vĐồng tin tức tài chính 365

Tháng 9: lĩnh vực sản xuất trỗi dậy nhờ tâm lý lạc quan

2020-10-02 18:03

Tháng 9: lĩnh vực sản xuất trỗi dậy nhờ tâm lý lạc quan

Trang Nguyễn

(TBKTSG Online) - Lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam đã tăng trưởng trở lại trong tháng 9 khi lo ngại về đại dịch Covid-19 trong nước đã giảm bớt, với mức tăng trên ngưỡng trung tính 50 – một mức tích cực nhất trong 14 tháng qua.

Báo cáo mới công bố của công ty phân tích và cung cấp dữ liệu IHS Markit cho biết chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) đo lường sức khỏe của ngành sản xuất Việt Nam đã tăng trở lại lên trên ngưỡng trung tính 50 điểm trong tháng 9, khi đạt 52,2 điểm so với 45,7 điểm của tháng 8. Kết quả chỉ số cho thấy các điều kiện kinh doanh đã cải thiện lần đầu trong ba tháng, và đây là mức cải thiện đáng kể nhất kể từ tháng 7 năm ngoái.

Lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam đã tăng trưởng trở lại trong tháng 9. Ảnh minh họa: TTXVN

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, cho biết khả năng kiểm soát dịch tại Việt Nam đến nay vẫn được duy trì tốt và lượng đơn hàng mới ghi nhận được ở các công ty cũng gia tăng, nhờ đó sản lượng tăng theo, khiến tâm lý lạc quan cũng được nâng lên, cao nhất trong hơn một năm qua. Tuy nhiên, việc duy trì xu hướng tích cực này còn phụ thuộc vào việc số ca nhiễm Covid-19 sẽ không tăng trở lại.

“Một diễn biến mới trong kỳ khảo sát gần đây là số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã tăng trở lại lần đầu tiên kể từ khi đại dịch bắt đầu, và đây là một tín hiệu đáng mừng cho thấy nhu cầu quốc tế đã hỗ trợ tốt hơn cho sự phục hồi của khu vực sản xuất”, ông Harker bình luận.

Theo số liệu của IHS, số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài cũng tăng trong tháng 9, lần đầu tiên kể từ tháng 1 khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát. Sản lượng cũng tăng mạnh, và được hỗ trợ bởi số lượng đơn đặt hàng mới tăng. Trên thực tế, đây là mức tăng sản lượng là mạnh nhất trong 14 tháng qua.

Chỉ số sản lượng PMI qua các năm. Biểu đồ: IHS Markit

Niềm tin kinh doanh cũng cải thiện mạnh vào thời điểm cuối quí 3 này, khi đạt mức cao nhất kể từ tháng 7-2019. Số lượng đơn đặt hàng mới dự báo tăng được kỳ vọng làm tăng sản lượng trong năm tới, nhưng một số công ty cho biết kỳ vọng tích cực đó còn tùy thuộc vào khả năng vẫn kiểm soát được đại dịch trong nước.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã khuyến khích các nhà sản xuất tăng mạnh mọi hoạt động mua hàng lần đầu tiên trong ba tháng, góp phần gia tăng trữ lượng nguyên liệu đầu vào tại nhiều công ty được khảo sát.

Tuy nhiên, dù nhiều công ty đã tăng hoạt động mua hàng để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng, số lượng nhân công vào cuối quí 3 lại suy giảm dù đây là mức giảm yếu nhất nếu so với số liệu của 8 tháng trước đó.

Tốc độ tăng chi phí đầu vào đạt mức cao của 22 tháng, sấp xỉ với mức tăng trung bình của lịch sử chỉ số đo lường ngành sản xuất. Các thành viên nhóm khảo sát cho rằng nguyên nhân giá cả đầu vào tăng là do thiếu hụt nguồn cung nguyên vật liệu. Đây cũng là nhân tố làm cho thời gian giao hàng của nhà cung cấp bị kéo dài. Để đối phó với chi phí đầu vào tăng, các công ty đã tăng giá cả đầu ra lần đầu tiên trong tám tháng. Tuy nhiên, tốc độ tăng giá chỉ là nhẹ trong bối cảnh áp lực cạnh tranh.

Xem thêm: lmth.nauq-cal-yl-mat-ohn-yad-iort-taux-nas-cuv-hnil-9-gnaht/949803/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tháng 9: lĩnh vực sản xuất trỗi dậy nhờ tâm lý lạc quan”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools