vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng với chuẩn báo cáo tài chính IFRS

2020-10-07 21:06

Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng với chuẩn báo cáo tài chính IFRS

Trang Nguyễn

(TBKTSG Online) - Hơn 50% số doanh nghiệp tham gia khảo sát về tính sẵn sàng áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) cho biết đã áp dụng hoặc đang chuẩn bị chuyển đổi theo chuẩn mực IFRS, trong xu hướng hội nhập và tuân thủ chuẩn mực kế toán thế giới, để đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư và góp phần nâng cao vai trò của quản trị doanh nghiệp.

Khảo sát về Tính sẵn sàng áp dụng IFRS tại doanh nghiệp được Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) và Deloitte Việt Nam phối hợp thực hiện diễn ra từ ngày 20-7 đến 15-8 vừa qua nhằm tìm hiểu mức độ sẵn sàng cũng như chia sẻ những thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt trong việc áp dụng IFRS theo Quyết định 345 của Bộ Tài chính.

Việc áp dụng IFRS sẽ giúp gia tăng mức độ tin cậy và minh bạch trong mắt các nhà đầu tư. Ảnh minh họa: TTXVN

Kết quả của cuộc khảo sát cho thấy đã có hơn 50% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết đã áp dụng hoặc đang chuẩn bị chuyển đổi theo chuẩn mực IFRS. Sau gần 6 tháng ban hành Quyết định 345, trong số các doanh nghiệp đang chuẩn bị hoặc chưa áp dụng IFRS, hơn 55% doanh nghiệp nói rằng họ sẽ áp dụng chuyển đổi trước năm 2025 – năm cuối cùng trong giai đoạn tự nguyện theo lộ trình áp dụng IFRS đề cập trong Quyết định 345.

Tỷ lệ tự nguyện áp dụng chuyển đổi IFRS được cho là sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo. Theo Deloitte Việt Nam, đây là một tín hiệu lạc quan cho thấy sự ủng hộ việc áp dụng IFRS ở cộng đồng doanh nghiệp. Mức độ đáp ứng trong thời gian ngắn như vừa qua cũng cho thấy việc đón nhận tích cực của các doanh nghiệp đối với Quyết định 345 so với các chính sách về kế toán tài chính đã ban hành trước đây.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới diễn ra sâu rộng, việc áp dụng IFRS sẽ giúp giải quyết bài toán hội tụ kế toán theo chuẩn mực chung, đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư và góp phần nâng cao vai trò của quản trị doanh nghiệp.

Một số ngành tiềm năng đã chuyển đổi sang IFRS hoặc đang trong giai đoạn chuẩn bị gồm có ngành ngân hàng do yêu cầu quản lý và tuân thủ, ngành trọng điểm như năng lượng và công nghiệp, ngành chiến lược của Việt Nam như bảo hiểm, quản lý đầu tư, công nghệ, truyền thông và viễn thông.

Số lượng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tham gia khảo sát chiếm tỷ lệ cao nhất, tiếp sau là đến nhóm các doanh nghiệp niêm yết, các doanh nghiệp đại chúng quy mô lớn và các tập đoàn kinh tế nhà nước. Bốn nhóm này đã chiếm hơn 70% các doanh nghiệp tham gia khảo sát, trên thực tế đây cũng là những nhóm đóng góp nhiều cho nền kinh tế và xã hội.

Với thị trường Việt Nam nói chung, theo ông Phan Võ Đăng Khoa, Trưởng phòng Dịch vụ Đảm bảo tại Deloitte Việt Nam, việc áp dụng IFRS sẽ giúp gia tăng mức độ tin cậy và minh bạch trong mắt các nhà đầu tư. Còn ở góc độ các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng, việc áp dụng và trình bày báo cáo tài chính (BCTC) theo chính sách kế toán quốc tế sẽ tạo ra nhiều cơ hội rộng mở với bên ngoài, tăng mức độ uy tín và vị thế trên thị trường quốc tế, tạo ra sức hấp dẫn nhất định khi cạnh tranh với doanh nghiệp ở các nền kinh tế khác.

Theo Ủy ban Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IASB), tính đến nay đã có hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ yêu cầu lập BCTC theo chuẩn mực IFRS đối với các doanh nghiệp niêm yết, trong đó khoảng 90 quốc gia đã hoàn toàn áp dụng IFRS và các quốc gia còn lại đã cho phép về việc áp dụng IFRS dưới các hình thức khác nhau cho cả BCTC riêng của doanh nghiệp và BCTC hợp nhất của tập đoàn, hoặc chỉ cho BCTC hợp nhất.

Tại Việt Nam, vào tháng 3, Bộ Tài chính ban hành Quyết định 345/QĐ-BTC phê duyệt đề án áp dụng Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (Quyết định 345) được xem như tuyên bố chính thức của Việt Nam trong việc ủng hộ việc áp dụng ngôn ngữ kế toán toàn cầu, ngôn ngữ kinh doanh quốc tế - IFRS, đồng thời đưa Việt Nam vào bản đồ các quốc gia và vùng lãnh thổ cho phép áp dụng IFRS.

Xem thêm: lmth.srfi-hnihc-iat-oac-oab-nauhc-iov-gnas-nas-peihgn-hnaod-ueihn/941903/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng với chuẩn báo cáo tài chính IFRS”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools