vĐồng tin tức tài chính 365

Nghệ An: Hàng chục tấn cam bị rụng chưa rõ nguyên nhân

2020-10-07 08:46

Cận kề kỳ thu hoạch, người dân ở thủ phủ cam Vinh trên địa bàn Quỳ Hợp (Nghệ An) tiếc ngơ, vì cam rụng quả hàng loạt chưa rõ nguyên nhân, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Theo báo Nghệ An, thời điểm này quả cam Vinh ở Quỳ Hợp (Nghệ An) dù đang giai đoạn phát triển, nhưng tại nhiều vườn cam đã rụng đầy gốc. Trên các trục đường, cam rụng được người dân nhặt mang ra đổ thành đống.

Sở hữu 3ha vườn cam Xã Đoài lòng vàng (7 năm tuổi), anh Huỳnh Hữu Phước (ở xóm Thọ Thành, xã Minh Hợp) buồn bã cho biết, từ cuối tháng 8 đến nay, cam rụng hàng loạt, nhặt không xuể.

Cam rụng được người dân nhặt đổ chất đống trên các trục đường
Ảnh chụp màn hình báo Infonet.

“Mặc dù gia đình đầu tư chăm sóc đảm bảo, cây cam phát triển tốt, nhưng không hiểu sao quả cam đang đẹp thì teo lại chuyển màu vàng và rụng. Các năm trước cũng có rụng nhưng ít, không hiểu sao năm nay cam rụng cả loạt, hàng ngày ra vườn cam nhìn thấy cam rụng mà tiếc ngơ, ước tính cả vườn cam đã rụng mất khoảng 10 tấn quả” – anh Phước nói với báo Nghệ An.

Tương tự anh Phước, mấy ngày nay, vợ chồng ông Nguyễn Công Biên (55 tuổi) xã Minh Hợp cũng phải mang xô nhựa nhặt cam rụng trong vườn. 

Khu vườn rộng một ha của gia đình ông Biên trồng hơn 400 gốc (loại cam Xã Đoài 6 năm tuổi) xảy ra tình trạng rụng quả gần nửa tháng qua. Họ nhặt cam rụng chất thành đống khoảng 3 tấn bên đường trước khi đem chôn lấp.

“Vỏ đang bóng bẩy, khoảng hai tháng nữa sẽ thu hoạch thì quả cam bất ngờ ngả màu xám, vài ngày sau lần lượt rụng”, ông Biên nói với VnExpress và cho biết, nhiều năm trồng cam nhưng chưa khi nào gặp hiện tượng quả rụng hàng loạt như lần này. “Hơn 6 tấn quả đã rụng. Nếu tính giá 20.000 đồng/kg thì gia đình đã thiệt hại hơn 100 triệu đồng, năm nay coi như trắng tay”.

Ảnh chụp màn hình báo Infonet.

Ông Lê Viết Minh – Giám đốc Công ty TNHH 1 thành viên Nông nghiệp Xuân Thành cho biết: Hiện tại, đơn vị có 352 ha cam kinh doanh. Qua kiểm tra cho thấy, năm nay cam rụng nhiều hơn năm trước, chưa có số liệu thống kê, nhưng ước có hàng chục tấn cam đã bị rụng.

Ông Minh cho rằng, cam rụng nhiều là do cây cam bị nhiễm các loại bệnh: Gân xanh lá vàng, tàn lụi và bệnh vàng lá thối rễ. “Đến tháng 12 cam mới chín, nhưng hiện nay dù cam còn xanh mà nhiều chủ vườn đã chấp nhận bán cho thương lái với giá rẻ để cứu vốn” – ông Minh cho hay.

Theo người trồng cam, một ha cam nếu được mùa, năng suất cao sẽ thu được bình quân 20 tấn. Sau khi trừ chi phí người trồng còn lời khoảng 200 – 300 triệu đồng mỗi năm.

Huyện Quỳ Hợp hiện có 1.400 ha cam kinh doanh. Theo ông Quán Vi Giang – Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Quỳ Hợp cho biết, hầu như năm nào cũng có tình trạng cam rụng vì đây là hiện tượng sinh lý, tuy nhiên năm nay cục bộ có một số vườn cam rụng nhiều hơn năm trước.

The post Nghệ An: Hàng chục tấn cam bị rụng chưa rõ nguyên nhân appeared first on DKN.News.

Xem thêm: lmth.nahn-neyugn-or-auhc-gnur-ib-mac-nat-cuhc-gnah-na-ehgn/us-ioht/vt.nkd.www

Comments:0 | Tags:Kinh tế Thời sự Xã hội

“Nghệ An: Hàng chục tấn cam bị rụng chưa rõ nguyên nhân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools