ở Singapore đang có kế hoạch mở rộng doanh nghiệp của họ trong vòng ba năm tới và 89% doanh nghiệp được khảo sát nhận ra rằng đầu tư vào công nghệ là cách để tăng tính cạnh tranh và phát triển bền vững của họ.
Nhưng, SingTel cũng nhận ra rằng doanh nghiệp SME chưa dám thực hiện số hóa bởi họ e ngại về số tiền phải đầu tư (44%), tái đào tạo để nâng kỹ năng của nhân viên (38%) và thực hiện và duy trì hệ thống mới (30%).
Bà Chua Sock Koong, CEO đương nhiệm của SingTel, phát biểu: “Chúng tôi hiểu lý do tại sao doanh nghiệp SME rất ngần ngại số hóa. Thiếu các bí quyết và các câu hỏi về quá trình này và chi phí khiến họ lo âu. Nhưng điều quan trọng là họ dám đi bước đầu tiên trong việc chuyển sang các kênh và công cụ số mà người tiêu dùng Singapore sẽ tiếp tục sử dụng ngay cả khi dịch chấm dứt”, bà Chua phát biểu.
Vì thế, sáng kiến Chúng ta cùng số hóa (Let’s Get Digital) do SingTel khởi xướng sẽ được đầu tư hơn 2 triệu đô la Singapore để đầu tư nâng cấp các nền tảng số và tư vấn giải pháp số cho hơn 6.000 SME ở Singapore. Chương trình này dành cho tất cả các doanh nghiệp SME ở Singapore.
Ngân quỹ 3 triệu đô la Singapore là chương trình hỗ trợ cộng đồng thứ hai SingTel thực hiện trong năm nay, sau đợt ủng hộ 2 triệu đô la Singapore vào tháng 4 vừa rồi dành cho các cộng đồng bị yếu thế, nhân viên y tế và tình nguyện viên trong chiến dịch phòng chống Covid-19.