vĐồng tin tức tài chính 365

Đắk Nông: “Cho không” doanh nghiệp hàng tỷ đồng trong quá trình đầu tư

2020-10-06 07:03

Sau đó, dù chưa được phê duyệt hồ sơ nhưng ngày 24/4/2015, ông Lê Văn Chiến, Chủ tịch UBND huyện Krông Nô (lúc bấy giờ) đã ký Văn bản số 564/UBND-VP đồng ý cho triển khai thi công trước công trình bến xe khách huyện Krông Nô. Nội dung văn bản nêu: “Đồng ý chủ trương cho triển khai thi công trước công trình Bến xe khách huyện Krông Nô trong thời gian chờ phê duyệt hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình theo quy định. Giao cho phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp với đơn vị thi công để triển khai thi công trước một số hạng mục của công trình bến xe khách huyện Krông Nô theo đúng nội dung hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công – dự toán được sở Xây dựng thẩm định. Đồng thời, khẩn trương gửi hồ sơ cho phòng Tài chính – Kế hoạch để tổ chức thẩm định, trình UBND huyện phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình”.

Doanh nghiệp được “cho không” hàng tỷ đồng ngân sách?

Những tồn tại trong quá trình đầu tư công trình bến xe khách huyện Krông Nô không dừng lại ở đó. Ngày 3/7/2015, ông Lê Văn Chiến, Chủ tịch UBND huyện này tiếp ký Quyết định số 2665/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình bến xe khách huyện Krông Nô, với tổng mức đầu tư hơn 5,7 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Nhà nước là 2 tỷ đồng (chiếm 35,03%), phần còn lại hơn 3,7 tỷ đồng (chiếm 64,97%) do doanh nghiệp đóng góp. Tuy nhiên, sau đó tại Quyết định 3376/QĐ-UBND ngày 27/8/2015, Chủ tịch UBND huyện Krông Nô lại điều chỉnh tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước lên 45%, tương đương với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng, với lý do “nhằm thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết 03/NQ-HĐND ngày 8/7/2015 của HĐND huyện...”.

Không những thế, ngày 4/9/2015 ông Ngô Xuân Đông – Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô đại diện UBND huyện ký kết Hợp đồng hợp tác đầu tư số 01/2015/HĐ-HTĐT với công ty Nam Trường, với nội dung UBND huyện bỏ vốn 45% tương đương với hơn 2,5 tỷ đồng và công ty Nam Trường bỏ 55% vốn bằng hơn 3,1 tỷ đồng để tiến hành Bến xe khách huyện Krông Nô. Sau khi hoàn thành bến xe, công ty Nam Trường lại được toàn quyền quản lý, chủ động tổ chức kinh doanh khai thác dịch vụ có thu phí với thời hạn 30 năm kể từ ngày đưa dự án vào khai thác, kinh doanh.

Đáng nói, trong hợp đồng hợp tác đầu tư nói trên không có bất kỳ điều khoản nào quy định về việc hoàn vốn cho phần vốn của Nhà nước. Điều này được hiểu, 45% vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư cho công trình bến xe khách huyện Krông Nô được huyện này “ưu ái” bất thường khi “cho không” doanh nghiệp.

Nhà điều hành bến xe khách huyện Krông Nô.

Đến tháng 5/2016, dự án bến xe khách huyện Krông Nô hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng. Ngày 10/4/2018, cục Thuế tỉnh Đắk Nông có Quyết định số 349/QĐ-CT miễn tiền thuê đất trong thời gian 27 năm 9 tháng, từ ngày 1/4/2018, với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng.

Tại Báo cáo dấu hiệu sai phạm trong đầu tư xây dựng bến xe khách huyện Krông Nô số 545/BC-CAT ngày 4/9/2019, Công an tỉnh Đắk Nông nhận thấy, UBND huyện Krông Nô dùng số tiền hơn 2 tỷ đồng ngân sách để đầu tư xây dựng một số hàng mục dự án bến xe khách huyện Krông Nô theo hình thức đối tác công tư là không đúng thẩm quyền, không đủ điều kiện để thục hiện dự án, vi phạm Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ, Luật ngân sách Nhà nước năm 2002 và Luật đầu tư công 2014.

Trên cơ sở đó, Công an tỉnh Đắk Nông đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Tư pháp và các đơn vị liên quan hướng dẫn, phối hợp với UBND huyện Krông Nô sớm có biện pháp khắc phục hậu quả, thu hồi vốn đầu tư và có cơ chết xử lý tài sản này phù hợp tránh gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, đến nay sau hơn 1 năm, một lãnh đạo phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Krông Nô cho biết, đơn vị đã có dự thảo phương án gửi các Sở góp ý, hướng dẫn thực hiện các bước khắc phục hậu quả tại dự án bến xe khách huyện nhưng đến nay chưa thống nhất phương án được với các Sở để trình tỉnh.

Xem thêm: lmth.679194a-ut-uad-hnirt-auq-gnort-gnod-yt-gnah-peihgn-hnaod-gnohk-ohc-gnon-kad/nv.nitaudiougn.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đắk Nông: “Cho không” doanh nghiệp hàng tỷ đồng trong quá trình đầu tư”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools